ClockThứ Hai, 11/08/2014 04:00

Giải quyết tạm thời rác thải tồn đọng

TTH - Trong lúc chờ đợi "vận hành" đề án thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt ở các xã vùng xa, vùng khó khăn, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh đã hỗ trợ kinh phí làm điểm mô hình lò đốt rác mi-ni tại hộ gia đình các xã của các huyện Phú Vang, Phong Điền, Quảng Điền và Hương Thủy, tạm thời xử lý cấp bách rác thải tồn đọng ngày càng lớn ở các địa phương.

Lò đốt rác cố định tại Vinh Phú hạn chế ô nhiễm môi trường

Giảm thiểu ô nhiễm

Từ gần 2 tháng nay, gia đình bác Lê Cho ở thôn Trường Hà và nhiều hộ gia đình, trường mầm non trên địa bàn xã Vinh Phú áp dụng lò đốt rác mi-ni để xử lý rác thải sinh hoạt hằng ngày. Bác Lê Cho cho hay, gia đình bác kinh doanh dịch vụ ăn uống, lượng rác thải hằng ngày khá nhiều so với những hộ khác. Trước đây, khi chưa có lò đốt rác mi-ni, gia đình tiện đâu đốt đó, có lúc còn xả xuống đầm, xuống ao hay khắp các góc vườn. Từ khi có lò đốt rác cố định, môi trường trong vườn nhà sạch sẽ hẳn, việc xử lý rác thuận tiện.
Hiện nay, xã Vinh Phú có 20 hộ gia đình được hỗ trợ xây dựng lò đốt rác mi-ni với kinh phí đầu tư mỗi lò 600 ngàn đồng. Lò đốt này có quy mô đơn giản, mang tính thủ công, được xây bằng gạch. Chiều cao lò 0,75m, ngang 1 m, rộng 0,8. Khi xây dựng phải chọn vị trí có hướng gió thích hợp, đảm bảo môi trường.
Hiện nay, một số hộ có lò đốt đã bỏ đi thói quen thải rác ra đầm phá, ao hồ, các bãi đất trống. Người dân có ý thức phân loại rác. Rác hữu cơ được bà con ủ lại một góc để bón cho cây trồng, loại nào làm thức ăn được cho cá, tôm thì đem thả xuống hồ; rác vô cơ thì cho vào lò đốt. Mỗi lần đốt không gây khói, ô nhiễm như lo ngại.
Ông Hồ Văn Nhất, Phó Chủ tịch UBND xã Vinh Phú cho biết, xã còn nghèo, dân cư sống rải rác trên 7km, chưa có điều kiện thu gom, vận chuyển rác, nên mô hình lò đốt rác tại hộ gia đình rất phù hợp với địa phương, giúp một số hộ dân ở Vinh Phú xử lý rác hàng ngày, giảm lượng rác tồn đọng gây ô nhiễm môi trường cục bộ.
Tạo ý thức cho người dân
Trước thực tế nhiều địa phương khu vực nông thôn đang lúng túng trong việc xử lý rác thải, Qũy Bảo vệ môi trường tỉnh đã hỗ trợ cho 4 huyện gồm Phú Vang, Phong Điền, Quảng Điền và thị xã Hương Thủy, bình quân mỗi huyện 15 triệu đồng để thực hiện thí điểm mô hình xây dựng lò đốt rác mini tại hộ gia đình. 
Việc áp dụng mô hình này đơn giản, dễ thực hiện, giải quyết tại chỗ rác thải sinh hoạt của các hộ gia đình, không tốn diện tích và hạn chế gây ô nhiễm do rác được vứt bừa bã. Về mùa hè, những lò đốt này không cần mái che, nhưng mùa mưa, các hộ gia đình sẽ lắp thêm mái đậy để việc đốt rác được thuận tiện và liên tục.
Theo ông Nguyễn Hữu Quyết, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Qũy Bảo vệ môi trường, việc ứng dụng lò đốt rác mini tại hộ gia đình có 2 nhược điểm cần lưu ý, đó là dễ gây ô nhiễm thứ cấp, nhất là nếu nhiều nhà ở liền kề cùng đốt đồng loạt một lúc và không thể triển khai ở các khu vực đô thị và trên dọc các tuyến đường lớn. Ngược lại, mô hình này có ưu điểm là tạo ý thức, thói quen phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại chỗ cho người dân.
Ông Nguyễn Hữu Quyết cũng cho rằng, phải qua thời gian mới đánh giá được kết quả và tính phù hợp với mỗi địa phương để xem xét nên hay không việc mở rộng mô hình này. Đồng thời xem xét sau quá trình áp dụng thực tế, những lò đốt rác tại hộ gia đình này có cần cải tiến kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sử dụng hay không. Nhưng trước mắt, đây vẫn là giải pháp tạm thời để xử lý mối bức bách về rác thải cho những vùng khó, vùng sâu xa chưa thể thành lập tổ thu gom và vận chuyển rác đến bãi xử lý rác tập trung của tỉnh.
Bài, ảnh: Hoài Thương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso

Ngày 22/3, Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo khoa học về dự án nghiên cứu khoa học cấp tỉnh "Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso đỏ tại Phong Điền". Dự án do PGS.TS Nguyễn Văn Toản, giảng viên Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế làm chủ nhiệm.

Liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso
Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top