ClockThứ Ba, 26/05/2015 14:41

Giải quyết dứt điểm vụ bà Trần Thị Hà trên cơ sở pháp luật

TTH - Tuy đã được chính quyền bồi thường, hỗ trợ, tích cực vận động, giải thích, nhưng bà Trần Thị Hà, thôn Đông An, xã Phong An (Phong Điền) - hộ duy nhất vẫn tiếp tục cản trở, gây khó khăn cho quá trình thi công của nhà thầu trong dự án mở rộng QL 1A đoạn qua huyện Phong Điền.

Đường dẫn phía nam cầu vượt đường sắt Bắc Nam qua trước nhà bà Trần Thị Hà

Dự án mở rộng QL 1A qua địa bàn Phong Điền có chiều dài gần 15km. UBND huyện Phong Điền đã thu hồi hơn 22 ha đất các loại, với 789 hộ dân bị ảnh hưởng, tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ khoảng 80 tỷ đồng.

Khi giải phóng mặt bằng QL 1A, hộ bà Trần Thị Hà bị thu hồi 246,4m2 đất vườn (đất nông nghiệp trong cùng thửa đất có nhà ở). Theo quyết định phê duyệt của UBND huyện Phong Điền, bà Hà được bồi thường, hỗ trợ số tiền 148 triệu đồng. Ngày 6/12/2013, bà Hà đã nhận đủ tiền bồi thường, hỗ trợ của UBND huyện Phong Điền và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Tuy nhiên, tháng 3/2015, khi thi công đường dẫn phía nam cầu vượt đường sắt Bắc Nam qua trước nhà bà Hà, gia đình đã ra cản trở thi công, đưa ra kiến nghị việc xây cầu vượt làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, kinh doanh của gia đình. Bà Hà đòi bồi thường toàn bộ nhà ở để chuyển ra khỏi phạm vi hành lang an toàn QL 1A. “Khi UBND tiến hành họp dân để bàn các phương án đền bù, chúng tôi không biết sẽ có cầu vượt bắc ngang qua trước mặt nhà. Khoảng cách nhà tôi so với chân cầu vượt khoảng 11m, nếu xây dựng tuyến đường gom dân sinh 5,5m, thì chỉ còn khoảng 5m, mọi hoạt động kinh doanh quán ăn dành cho khách bắc, nam sẽ phải ngừng lại. Chúng tôi đề nghị UBND huyện hỗ trợ thêm tiền, di dời ngôi nhà lùi lại phía sau để đảm bảo an toàn giao thông và có điều kiện tiếp tục kinh doanh”, bà Trần Thị Hà kiến nghị.
Ông Nguyễn Đại Vui, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết: “UBND huyện và các đơn vị, ban, ngành liên quan đã nhiều lần gặp gỡ, đối thoại, nhưng bà Hà vẫn không chấp hành. Mặc dù đã hết thời hiệu khiếu nại, nhưng nhận thấy quá trình xây dựng cầu vượt có ảnh hưởng đến việc sinh hoạt, kinh doanh của các hộ dân, trước đó, UBND huyện đã xin ý kiến và được UBND tỉnh đồng ý bổ sung chế độ bồi thường do hạn chế khả năng sử dụng đất của 13 hộ trong khu vực (trong đó có hộ bà Trần Thị Hà). Theo đó, UBND huyện Phong Điền đã quyết định phê duyệt bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ thêm cho bà Hà số tiền gần 111 triệu đồng và đã gửi quyết định phê duyệt đến bà”.
Trước kiến nghị của bà Hà, huyện cũng đã có thông báo trả lời và khẳng định: Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ đối với hộ bà Trần Thị Hà tại dự án mở rộng QL 1A, UBND huyện chỉ thu hồi và bồi thường trong diện tích đất do chủ đầu tư bàn giao mốc cho địa phương. Nhà ở và các tài sản khác của hộ bà Trần Thị Hà yêu cầu bồi thường thêm không thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án, nên không thể thực hiện. Đến nay, UBND huyện Phong Điền căn cứ vào các quy định của pháp luật đã giải quyết đầy đủ các chế độ bồi thường, hỗ trợ cho bà Hà.
Việc hộ bà Trần Thị Hà liên tục cản trở thi công đã gây chậm tiến độ dự án. Ngày 17/5, UBND xã Phong An đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hộ bà Trần Thị Hà về hành vi cản trở, vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Tuy nhiên, bà Hà vẫn cản trở thi công dự án. Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Đại Vui nhấn mạnh: “UBND huyện tiếp tục vận động bà Trần Thị Hà bàn giao mặt bằng, không cản trở thi công, nếu không chấp hành huyện sẽ xử phạt và lập phương án tổ chức bảo vệ thi công”. 
Theo đó, ngày 24/5, lãnh đạo UBND huyện Phong Điền và các đơn vị ban, ngành liên quan đã tiến hành các thủ tục pháp lý tổ chức bảo vệ thi công. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản, thu dọn các chướng ngại vật như bàn, tủ, barie... mà bà Hà cản trở đơn vị thi công. Điều đáng nói, dù đã có thông báo trước, nhưng thời điểm các cơ quan chức năng lập phương án tổ chức bảo vệ thi công bà Hà và gia đình vẫn vắng mặt. Như vậy, đúng như kế hoạch, đến 25/5 vụ việc bà Hà cơ bản đã được giải quyết dựa trên cơ sở pháp luật và vì quyền lợi chính đáng của người dân để cầu vượt đường sắt thông xe kỹ thuật theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.
Anh Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để sông Hương mãi xanh

Không vui và lấy làm tiếc là cảm giác của không chỉ tôi mà cả nhiều người trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và cầu gỗ lim vào mỗi sáng khi nhìn thấy cảnh tượng hoa đăng giấy nổi bập bềnh bên bờ sông Hương - dòng sông thơ mộng và đẹp nổi tiếng của Huế.

Để sông Hương mãi xanh
Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế

Chiều muộn, một người đàn ông lớn tuổi, tóc hoa râm ngồi cặm cụi băng bó hai chiếc chân đế bằng sắt của tấm pano vừa được lắp trên cầu ga Huế. Ông bảo làm thế để tránh thương tích cho người nếu không may va phải, nhất là những ngày này Huế đón người dân, du khách nơi khác về rất đông.

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Return to top