ClockThứ Ba, 19/03/2019 14:04

Giải quyết khó khăn tuyển sinh bằng mô hình mới

TTH - Hơn nửa năm tập trung đầu tư chuyển đổi mô hình từ dân lập sang tư thục, năm 2019, Trường đại học (ĐH) Phú Xuân tuyển sinh và đào tạo bằng phương pháp mới.

Trường ĐH Phú Xuân ký kết hợp tác với Trường CĐ Công nghiệpTrường ĐH Phú Xuân có hiệu trưởng mới“Phú Xuân Open Day - Một ngày trải nghiệm”

Trường ĐH Phú Xuân tổ chức hoạt động giao lưu

Mô hình cũ gặp khó

Đại diện Trường ĐH Phú Xuân cho biết, sau hơn 14 năm hoạt động, nhà trường gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh và nhiều vấn đề khác. Số lượng thí sinh đầu vào thấp, trong khi học phí là nguồn thu quan trọng. Khó khăn kéo dài ảnh hưởng đến thương hiệu của cơ sở đào tạo.

Thực ra, khó khăn trên một phần xuất phát từ điều kiện khách quan. Nhiều năm qua, các trường ngoài công lập trong cả nước tuyển sinh khó do xã hội và thí sinh có “định kiến” với trường tư, chuộng trường công. Cách nhìn nhận chưa đúng đắn về các trường ngoài công lập khiến mô hình này khó thu hút đầu vào chất lượng, gây khó cho quá trình xây dựng hình ảnh nhà trường và đầu ra việc làm cho thí sinh.

TS. Đàm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Phú Xuân cho biết, loại hình trường ĐH tư thục cũng là trường ngoài công lập, song việc chuyển đổi loại hình từ dân lập sang tư thục là xu hướng chung. Trong các văn bản pháp luật mới không còn loại hình dân lập nữa và Chính phủ khuyến khích các trường ĐH dân lập chuyển đổi sang loại hình tư thục.

Thực tế, mô hình dân lập và tư thục có những điểm khác nhau. Theo TS. Đàm Quang Minh, mô hình trường dân lập quyền sở hữu không rõ ràng, không có người chịu trách nhiệm, muốn đầu tư, xây dựng lớn thì khó huy động. Mô hình mới thì quyền, trách nhiệm rõ ràng hơn. Người chủ sẽ chịu trách nhiệm lớn hơn với quá trình xây dựng, phát triển của trường, phù hợp xu hướng phát triển chung của xã hội. “Mô hình mới được đầu tư rất nhiều. Tổng mức kinh phí khoảng 65 tỷ đồng chia làm nhiều giai đoạn vào các việc liên quan đến vận hành trường và cơ sở vật chất. Việc đầu tư chia thành hai giai đoạn, giai đoạn đầu từ tháng 7/2018 đến hết tháng 1/2019 đầu tư khoảng 50 tỷ đồng, giai đoạn 2 từ tháng 3/2019 dự kiến khoảng 15 tỷ đồng. Cơ sở vật chất cũng là yếu tố để thu hút thí sinh và đảm bảo tốt cho hoạt động đào tạo, giải quyết những khó khăn của mô hình mới”, ông Minh khẳng định.

Thay đổi cách đào tạo

“Ngay từ khi nhận Quyết định công nhận Hội đồng quản trị mới (tháng 7/2018), trường xúc tiến ngay mô hình chuyển đổi. Đến ngày 23/12/2018, trường có Quyết định 1812/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển đổi sang mô hình tư thục”, TS. Đàm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Phú Xuân chia sẻ.

Lãnh đạo Trường ĐH Phú Xuân cho rằng, trong giai đoạn đầu rất khó cạnh tranh với các trường công lập về đầu vào, khó đưa ra điểm chuẩn cao song sẽ tạo dựng uy tín bằng cách tạo nhiều cơ hội việc làm, giải quyết nỗi lo lớn nhất của người học hiện nay. Nhà trường đặt mục tiêu có từ 95% sinh viên có việc làm theo chuyên môn được đào tạo trong vòng 3 - 6 tháng sau khi tốt nghiệp và sẽ bắt đầu triển khai chương trình đào tạo cam kết đảm bảo việc làm cho sinh viên ra trường trên cơ sở nỗ lực chung của nhà trường, sinh viên, gia đình. Hiện, trường đã gắn kết với khoảng 30 – 40 doanh nghiệp trong nước và nước ngoài để phối hợp đào tạo và tăng cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Điểm khác biệt trong cách đào tạo của trường so với mô hình cũ và các trường ĐH hiện nay, kể cả trường công lập hay ngoài công lập là chú trọng áp dụng cách đào tạo như doanh nghiệp. Nhà trường thiết kế cơ sở vật chất theo mô hình trường học – văn phòng làm việc và thầy cô như những cán bộ phụ trách hướng dẫn và giao việc cho người học. Mô hình mới áp dụng phương pháp đào tạo hiện đại dựa trên nguyên tắc kết hợp giữa việc học kiến thức lý thuyết và phát triển kỹ năng thực hành thông qua các dự án đào tạo, đảm bảo sinh viên có ít nhất 35% thời lượng thực hành. “Mô hình này được nghiên cứu từ thực tế quá trình làm việc các doanh nghiệp. Lâu nay, doanh nghiệp tuyển rồi vào phải đào tạo lại. Việc áp dụng theo cách của họ sẽ rút ngắn thời gian doanh nghiệp đào tạo lại, thậm chí giúp sinh viên ra trường làm việc được ngay”, TS. Đàm Quang Minh nhấn mạnh.

Đại diện nhà trường khẳng định, trong năm 2019 sẽ không mở ngành mới mà tập trung vào các ngành đã đào tạo trước đó, song sẽ có cách quảng bá tuyển sinh riêng thông qua các hoạt động cho thí sinh trải nghiệm, mời họ tới học các lớp học mẫu ngay tại trường, từ đó tương tác với thầy cô để họ trải nghiệm thực sự các ngành học, kiểm chứng chất lượng cơ sở vật chất để thu hút người học.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế

Với Luật Ðấu thầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 và Nghị định số 24/2024/NÐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ðấu thầu về lựa chọn nhà thầu có hiệu lực từ ngày 27/2/2024 đã cơ bản tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở y tế công lập.

Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế
Return to top