ClockThứ Sáu, 20/05/2022 19:07

Giải quyết rốt ráo những tình huống phát sinh

TTH.VN - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu chỉ đạo như vậy tại buổi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án Bảo tồn, tu bổ, tôn tạo hệ thống Kinh thành Huế chiều 20/5.

Đảm bảo cảnh quan, vệ sinh sau khi dân trả lại bằngVề đích đúng hạnDi dời hàng ngàn hộ dân Khu vực Kinh thành Huế: “Dân vận khéo” là yếu tố quyết định thành côngĐẩy nhanh tiến độ hạ tầng khu dân cư Bắc Hương Sơ

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm hỏi, tặng quà người dân Khu TĐC Hương Sơ 

Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ

Trực tiếp thăm hỏi, trò chuyện và tặng quà một số hộ dân hiện đang sinh sống tại Khu TĐC Hương Sơ, phường Hương Sơ (TP. Huế), Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu bày tỏ vui mừng khi người dân ngày càng ổn định cuộc sống. Việc di dời người dân trong khu vực Kinh thành Huế vẫn đang tiếp tục, mong người dân đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện.

“Trước đây, gia đình tôi sinh sống ở khu vực Eo Bầu trên đường Xuân 68 khó khăn, khổ cực và chật hẹp. Được hỗ trợ di dời về định cư tại Khu TĐC Hương Sơ, cuộc sống gia đình tôi càng ổn định hơn. Tôi rất mong, các gia đình nằm trong diện di dời, cùng với chính quyền địa phương sớm thực hiện để hệ thống Kinh Thành Huế đẹp hơn”, ông Trần Công Hoàng, trú tại tổ dân phố 2, Khu TĐC Hương Sơ tâm sự. 

Kiểm tra thực tế tại hiện trường khu vực Eo Bầu phường Thuận Hòa (TP. Huế) yêu cầu lãnh đạo TP. Huế, các sở, ban, ngành tập trung các giải pháp để giải quyết dứt điểm những khó khăn, tồn tại hiện nay. 

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu khẳng định, đây là dự án đặc biệt quan trọng, tác động đến nhiều đối tượng dân cư. Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương đã triển khai tốt, nhưng hiện vẫn còng những vướng mắc từ cơ chế điều hành, chính sách. Để khắc phục vấn đề khó khăn này, tôi và các sở, ngành liên quan nắm lại, tập trung tháo gỡ khó khăn. Mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm phát triển Quỹ đất TP. Huế cho biết, khu vực Thượng Thành có 577 hộ di dời (242 hộ chính, 335 hộ phụ), với tổng kinh phí phê duyệt 124,9 tỷ đồng; phê duyệt bố trí 444 lô đất. Nay, người dân đã nhận 442 lô. Còn lại 2 lô đã mời nhiều lần nhưng chưa nhận. 277/289 hộ có nhà ở đã bàn giao mặt bằng, còn 12 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Khu vực các Eo Bầu có 1.054 hộ (375 hộ chính, 679 hộ phụ), với tổng kinh phí phê duyệt: 553,5 tỷ đồng, bố trí 892 lô đất. Nay người dân đã nhận 864 lô, còn lại 28 hộ chưa nhận. 313/515 hộ có nhà ở đã bàn giao mặt bằng.  

Khu vực Hộ Thành Hào và Tuyến phòng lộ có 1.704 hộ (819 hộ chính, 885 hộ phụ), với tổng kinh phí phê duyệt: 451,8 tỷ đồng. Hiện đã phê duyệt bố trí tái định cư 606 hộ (606 lô đất). Nay, người dân đã nhận 584 lô, còn lại 22 lô chưa nhận. 187/1.011 hộ có nhà ở đã bàn giao mặt bằng…

Khó khăn gặp phải trong quá trình di dời chậm vẫn là bàn giao mặt bằng, nhất là hộ thành hào. Việc cấp phép xây dựng đã cấp, nhưng tỷ lệ xây dựng thực tế còn thấp. Một số hộ dân đã cấp giấy chứng nhận, nhưng chưa bàn giao mặt bằng.

Ông Hoàng Giang Thanh, Chủ tịch phường Thuận Hòa (TP. Huế) nêu khó khăn, vướng mắc lớn nhất là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do qua nhiều thời kỳ. Xác nhận tình trạng sinh sống đối với các hộ phụ để giải quyết chế độ cũng là vấn đề khó.

Phó Bí thư Thành ủy Huế, Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật chia sẻ, khu tái định cư phân nhiều loại quỹ đất khác nhau, nhưng hiện còn đất, nhưng bố trí chưa phù hợp, nên phải điều chỉnh lại. Thời gian qua, thành phố nhận rất nhiều đơn thư bố trí đất hộ phụ, có những đơn thư giải quyết được, có những đơn thư không giải quyết được. Thành phố đã phân các phường xác minh lại, lấy ý kiến tổ dân phố để khách quan hơn. Với những hộ chưa phù hợp nên phải điều chỉnh lại.

Theo Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định, việc kiểm đếm, xác định thực trạng sinh sống của các hộ dân giữa các địa phương chưa tương đồng. Khâu thẩm định hồ sơ chậm do lực lượng làm nhiệm vụ mỏng. Việc vận động bàn giao mặt bằng đối với những trường hợp đã đền bù của hệ thống chính trị chưa quyết liệt nên hiệu quả không cao. Thành ủy Huế tiếp tục chỉ đạo để sớm khắc phục tình trạng này.

Đảm bảo tiến độ dự án

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương khẳng định, đây là dự án trọng điểm, đề nghị chính quyền địa phương cần thường xuyên quan tâm tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện. Thế nhưng, việc bàn giao mặt bằng cho dự án vẫn còn tồn đọng. Quan điểm là, bàn giao đến đâu tiến hành hạ giải nhà cửa đến đó, tránh tình trạng người dân tái lấn chiếm, gây khó khăn trong giải quyết. Những trường hợp đã xử lý, nhưng còn yêu sách vô lý, cần cưỡng chế, kết hợp với truyền thông để tạo sự đồng tình của người dân.

Khu vực Eo Bầu nhiều người dân đã bàn giao mặt bằng, nhưng cần phải hạ giải triệt để nhà cửa, tránh tái lấn chiếm, gây khó khăn trong giải quyết

Trước các ý kiến, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu hoan nghênh tinh thần chỉ đạo của TP. Huế và các sở, ban, ngành đối với dự án. Tuy nhiên, soát xét lại vấn đề, còn nhiều việc chưa làm được, còn những khó khăn, vướng mắc, vẫn còn để xảy ra tình trạng khiếu nại, khiếu kiện của người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu đề nghị, TP. Huế, các sở, ngành liên quan tập hợp tất cả các tình huống phát sinh và có sự thống nhất để đưa ra các giải pháp giải quyết rốt ráo, nhất là đối với những hộ phụ; giải quyết tốt công tác tái định cư; khẩn trương trả lại mặt bằng cho dự án.

Những khó khăn về nhân lực thực hiện thẩm định dự án, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu yêu cầu TP. Huế trưng tập cán bộ nội bộ; rà soát, đề xuất bổ sung thêm đội ngũ cán bộ sở, ngành cấp tỉnh, nhất là vấn đề đo đạc, thẩm định đền bù một cách chặt chẽ, đồng bộ, rút ngắn thời gian; huy động tất cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu lưu ý, tất cả các dự án đều phân công các thành viên ban thường vụ cùng cơ sở đôn đốc, giải quyết vấn đề; nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, và vai trò của người đứng đầu. Tất cả các dự án phải tập trung thực hiện tháo gỡ khó khăn. Bảo tồn, tu bổ, tôn tạo hệ thống Kinh thành Huế là dự án quan trọng không chỉ của tỉnh mà của Trung ương nên hạn chế thấp nhất những sai sót trong quá trình triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương, rà soát lại sinh kế của người dân, từ chỗ cũ, sang chỗ mới có gì khó khăn, để tập trung giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho người dân. Mục tiêu cao nhất là, đảm bảo tiến độ dự án, gắn với chăm lo đời sống, sinh kế của người dân.

Bài, ảnh: Anh Phong  

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sớm ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho tiểu thương chợ Khe Tre

Đó là quan điểm chỉ đạo của UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu ngày 4/12 khi cùng UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Nam Tiến; UVTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ cháy chợ Khe Tre (Nam Đông).

Sớm ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho tiểu thương chợ Khe Tre
Return to top