ClockThứ Sáu, 17/07/2015 19:39

Giải quyết sớm để dân đỡ khổ

TTH - Hệ thống cống thoát nước đường Trần Anh Tông, phường Trường An (Huế) hư hỏng, xuống cấp nên một phần nước thải sinh hoạt của người dân tràn và thấm qua khu chung cư Trường An gây ô nhiễm môi trường.

Nước thải tràn ra sân

Vũng nước đen ngòm, bốc mùi nồng nặc kéo dài từ đầu cho đến cuối dãy nhà B chung cư Trường An. Đoạn giao nhau giữa hai dãy nhà B và C, nước thải lan rộng ra chiếm gần nửa sân tập thể dục, chơi cầu lông của bà con chung cư Trường An.

Quét dọn thường xuyên cũng chưa phải là giải pháp dứt điểm

Ngoài công việc hàng ngày và chăm sóc con cái, gia đình chị Nguyễn Thị Nguyệt phải dành thêm thời gian quét rác đọng để bớt mùi hôi và ô nhiễm. “Mấy ngày ni trời nắng nên nước thấm nhanh, tuần trước trời mưa, nước tràn vô gần tới nhà tôi, hôi không chịu nổi”, chị Nguyệt bức xúc.

Chị Nguyệt cho hay, tình trạng nước thải sinh hoạt của người dân đường Trần Anh Tông tràn qua khu chung cư Trường An từ khá lâu. Chủ nhật hàng tuần, toàn bộ người dân sống tại đây đều được huy động dọn dẹp vệ sinh để đảm bảo đời sống, sinh hoạt. Có nhiều lúc phải phối hợp với Đoàn thanh niên phường Trường An để dọn vệ sinh, nhưng được vài ngày, thậm chí sau một ngày, nước thải lại tràn ra sân nên người dân sinh nản, chấp nhận sống chung với ô nhiễm, mùi hôi.

Theo quan sát của chúng tôi, chung cư Trường An được ngăn với đường Trần Anh Tông một bức tường cao khoảng hơn 1m, bắt đầu từ đường Chế Lan Viên đến đường Đặng Huy Trứ. Ranh giới này do chủ đầu tư là Công ty CP Xây lắp xây để ngăn chia, tách biệt khu chung cư Trường An với khu dân cư hiện hữu. Phía dưới bức tường là hệ thống thoát nước của tuyến đường Trần Anh Tông chảy từ điểm đầu đường Chế Lan Viên ra điểm cuối đường Đặng Huy Trứ theo chiều thấp dần. Đoạn qua chung cư Trường An, đường ống thoát nước này cao hơn khu chung cư xấp xỉ 1m. Cùng với việc đường cống thoát nước đầu tư lâu ngày và chênh lệch độ cao như vừa nêu là nguyên nhân khiến nước thải sinh hoạt của người dân đường Trần Anh Tông thấm chảy qua chung cư Trường An.

Ngoài những nguyên nhân trên, khi khảo sát những hộ dân ở đường Trần Anh Tông, chúng tôi thấy còn nguyên nhân khác khiến đường cống thoát nước không phát huy hiệu quả là nhiều hộ gia đình xây tường kiên cố, ngăn dòng thoát nước, khiến việc thoát nước không thông suốt.

Sớm khơi thông, nạo vét

Cư dân chung cư Trường An sau nhiều lần phản ánh tại các cuộc tiếp xúc cử tri đã trực tiếp gửi đơn đến các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để yêu cầu giải quyết. Sau khi kiểm tra tình hình thực tế, ngày 3/7/2015, UBND phường Trường An đã mời 22 hộ dân ở đường Trần Anh Tông cùng với đại diện khu chung cư Trường An, các bên liên quan để họp dân nhằm thông báo tình hình và tìm hướng khắc phục.

100% hộ dân sống trên đường Trần Anh Tông tại cuộc họp đã cam kết thống nhất sẽ tự tháo dỡ các công trình xây trên hệ thống thoát nước, với thời hạn 20 ngày kể từ ngày 3/7/2015 để Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO) tiến hành nạo vét, sửa chữa hư hỏng.

Phó Chủ tịch UBND phường Trường An Phan Vĩnh Phong cho hay, đơn vị quản lý Nhà nước sẽ có kiểm tra nhắc nhở, xử lý đối với các hộ chưa tháo dỡ công trình sau ngày 23/7 để báo cáo với UBND TP Huế và các đơn vị liên quan và đề xuất hướng xử lý phù hợp.

Ghi nhận của chúng tôi trong ngày 14/7, khoảng chưa tới 50% hộ dân trên tổng số 22 hộ đã tự nguyện tháo dỡ công trình. Còn lại trong tâm thế chờ đến thời điểm cuối cùng của hạn 20 ngày. Đa số các hộ dân tận dụng diện tích trên cống thoát nước để xây thêm hai bức tường hai bên làm nơi nấu ăn, giặt đồ. Có hộ còn lát gạch men ở cả bức tường ngăn cách giữa chung cư Trường An và khu dân cư đường Trần Anh Tông cùng với lát gạch nền. Phía trên lợp mái như một căn phụ của ngôi nhà.

UBND phường Trường An cho hay, toàn bộ diện tích người dân chiếm dụng là đất công. Khi thực hiện dự án xây dựng chung cư Trường An, đơn vị đầu tư đã dành một phần đất cùng với dự án xây dựng đường Trần Anh Tông để đầu tư hệ thống thoát nước. Tuy nhiên, sau khi đến ở, nhiều người dân tự ý lấn chiếm, cơi nới biến phần diện tích công cho mục đích sử dụng cá nhân nên trước mắt phường vận động người dân tự tháo dỡ công trình. Sau thời hạn quy định, phường sẽ có biện pháp cứng rắn để hoàn trả mặt bằng cho HEPCO thuận lợi sửa chữa, khắc phục sự cố hư hỏng, nhằm giải quyết tình trạng nước thải sinh hoạt của khu dân cư này thấm tràn qua chung cư Trường An.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Tổng Giám đốc HEPCO cho biết, sau khi người dân tự tháo công trình trên đường cống thoát nước, công ty sẽ nạo vét để khơi thông dòng chảy. Đoạn nào có hư hỏng sẽ khắc phục. Việc đầu tư mới theo ông Nguyễn Hồng Sơn là còn chờ kinh phí. Nếu hạng mục đầu tư hệ thống thoát nước đường Trần Anh Tông nằm trong kế hoạch của dự án cải thiện môi trường nước TP Huế thì sẽ được đầu tư trong nay mai.

Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024

Sáng 14/4, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tổ chức lễ khai mạc triển lãm và chấm thi Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh lần thứ XVII, năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành cùng giáo viên, học sinh các đơn vị dự thi.

163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024
Nâng hạng chỉ số DTI

Những năm qua, Thừa Thiên Huế luôn nằm trong tốp đầu về chỉ số chuyển đổi số. Song năm 2023, qua rà soát, trong Bộ chỉ số chuyển đổi số có nhiều nhóm tiêu chí không đạt bền vững, do vậy cần những giải pháp căn cơ để chuyển đổi số trở thành chìa khóa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng hạng chỉ số DTI
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Return to top