ClockThứ Tư, 15/09/2021 07:48

Giải thể dứt điểm các hợp tác xã không còn hoạt động

Tiêu thụ hàng hóa cho hợp tác xã thời COVID-19Có giải pháp mang tính đột phá, khả thi và phù hợp thực tế

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công văn số 6447/VPCP-NN ngày 14/9/2021 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) yêu cầu các địa phương giải thể dứt điểm các HTX không còn hoạt động trong giai đoạn 2021-2023.

Xét báo cáo của Bộ KH&ĐT về tình hình HTX không hoạt động, khó khăn trong giải thể, chưa đăng ký và tổ chức lại theo Luật HTX năm 2012, Phó Thủ tướng đã giao Bộ KH&ĐT tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các địa phương thực hiện việc đăng ký và tổ chức lại HTX theo quy định của Luật HTX năm 2012; các HTX không hoạt động nhưng chưa tiến hành giải thể theo quy định của Luật HTX năm 2012 và các quy định pháp luật có liên quan; đôn đốc, hướng dẫn các địa phương giải thể dứt điểm đối với các HTX đã đăng ký nhưng không hoạt động trước ngày 31/12/2023.

Đồng thời, Bộ KH&ĐT nghiên cứu, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật HTX năm 2012 chưa phù hợp với thực tiễn về giải thể bắt buộc đối với HTX trong các trường hợp: Thủ tục thành lập hội đồng giải thể bắt buộc; HTX bị mất, thất lạc con dấu trong quá trình tổng kết 10 năm thi hành Luật HTX năm 2012.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý dứt điểm các vướng mắc về đất đai của các HTX ngừng hoạt động, tạo cơ sở cho việc giải thể.

Cùng với đó, Liên minh HTX Việt Nam tuyên truyền, vận động, tư vấn, hỗ trợ các HTX trong việc đăng ký, tổ chức lại theo quy định của Luật HTX năm 2012; giải thể HTX không hoạt động, hoạt động yếu kém không hiệu quả tại các địa phương. Động viên, khích lệ các HTX, thành viên HTX tự giác thực hiện đúng quy định pháp luật về HTX và các quy định pháp luật khác có liên quan.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cân đối, bố trí nguồn lực và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ trong việc đăng ký, tổ chức lại HTX theo quy định của Luật HTX năm 2012; giải thể dứt điểm các HTX không còn hoạt động trong giai đoạn 2021-2023, mà cụ thể là xây dựng phương án giải thể dứt điểm 50% tổng số HTX không còn hoạt động trên địa bàn thuộc diện vướng mắc có thể xử lý ngay theo hướng dẫn của Bộ KH&ĐT và gửi kết quả xử lý về Bộ KH&ĐT trước ngày 31/12/2021 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách

Sự nhập cuộc của cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể đã góp phần quan trọng tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong phát huy hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn thị xã Hương Thủy.

Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách
Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp
Trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam - Hàn Quốc

Ngày 28/1, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức Chương trình trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam - Hàn Quốc với chủ đề “Xuân gắn kết - Tết bình an”. Tham dự có ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam - Hàn Quốc
Return to top