ClockThứ Hai, 23/03/2020 07:15

Giải quyết rốt ráo kiến nghị của người dân Phong Hiền

TTH - Lo sợ việc khai thác thác cát của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Việt Phương (VPG) và Cty TNHH Quarzwerke của CHLB Đức (QW) sẽ ảnh hưởng đến khu nghĩa địa, người dân xã Phong Hiền kiến nghị các cấp, ngành cần sớm có giải pháp.

Tăng cường đối thoại, kịp thời lắng nghe ý kiến của người dân

Khu nghĩa địa xã Phong Hiền có hàng trăm ngôi mộ trên diện tích 30ha

Chưa thực hiện cam kết

Ông Đỗ Văn Hữu, Trưởng thôn An Lỗ (Phong Hiền, Phong Điền) cho biết, khu nghĩa địa, nghĩa trang tại khu vực Vịnh Nảy – Truông Cầu được UBND xã Phong Hiền quy hoạch cho các thôn chôn cất mồ mả vào năm 2009. Đây là khu nghĩa địa chôn cất mồ mả của nhiều thôn với số mộ lên đến hàng trăm ngôi. Nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN & MT) cấp phép cho VPG khai thác cát trên 400 ha chồng lên khu lăng mộ, khiến người dân không yên tâm.

“Dù PVG đã có bản cam kết với xã Phong Hiền và huyện Phong Điền về việc điều chỉnh lại ranh giới khai thác, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Việc khai thác cát với độ sâu 3 đến 4m, cạnh khu nghĩa địa sẽ làm sụt lún, ảnh hưởng đến mồ mả của người dân, mong các cấp chính quyền sớm can thiệp, đề nghị VPG đưa khu vực nghĩa địa ra khỏi khu vực khai thác”. Ông Hữu nói.

Tại Bản cam kết số 43/VPG-VPH ngày 24/7/2018, bà Phương Minh Huệ, Tổng giám đốc PVG đã khẳng định: Trước khi tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng (ĐBGPMB) để thuê đất khai thác, Công ty sẽ phối hợp với chính quyền địa phương rà soát lại toàn bộ các khu mồ mả trong diện tích mỏ để điều chỉnh lại ranh giới khai thác phù hợp, đảm bảo khai thác an toàn đối với các khu mồ mả tập trung. Trong quá trình ĐBGPMB đối với các mồ mả phải di chuyển, ngoài việc đền bù theo quy định của Nhà nước, Công ty sẽ hỗ trợ một phần kinh phí cho vấn đề tâm linh. Đồng thời, Công ty sẽ hỗ trợ một phần kinh phí để đầu tư xây dựng Khu Nghĩa trang Nhân dân mới theo quy hoạch của địa phương”.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Hiền cho biết, khu vực mỏ cát của VPG và QW ảnh hưởng đến quy hoạch nghĩa địa trên địa bàn xã với diện tích khoảng 30ha thuộc các thôn Gia Viên, An Lỗ, Sơn Tùng, Vịnh Nảy, Cao Ban - Truông Cầu - La Vần. Mặc dù đã ký cam kết, nhưng đến nay, Công ty không thực hiện theo đúng cam kết. Theo tôi, Công ty cần phải có lộ trình thực hiện phù hợp, xem xét, điều chỉnh khu vực mỏ khai thác để tạo tâm lý yên tâm, ổn định cho người dân.

Sẽ đề nghị Bộ TN&MT điều chỉnh

Theo Giấy phép số 870/GP-BTNMT ngày 18/6/2012 của Bộ TN&MT, VPG được phép khai thác cát trắng tại xã Phong Hiền trong thời gian 30 năm, trên diện tích 406,3ha. Diện tích trên được chia làm 8 khu mỏ, với tổng trữ lượng trên 33 triệu tấn cát, trong đó trữ lượng khai thác gần 28 triệu tấn. Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 379/QĐ-UBND ngày 26/2/2014 về thu hồi 40,5ha tại thôn Bắc-Triều-Vịnh (giai đoạn 1) và cho VPG thuê đất. VPG đã xây dựng trụ sở, nhà quản lý trên phạm vi đã được UBND tỉnh giao.

Sau một thời gian gián đoạn, VPG đã hợp tác cùng QW để triển khai dự án. Đầu năm 2018, UBND tỉnh có Thông báo số 17/TB-UBND tiếp tục đồng ý cho VPG và QW đầu tư xây dựng “Nhà máy chế biến bột, cát thạch anh ít sắt chất lượng cao” (Hue Premium Silica) ở bên cạnh mỏ cát, trên diện tích 7,43ha. Đến nay, Nhà máy đã dần hình thành và dự kiến đưa vào vận hành thử trong quý 1/2021 với kinh phí đầu tư 850 tỷ đồng.

Theo báo cáo của VPG gửi UBND huyện Phong Điền, để đảm bảo an toàn trong khu dân cư cũng như diện tích đất canh tác của người dân ngoài khu vực mỏ, VPG sẽ gia cố bờ mỏ, trồng cây keo lai trên toàn bộ diện tích bờ mỏ…nhằm chống xói lở; đồng thời xây dựng hệ thống cống thoát nước liên thông với trằm, bàu nhằm ổn định mực nước giữa các hồ, giảm sự cố quá tải trong mùa mưa lũ… Để thực hiện tốt các vấn đề về môi trường, VPG phải nộp số tiền là trên 6 tỷ đồng vào quỹ bảo vệ môi trường tỉnh. Nếu VPG không thực hiện Dự án cải tạo, phục hồi môi trường đã được phê duyệt thì VPG sẽ không được Nhà nước hoàn trả lại số tiền trên và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Thân Mạnh Tuấn, Trưởng phòng TN&MT huyện Phong Điền khẳng định: Thời gian tới, sẽ làm việc với VPG và QW. Qua đó, báo cáo UBND huyện, UBND tỉnh để UBND tỉnh đề nghị Bộ TN &MT điều chỉnh khu vực mỏ ra khỏi khu vực nghĩa địa của người dân; đồng thời giám sát chặt việc khai thác mỏ của VPG và QW nhằm không để ảnh hưởng đến môi trường.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời sẽ góp phần quan trọng củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp. Công tác giám sát vấn đề này đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm.

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri
Return to top