ClockThứ Tư, 01/07/2015 06:13

Giải quyết kịp thời những vướng mắc của doanh nghiệp

TTH - * 65 doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách thuế 2014 được tuyên dương, khen thưởngBuổi đối thoại và tuyên dương người thực hiện tốt chính sách thuế 2014 được Cục Thuế tỉnh tổ chức sáng qua (30/6) ghi nhận nhiều ý kiến thắc mắc, đóng góp của doanh nghiệp (DN) về cả thủ tục lẫn thái độ, phong cách làm việc cán bộ của cơ quan thuế. Điều làm DN hài lòng hơn cả là cùng với cách trả lời thấu đáo, các vấn đề, bức xúc của DN còn được giải quyết tại chỗ và kịp thời.

Ông Phạm Minh Kiên, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh trả lời thắc mắc của DN

Từng vấn đề được làm rõ

Để khơi mào, khuyến khích DN nói thẳng, nói thật về những tồn tại vướng mắc trong quá trình thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, ông Phạm Minh Kiên nói: “Ngành thuế tổ chức đối thoại với DN là thể hiện tính cầu thị, nhằm lắng nghe ý kiến từ phía DN, nhất là những ý kiến tâm huyết, trung thực để cùng với ngành thuế thực hiện tốt hơn nhiệm vụ thu ngân sách”.
Được lời như cởi tấm lòng, Kế toán trưởng của Công ty CP Dệt may Huế Đoàn Tư nêu những khó khăn trong việc thực hiện kê khai thông tin tài khoản của DN đầu vào. “Theo quy định, DN bán hóa đơn phải đăng ký thông tin tài khoản để khấu trừ hóa đơn đầu vào nhưng việc này rất khó khăn. Hàng tháng, chúng tôi có quan hệ mua bán, giao dịch đầu vào với từ 200-250 đơn vị, DN, nhưng số lượng DN đăng ký thông tin tài khoản rất ít, chỉ chiếm chưa tới 50%. Với các đơn vị bán hàng thường xuyên, có khi chúng tôi phải “dọa” DN mới đăng ký tài khoản đầu vào. Còn những đơn vị lâu lâu mới giao dịch thì rất khó khăn”.
Kế toán của một DN hoạt động trong lĩnh vực xây dựng hỏi, DN vừa mua một số loại vật liệu xây dựng, nhưng phía đơn vị cung cấp vừa chuyển đổi DN nên đưa hóa đơn cũ có hợp lệ hay không? Tương tự, DN khác thắc mắc, khi yêu cầu xuất hóa đơn ở các nhà hàng với nội dung tiếp khách, có một số nơi để trống ngày tháng, sau đó DN tự ghi ngày tháng theo nhu cầu nhưng khi đối chiếu với hóa đơn, chứng từ ở cơ quan thuế không trùng khớp thì giải quyết như thế nào?...
Trước khi tổ chức đối thoại, Cục Thuế tỉnh đã có sự phân công rõ ràng nhiệm vụ của các phòng ban chuyên môn để trả lời cụ thể từng vấn đề mà DN quan tâm, thắc mắc. Phó Cục trưởng Phạm Minh Kiên cho rằng, thông tin đăng ký tài khoản đầu vào là quy định của ngành thuế. Tuy nhiên trong quá trình triển khai có những phát sinh như DN nêu. Ngành thuế đã phản ánh với các bên liên quan để có hướng xử lý thích hợp. Song, quan điểm của ngành thuế là, việc đăng ký tài khoản ở ngân hàng hiện nay được thực hiện khá dễ. Hơn nữa, việc này còn minh chứng rõ ràng tài khoản của DN, giúp DN tạo dựng lòng tin với đối tác. Do đó, khi giao dịch với các đơn vị cung ứng đầu vào, DN cần nhắc nhở các đơn vị cung cấp tài khoản.
Đối với việc sử dụng hóa đơn, ông Lê Văn Hà, Trưởng Phòng Kiểm tra 1 khẳng định: “Nếu DN chưa thành lập hoặc chuyển đổi nhưng chưa được có hóa đơn hợp lệ thì hóa đơn do DN cung cấp không hợp pháp. Ông Hà giải thích thêm: “Sử dụng hóa đơn bất hợp pháp bị phạt tiền khá nặng. Có DN chỉ mua hóa đơn tiếp khách trị giá 700 ngàn đồng nhưng bị phạt 35 triệu đồng do hóa đơn bất hợp pháp. Vì thế, khi mua hóa đơn, DN cần tra cứu thông tin về người nộp thuế, doanh nghiệp còn hoạt động hay không. Nếu doanh nghiệp ngừng hoạt động thì hóa đơn đó không còn giá trị, bất hợp pháp”.
“Hóa đơn hợp pháp phải ghi đầy đủ 3 chỉ tiêu trùng khớp nhau, trong đó chỉ tiêu ngày tháng năm là chỉ tiêu bắt buộc, nếu sai là bất hợp pháp. 3 chỉ tiêu trong 3 liên không giống nhau, không khớp là bất hợp pháp”, ông Hà giải thích thêm. Do đó, với các trường hợp vừa nêu, DN phải kê khai mua lại hoặc yêu cầu đơn vị cung cấp xuất hóa đơn khác.
Cải cách từ chính mỗi cán bộ ngành thuế
Không khí hội trường Cục Thuế tỉnh nóng lên với những tâm tư của kế toán Công ty CP Thủy điện Bình Điền, khi DN này cho hay, hàng tháng đều nộp thuế theo quy định nhưng các phòng ban chuyên môn của Cục Thuế tỉnh thiếu sự liên kết, liên thông dẫn đến tình trạng tiền đã đóng vào kho bạc nhưng giấy báo nợ vẫn chuyển đến DN.
Dòng bức xúc này lan truyền đến phía cuối hội trường, khi một kế toán khác cho hay, DN đã đóng thuế ở Kho bạc huyện Quảng Điền khi thực hiện dự án, công trình trên địa bàn đã hai năm nhưng phía Kho bạc và Chi cục thuế huyện chậm chuyển hồ sơ, chứng từ cho Cục Thuế tỉnh nên DN bị xử phạt. DN đã trình bày vấn đề với ngành thuế nhưng cán bộ ngành thuế buộc DN phải về Quảng Điền lấy chứng từ khiến DN bức xúc...
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh ngay sau khi lắng nghe những góp ý, bức xúc của DN đã yêu cầu các phòng ban chuyên môn khẩn trương kiểm tra lại quy trình làm việc giữa các bên để kịp thời xử lý những vướng mắc. Ông Phạm Minh Kiên ngoài lời xin lỗi để xảy ra những tồn tại như DN nêu còn hứa sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng giải quyết khó khăn cho DN. Thiện ý này khiến DN hài lòng, không khí hội trường như dịu xuống.
Trao đổi sau buổi đối thoại, Phó Cục trưởng Phạm Minh Kiên nói rằng, dù ngành thuế đã thực hiện nhiều cải cách nhất là về mặt thủ tục hành chính, song khâu quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người, tức là cách thể hiện, tiếp xúc, giải quyết vấn đề, vướng mắc giữa cơ quan thuế với DN, người nộp thuế sẽ được tiếp tục đẩy mạnh. Như các trường hợp vừa nêu, nghĩa vụ của DN là nộp thuế, sau khi nộp xong là hoàn thành nhiệm vụ. Vấn đề còn lại là của ngành thuế, nếu DN đã nộp mà gửi giấy báo nợ thuế là sai quy định. Phòng ban nào làm sai, cơ quan, cá nhân nào làm sai cần được quy trách nhiệm cụ thể để xử lý thì mới tạo được niềm tin cho DN, người nộp thuế. Đó mới chính là cải cách thực sự. Và chúng tôi đang hướng đến điều đó!
Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Chiều 25/4, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do UVTW Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ băn Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023.

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn
Return to top