ClockThứ Tư, 02/10/2019 14:03

Giải quyết vướng mắc trên các tuyến cao tốc

TTH - Nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư (TĐC), đường gom dân sinh, mương thủy lợi… trên hai tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan đi qua địa bàn tỉnh đang được địa phương phối hợp với Ban Quản lý Dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh tháo gỡ.

Bộ Giao thông hủy đấu thầu quốc tế với “đại dự án” cao tốc Bắc - NamThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công cao tốc Cam Lộ-La SơnSớm bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Cao tốc La Sơn - Túy Loan khi hoàn hành sẽ kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Đề xuất đầu tư nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe

Dự án đầu tư xây dựng đường Cam Lộ - La Sơn mới khởi công giữa tháng 9/2019, đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài hơn 62km.

Theo Sở GTVT, về tiến độ giải ngân công tác GPMB phấn đấu năm 2019 giải ngân 410 tỷ/600 tỷ đồng tổng dự kiến.

Theo đó, kế hoạch giao mặt bằng, từ đây đến cuối tháng 11/2019 sẽ bàn giao 45/62,5km, đạt tỷ lệ 72%. Đến cuối tháng 12/2019, sẽ bàn giao thêm 10km và phần còn lại sẽ bàn giao trong tháng 2/2020.

Quá trình triển khai còn vướng mắc một số điểm, như: đoạn Km43+300 – km43+800 thuộc xã Phong Mỹ và đoạn Km50+500 – Km51+500 thuộc xã Phong Xuân (Phong Điền), Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang lập hồ sơ điều chỉnh thiết kế nên việc thực hiện công tác kiểm kê, lập phương án bồi thường hỗ trợ, TĐC trong phạm vi 2 đoạn nêu trên vẫn chưa được thực hiện. Một số đoạn chỉnh tuyến, cụ thể là đoạn Km61-69 (chỉnh tuyến từ đi qua khu mỏ đá vôi nhà máy Luks – Xi măng), đoạn Km101-102 (nút giao với đoạn La Sơn - Túy Loan) dẫn đến việc đo đạc hồ sơ địa chính, ban hành thông báo thu hồi đất, kiểm đếm chậm, số lượng hộ gia đình TĐC thay đổi. Giá bồi thường về công trình, vật kiến trúc và lăng mộ được áp dụng tại Quyết định số 68/2015/QĐ-UBND ngày 22/12/2015 đến thời điểm hiện tại giá vật liệu xây dựng và công có biến động nên không còn phù hợp.

Để kết nối QL1A với tuyến đường bộ cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ GTVT nâng cấp, mở rộng tuyến Tỉnh lộ 9 đoạn từ QL1A tại Km798+350 đến nút giao liên thông tại lý trình Km48+827 của tuyến đường bộ cao tốc với chiều dài khoảng 9km, kinh phí thực hiện được trích từ dự án đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Cũng theo Sở GTVT, trong giai đoạn này, tuyến cao tốc chỉ mới đầu tư 2 làn xe, trong khi các đoạn tuyến khác trên toàn quốc đã đầu tư 4 làn xe, chưa đồng bộ dẫn đến ảnh hưởng đến năng lực lưu thông trên tuyến cao tốc này. Vì vậy, UBND tỉnh cũng đề xuất Bộ GTVT cho đầu tư nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe để khai thác đồng bộ.

Đối với tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan đi qua địa bàn tỉnh hơn 36km, đến nay đã triển khai hoàn thiện các hạng mục chính.

Ông Nguyễn Minh Khánh, Phó Trưởng phòng Điều hành DA 4, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh thông tin, hiện nay đoạn Km0-Km66 còn vướng 12 vị trí mương dẫn, 10 vị trí đường gom kết nối dân sinh, mương thủy lợi, theo đề nghị của địa phương, Ban GPMB đã vận động và chi trả lần 3 có 20/70 hộ nhận. Tại đoạn tuyến này cũng xuất hiện 3 vị trí sụt trượt phát sinh nhưng chưa có mặt bằng thi công. Phấn đấu hoàn thành các hạng mục chính của dự án đoạn từ Km0-Km66 vào cuối quý III năm 2019. Riêng đoạn Km66 - Km77 cuối quý III năm 2020.

Hầm Mũi Trâu trên tuyến cao tốc La Sơn- Túy Loan đã hoàn thiện

Sớm giải quyết

Mới đây, làm việc với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, các địa phương đã đề xuất bổ sung hạng mục di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, kênh mương thủy lợi bị ảnh hưởng bởi dự án (cắt ngang qua tuyến cao tốc) vào dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chủ động phối hợp với Sở GTVT và UBND các huyện, thị xã các nội dung liên quan đến điều chỉnh khung chính sách và chi phí phát sinh liên quan đến công tác xây dựng TĐC nhằm đảm bảo tiến độ của dự án.

Cung cấp hồ sơ thiết kế kỹ thuật và bản vẽ cắm mốc GPMB được duyệt để UBND các huyện, thị xã có cơ sở phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ TĐC nhằm hạn chế việc điều chỉnh cọc GPMB nhiều lần gây những phiền phức không đáng có tại địa phương.

Triển khai cắm mốc lộ giới các đoạn tuyến đi qua các khu dân cư, bàn giao cho địa phương làm cơ sở phân định đường ranh giới giữa phần đất để xây dựng công trình và phần đất được dành cho đường cao tốc. Đề nghị xác định rõ phần chi phí GPMB bãi đổ thải được tính vào chi phí GPMB hay chi phí xây lắp của dự án…

Ông Nguyễn Vũ Qúy, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẳng định, để kịp thời phối hợp với các địa phương, nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc ban đầu cũng như phát sinh trong quá trình thực hiện dự án, đơn vị đã bố trí 4 phòng dự án trên địa bàn các tỉnh.

Ông Nguyễn Minh Khánh khẳng định, để đảm bảo kế hoạch Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã tích cực chỉ đạo các đơn vị tham gia thi công tại dự án gấp rút hoàn thiện các hạng mục trên công trường. Đến nay, đường La Sơn - Túy Loan cơ bản hoàn thiện xong các hạng mục chính như nền, móng, mặt đường và các công trình cầu cống.

Tuy nhiên, còn một số hạng mục phụ trợ, bổ sung phát sinh, hệ thống đường gom dân sinh, mương dẫn dòng dọc tuyến chưa có mặt bằng để triển khai. Ban đang tích cực phối hợp với địa phương để bàn giao mặt bằng.

Mặt khác, đặc thù khu vực xây dựng dự án có địa hình, địa chất phức tạp, thời tiết mưa nhiều, Ban QLDA đã chỉ đạo các tư vấn thiết kế thực hiện nhiều giải pháp nhằm kiên cố hóa, giữ ổn định cho công trình, tuy nhiên sau đợt mưa lịch sử tháng 12/2018, trên tuyến có một số điểm có hiện tượng sụt trượt nền đường phải xử lý; đến nay đơn vị tư vấn đã thiết kế các giải pháp khắc phục và được Bộ GTVT chấp thuận.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn khi hoàn thành sẽ nối thông với đường Hồ Chí Minh và nối thông với cao tốc La Sơn - Túy Loan sắp hoàn hành và tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã đưa vào khai thác. Đồng thời, cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ kết nối cơ bản các vùng kinh tế trọng điểm miền Trung từ Quảng Trị - Quảng Ngãi, kết nối liên hoàn hạ tầng kinh tế cảng biển Chân Mây, Tiên Sa, công trình cũng sẽ thu hẹp khoảng cách Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế và sân bay Phú Bài.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm

Để hỗ trợ người lao động thất nghiệp (LĐTN) trên địa bàn ổn định cuộc sống và tìm kiếm việc làm mới, ngoài việc giải quyết các thủ tục chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kết nối tạo việc làm đến với LĐTN.

Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm
Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế

Với Luật Ðấu thầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 và Nghị định số 24/2024/NÐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ðấu thầu về lựa chọn nhà thầu có hiệu lực từ ngày 27/2/2024 đã cơ bản tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở y tế công lập.

Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế
Return to top