ClockThứ Bảy, 05/01/2019 06:15

Giải quyết tốt vấn đề từ cơ sở

TTH - Nhờ làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, giải quyết rốt ráo những ý kiến kiến nghị của người dân nên trong những năm qua, xã Phong Hiền (Phong Điền) không để đơn thư khiếu nại vượt cấp.

Hòa giải thành công 80% vụ việc ở cơ sởXây dựng tác phong sâu sát thực tế

Nhiều con đường ở Phong Hiền khang trang, sạch đẹp hơn

Giải quyết rốt ráo

Tháng 3/2018, bà Nguyễn Thị Điệp (thôn An Lỗ, Phong Hiền) phát hiện ruộng lúa của mình tại xứ đồng Rột Trung bị chết từng đám, không rõ nguyên nhân. Gần đó, ruộng của hộ ông Thân Ngọc Nghĩa cũng chết từng đám. Nghi ngờ về việc lúa chết bất thường, bà Điệp đã phản ánh sự việc và gửi đơn đến Giám đốc HTX Nông nghiệp (NN) An Lỗ, UBND xã Phong Hiền.

Ngay sau khi nhận được đơn của bà Điệp, UBND xã cùng với HTX NN An Lỗ đã đi tìm hiểu thực tế. Để làm sáng tỏ mọi việc, UBND xã tiếp tục mời các ngành chức năng có chuyên môn để xác định chính xác nguyên nhân lúa chết.

Qua kiểm tra, đoàn xác định diện tích lúa bị thiệt hại khoảng 500m2 (tỷ lệ chết từ 90 đến 100%). Triệu chứng cây lúa chết khô từng đám, lá lúa khô, bị đứt ngang phần nấc chân, rễ bị phá hủy. Theo đánh giá triệu chứng, đoàn kết luận lúa chết do phun thuốc diệt cỏ khi khai hoang. Đoàn đã yêu cầu chính quyền địa phương tuyên truyền, hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả.

Ông Trần Sỹ Trung, cán bộ văn phòng UBND xã Phong Hiền cho biết, sở dĩ không thể tìm ra nguyên nhân chính xác ngay từ ban đầu là do người phun thuốc diệt cỏ là ông Thân Ngọc Nghĩa không thừa nhận việc phun thuốc. Sau khi có kết luận của đoàn kiểm tra, HTX NN An Lỗ đã mời các bên liên quan đến làm việc. Qua đó, ông Nghĩa thừa nhận có phun thuốc diệt cỏ ruộng cấy. Do nước chảy từ ruộng ông Nghĩa sang ruộng bà Điệp, khiến lúa bà Điệp chết. Tại buổi hòa giải, ông Nghĩa đã xin lỗi gia đình bà Điệp và trên tinh thần tình làng nghĩa xóm, các bên đã thỏa thuận, cùng nhau hòa giải.

Vụ việc giữa bà Trần Thị Tuyến, trú tại thôn Hưng Long-Thượng Hòa và ông Dương Thắng, trú tại phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà liên quan đến tranh chấp đất đai. Qua sự tham gia giải quyết của chính quyền địa phương, 2 hộ gia đình đã thống nhất các mốc giới, ranh giới về đất. UBND xã Phong Hiền đã tiến hành cắm mốc theo thỏa thuận của các hộ gia đình. Sự việc tranh chấp đất đai kết thúc với sự hài lòng của 2 hộ gia đình.

Phát huy tinh thần tập thể

Xã Phong Hiền hiện có 8 thôn với 1.922 hộ, hơn 9.800 khẩu. Những năm qua, công tác hòa giải ở cơ sở đã phát huy tác dụng, không để đơn thư vượt cấp. Riêng năm 2018, toàn xã có 13 đơn thư, chủ yếu là tranh chấp đất đai. Ngoài ra, có khoảng 20 ý kiến, kiến nghị của người dân và các tổ chức liên quan đến những vấn đề như: vệ sinh môi trường, công tác an sinh xã hội, an ninh trật tự…

Ông Hoàng Văn Thủy, Chủ tịch UBMTTQVN xã Phong Hiền khẳng định: Tất cả các vụ việc khiếu nại, phản ánh, kiến nghị… của người dân đều được giải quyết rốt ráo tại cơ sở. Trong đó, tổ công tác mặt trận sâu sát với dân, nắm bắt nguyên nhân, mấu chốt của vấn đề. Từ đó, phối hợp với tổ hòa giải cơ sở giải thích, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện theo đúng quy định pháp luật, hương ước của làng, xã. Ngoài ra, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch các chế độ chính sách, các quỹ đóng góp… tạo sự đồng thuận trong dân.

Ông Hoàng Ngọc Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Hiền cho rằng: Để giải quyết rốt ráo các vấn đề phát sinh trong dân, ngoài lực lượng nòng cốt như: Bí thư chi bộ, trưởng thôn thì việc tham gia của các tổ chức đoàn thể đóng vai trò quan trọng trong công tác hòa giải. Ngoài ra, những người có uy tín trong cộng đồng dân cư, trưởng họ tộc, hội chủ… đã phát huy vai trò rất tốt trong công tác giải quyết các tranh chấp, khiếu nại…

Bài, ảnh: HẢI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm

Để hỗ trợ người lao động thất nghiệp (LĐTN) trên địa bàn ổn định cuộc sống và tìm kiếm việc làm mới, ngoài việc giải quyết các thủ tục chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kết nối tạo việc làm đến với LĐTN.

Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm
Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích

Sau 3 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án (HGĐTTTA), tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp đã chú trọng xây dựng, lựa chọn, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên (HGV) là những thẩm phán, thư ký có kinh nghiệm trong tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện của đương sự, nên hiệu quả mang lại khá cao, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội tại địa phương.

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích

TIN MỚI

Return to top