ClockThứ Hai, 15/05/2017 07:04

Giải quyết sự biến đổi khí hậu là chìa khóa cho hòa bình ở châu Phi

TTH.VN - Giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu ở châu Phi có thể giúp giải quyết nhiều vấn đề đang tàn phá lục địa này, từ hạn hán đến người tị nạn và bạo lực, người đứng đầu Liên minh châu Phi cho hay.

Hạn hán khiến giá lương thực tăng vọt ở Đông Phi10 triệu người Ethiopia cần viện trợ khẩn cấp

Hạn hán gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân ở Nam Phi. Ảnh: Image

Theo ông Moussa Faki Mahamat, chủ tịch mới của Liên minh châu Phi, sự kết hợp của tình trạng nóng lên toàn cầu với những bất ổn kinh tế và xung đột chính trị khiến hòa bình gần như trượt xa khỏi tầm với. Ông nhấn mạnh rằng: "Có mối liên quan giữa biến đổi khí hậu và sự thịnh vượng, cũng như hoà bình, trên lục địa này...Châu Phi là một trong số ít các châu lục gây ô nhiễm nhất, và đó là lục địa bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Tại vùng Sahel khô cằn ở phía nam Sahara, phía nam sa mạc, tình trạng hạn hán và sa mạc hoá, cùng với lượng dân số trẻ tuổi nhập cư khiến cho các vấn đề như khủng bố và buôn người càng có điều kiện "phát triển".

Tuy nhiên, dân số trẻ với lượng thanh thiếu niên đạt tỷ lệ cao ở Châu Phi có thể cung cấp "lượng nhân khẩu học" mang lại lợi ích cho khu vực, miễn là những người trẻ tuổi được khuyến khích không rời đi, ông Mahamat nói.

Tổ chức Nông Lương Liên hiệp quốc (FAO) cho biết, khoảng 12 triệu người ở Ethiopia, Kenya và Somalia đang có nguy cơ đối mặt nạn đói do hạn hán tái diễn.

Đông và Nam Phi đặc biệt gặp khó khăn vào năm 2016 khi mô hình El Nino gây ra mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất.

Ông Mahamat nhấn mạnh: "Chúng tôi muốn giải quyết tình trạng tiến thoái lưỡng nan, sự trớ trêu của tình hình hiện nay khi rõ ràng, chúng tôi có một lục địa có tiềm năng phong phú nhưng người nghèo lại rất nghèo... "

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela

Theo dữ liệu vừa công bố ngày 1/4, Venezuela đang phải đối mặt với số vụ cháy rừng kỷ lục khi hạn hán do biến đổi khí hậu tàn phá khu vực rừng nhiệt đới Amazon.

Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela
Return to top