ClockThứ Bảy, 11/10/2014 11:08

Giải thưởng lớn nhất của người nghệ sĩ

TTH - Các giải thưởng về văn học, nghệ thuật cấp quốc gia cũng như cấp địa phương thường gặp nhiều tranh cãi, có khi còn bị khiếu kiện, gây rắc rối cho hội đồng xét giải và ban tổ chức. Trong khá nhiều nguyên nhân, có khi do vướng thủ tục hành chính. Ví dụ như người muốn được trao giải thì phải viết đơn xin được xét duyệt, trao giải. Nhiều người thấy lạ lẫm, “dị ứng” với việc “báo công”, “kê khai thành tích” nên đã bị bỏ sót như trường hợp gần đây nhất là nhạc sĩ Phạm Tuyên trong đợt trao giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật năm 2012. Đành rằng đó cũng là một bước "sơ khảo“, một cách để thẩm định, đánh giá tác giả - tác phẩm nhưng lòng tự trọng của người nghệ sĩ dễ bị xúc phạm.

Nhiều người cho rằng trong các tiêu chí xét chọn giải thưởng còn thiếu những lá phiếu của quần chúng - của độc giả, khán thính giả. Các chương trình Giai điệu tự hào, Những bài hát mãi xanh đang phát trên các kênh truyền hình đã có những lá phiếu của khán giả ngay tại trường quay và khán giả xem truyền hình - qua nhắn tin bình chọn.

Giai điệu tự hào và Những bài hát mãi xanh là giải thưởng cao nhất với các nhạc sĩ. Giải thưởng cao nhất với những người làm văn học nghệ thuật là tác phẩm của họ vừa được quần chúng đón nhận, vừa có sức sống lâu bền. Nghệ sĩ phải chinh phục được độc giả nhiều thời đại. Tác phẩm của họ viết ra phải được nhiều thế hệ độc giả thừa nhận, mến mộ. Nhiều thế hệ khán giả cùng đến trường quay, cùng chung một đam mê và say sưa bình luận, bình chọn các tiết mục trong Giai điệu tự hào; hai mẹ con NSND Thanh Hoa cùng hát Gửi em ở cuối sông Hồng; ba thế hệ trong gia đình NSND Trung Kiên cùng thể hiện bài hát Tự nguyện, được sáng tác cách đây hơn bốn thập kỷ, trong phong trào đấu tranh vì hòa bình và độc lập dân tộc ở các đô thị miền Nam, đã khẳng định điều đó.
Như bây giờ người ta vẫn hay nói đó là những tác phẩm giàu tính nhân văn, những tác phẩm quan tâm đến những vấn đề của con người, tác phẩm ghi lại dấu ấn của thời đại... Đó là giá trị đích thực của văn học - nghệ thuật. Những bài hát mãi xanh, Giai điệu tự hào chính là giải thưởng lớn nhất của người nhạc sĩ đã viết nên những bài ca đi cùng năm tháng.
Thanh Tùng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa di sản Huế ra thế giới

Sự kiện ký kết ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế và Global Book Corporation mới đây đã mở ra một chương mới cho việc quảng bá di sản văn hóa Huế tới bạn bè quốc tế.

Đưa di sản Huế ra thế giới
Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô

Chiều 28/3 tại Trường đại học Nghệ Thuật, Đại học Huế, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Chi hội Mỹ Thuật Việt Nam tại Thừa Thiên Huế, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế phối hợp Trường Đại học Nghệ thuật tổ chức lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật trẻ lần thứ VII - Huế 2024.

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô
Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Giải thưởng Cống hiến 2024: Tôn vinh sự cống hiến và thành tích xuất sắc trong Thể thao và Âm nhạc

Tối ngày 27/3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, sự kiện lễ trao giải "Cống hiến lần thứ 18" đã diễn ra. Sự kiện do báo Thể thao và Văn hóa phối hợp cùng Truyền hình Thông tấn (VNews) và Công ty TNHH Ngọc Việt Corporation tổ chức nhằm tôn vinh những gương mặt xuất sắc nhất trong lĩnh vực thể thao và âm nhạc Việt Nam.

Giải thưởng Cống hiến 2024 Tôn vinh sự cống hiến và thành tích xuất sắc trong Thể thao và Âm nhạc
Đưa di sản đến gần hơn với công chúng

Thời gian qua, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế thực hiện nhiều chương trình nhằm đưa giá trị của Quần thể di tích Huế đến gần hơn với công chúng bằng các hình thức khác nhau.

Đưa di sản đến gần hơn với công chúng

TIN MỚI

Return to top