ClockThứ Năm, 10/01/2019 14:00

Giải quyết rốt ráo vấn đề người dân thôn Đức Phú phản ánh

TTH - Nước thải từ khu công nghiệp gây ô nhiễm; cát từ các nơi đổ về vùi lấp lòng hồ đập Hào, ảnh hưởng đến trữ lượng nước của hồ… là ý kiến phản ánh của người dân thôn Đức Phú, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền.

Hạ tầng cần đi trước một bước - bài 1: Nước thải “bí đầu ra”Thiếu hệ thống xử lý nước thải tại các khu công nghiệp

Hai cống thoát nước thải từ Khu công nghiệp Phong Điền xả trực tiếp ra đập Hào

Ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp

Ông Nguyễn Thanh Sau, Trưởng thôn Đức Phú thông tin: Đập Hào là đầu nguồn nước sinh hoạt của người dân thôn Đức Phú. Đây cũng là nơi tích nước, cung cấp nguồn nước tưới tiêu cho 40ha lúa và rau màu của 90/115 hộ dân của thôn.

Mấy năm nay, nước từ hệ thống thoát nước của Khu công nghiệp Phong Điền liên tục thải xuống, khiến nguồn nước tại đập Hào ngày càng ô nhiễm. Nước thải có màu vàng, nhiều lúc đen thẫm và thường xuyên bốc mùi hôi thối. Ngoài ra, một lượng lớn cát theo hệ thống thoát nước đổ về đập Hào làm cho đập bị bồi lấp, không thể tích nước trong mùa hè phục vụ tưới tiêu.

Trực tiếp đến khu vực đập Hào, chúng tôi nhận thấy 2 đường ống nước thải từ Khu công nghiệp Phong Điền được thiết kế, thi công chảy thẳng về đập. Đang là mùa mưa, nước thoát trong cống chảy ra khá nhiều, có màu vàng và có mùi hôi. Ông Sau khẳng định: Mùa hè nước từ 2 cống thoát nước này chỉ chảy ra ri rỉ, nhưng mùi hôi thì gấp 100 lần mùa mưa, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước sản xuất nông nghiệp của người dân.

Cát từ các nơi cũng đổ về, bồi lấp hồ chứa nước đập Hào. Chỉ tay về phía đống cát cao ngay bên cạnh lòng hồ đập Hào, ông Nguyễn Khoa Toàn, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Đức Phú khẳng định: Đống cát này năm 2017, Công ty cổ phần Frime Thiên Phúc (đơn vị phụ trách hạ tầng khu vực này) nạo vét lên do cát bồi lấp. Nay, lượng cát lại đổ về, khiến trữ lượng nước nơi đây không có.

Cũng theo ông Toàn và ông Sau, việc đơn vị thi công cho nước thoát ra hồ là việc làm hết sức tùy tiện và ngành chức năng lấy nước thải từ cống thải quan trắc vào mùa mưa là chưa chính xác.

Sẽ tiếp tục quan trắc

Nhằm phục vụ nước tưới tiêu cho diện tích đất nông nghiệp tại thôn Đức Phú, huyện Phong Điền đang triển khai dự án đầu tư nâng cấp, sửa chữa đập Hào với tổng kinh phí 4,8 tỷ đồng. Công trình bao gồm các hạng mục như: nạo vét, nâng cấp lòng hồ với chiều dài lên 760m, sửa chữa cống dâng nước kết hợp xả lũ (xây mới 2 cống lấy nước, xây mới cống xả lũ), đường từ Tỉnh lộ 6 vào công trình dài 280m, kênh mương về vùng sản xuất nông nghiệp của người dân dài 1,3km. Hiện nay, dự án đang triển khai giai đoạn 1 với kinh phí 1,5 tỷ đồng; trong đó xây mới cống xả lũ, kênh mương.

Ông Đoàn Văn Quốc, Chủ tịch UBND xã Phong Hòa cho biết, sau khi nhận được đơn kiến nghị của người dân thôn Đức Phú, UBND xã đã tiến hành kiểm tra hiện trường. Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy, nước thải từ Khu công nghiệp Phong Điền xả thải trực tiếp xuống đập Hào có màu vàng đậm, mùi hôi khó chịu. Lượng cát từ cống xả nước thải đổ xuống vùi lấp đập Hào với khối lượng lớn, ảnh hưởng đến trữ lượng nước của đập. UBND xã đã có tờ trình gửi UBND huyện và các ngành chức năng kiểm tra thực tế, làm việc với Ban quản lý Khu công nghiệp để giải quyết dứt điểm vấn đề nói trên.

Ngày 11/12/2018, Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Phong Điền phối hợp với Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh lấy mẫu nước thải ở 2 cống thoát nước mặt của Khu công nghiệp Phong Điền để quan trắc. Kết quả, các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép.

Ông Lê Hoàng Linh, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phong Điền cho biết, đối với việc bồi lấp cát tại đập Hào, phòng đã có văn bản tham mưu UBND huyện đề nghị Công ty cổ phần Thiên Phúc sớm chủ trì phối hợp với UBND xã Phong Hòa, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện tổ chức nạo vét khối lượng cát tại lòng hồ, nhằm tăng trữ lượng nước của đập. Đồng thời, công ty phải có phương án di dời cát ở gần lòng hồ, giảm thiểu việc cát bồi lấp lại hồ đập Hào.

Riêng về nước thải ở 2 cống thoát nước mặt của Khu công nghiệp Phong Điền, Phòng Tài Môi trường huyện sẽ tiếp tục phối hợp với Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tiếp tục quan trắc các thông số về môi trường vào mùa hè. Nếu vượt các thông số, gây ô nhiễm môi trường sẽ kiến nghị các ngành chức năng xử lý. Ngoài ra, phối hợp với Ban Quản lý khu công nghiệp tỉnh để giải quyết rốt ráo những vấn đề người dân thôn Đức Phú phản ánh.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Làm đường mới, nới đường cũ”

Lâu nay, một dấu ấn ở xã Phong Hòa, huyện Phong Điền đã cho nhiều người thán phục cách giữ gìn ngôi làng cổ Phước Tích hơn 500 năm tuổi nằm bên dòng Ô Lâu, thì giờ đây lại tạo thêm kỳ tích mới về cách làm đường giao thông ở địa phương. Đó là chiến dịch “làm đường mới, nới đường cũ” đã trở thành một phong trào sôi nổi đáng ngẫm, đáng nghĩ mà học tập.

“Làm đường mới, nới đường cũ”
Sức trẻ ở Trạch Phổ

Bằng các phong trào, hoạt động khác nhau, Chi đoàn thôn Trạch Phổ, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền đã khẳng định được sức trẻ của mình ở một vùng quê thuộc vùng thấp trũng.

Sức trẻ ở Trạch Phổ
Return to top