ClockThứ Ba, 24/06/2014 06:49

Giải tỏa “điểm nóng”

TTH - Cách đây 5 - 6 năm, Quảng An nổi tiếng là "điểm nóng" về bạo lực gia đình. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc kịp thời của các ban ngành, sự nỗ lực của các cấp hội phụ nữ, tình trạng bạo lực gia đình, bất bình đẳng giới có nhiều chuyển biến tích cực.

Trước đây vợ chồng chị Hoàng Thị Gái và anh Trần Hữu Đạo, thôn An Xuân thường xuyên xảy ra bạo lực gia đình, chị vợ thường xuyên bị đánh đập, hành hạ, nhất là mỗi khi say. Từ khi tham gia câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc, được các thành viên khuyên bảo, anh Đạo đã dần thay đổi. Hiện nay vợ chồng anh Đạo chị Gái sống rất hạnh phúc, anh vừa làm ruộng, chăn nuôi vừa làm việc nhà để vợ buôn bán cá, hai vợ chồng đều tích cực tham gia các hoạt động của thôn, xã. Không riêng anh Đạo, nhiều người đàn ông Quảng An trước đây hay bạo lực với vợ nay cũng đã thay đổi, tích cực chia sẻ mọi công việc gia đình, tạo điều kiện để vợ tham gia các hoạt động văn nghệ nhân ngày 8-3 và ngày 20-10...

    Chị Trần Thị Dừng, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng An cho biết: Có được kết quả đó, Hội LHPN xã đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc tuyên truyền phổ biến để Luật Bình đẳng giới đi vào cuộc sống. Các câu lạc bộ (CLB): “Vì sự tiến bộ phụ nữ”, “Phụ nữ cùng chia sẻ” được thành lập thu hút hàng chục hội viên tham gia. Qua đó, cung cấp thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cho hội viên và nhân dân về các lĩnh vực pháp luật như hôn nhân và gia đình; bình đẳng giới; phòng chống bạo lực gia đình; giúp đỡ các nạn nhân của hành vi bạo lực gia đình; xoá bỏ sự phân biệt kỳ thị về giới... Đồng thời, để nâng cao vai trò của phụ nữ trong gia đình, hội tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng tổ chức cuộc sống, nâng cao ý thức trách nhiệm trong xây dựng và bảo vệ gia đình; phối hợp với các ban, ngành liên quan đào tạo nghề và giới thiệu việc làm, tạo nguồn vốn cho phụ nữ, giúp họ có thêm thu nhập. Hội cũng vận động các thành viên trong CLB mỗi tháng tiết kiệm ít nhất 10 ngàn đồng/chị để xây dựng quỹ, giúp đỡ những trường hợp khó khăn có vốn làm ăn, góp phần cải thiện kinh tế gia đình. Đến nay, mỗi CLB phòng, chống BLGĐ do Hội LHPN xã thành lập đã có nguồn quỹ 45 triệu đồng, tạo điều kiện cho nhiều chị vay.
 Xác định được vai trò của nam giới trong thực hiện BĐG, Hội LHPN xã Quảng An phối hợp với Hội Nông dân xã thành lập câu lạc bộ “Nông dân xây dựng gia đình văn hóa” nhằm huy động nam giới cùng tham gia các hoạt động thúc đẩy BĐG.
Với những nỗ lực đó, Hội LHPN xã Quảng An giải tỏa được điểm nóng về bạo lực gia đình. Từ 62 cặp vợ chồng thường xuyên gây gổ đánh đập nhau trước năm 2007, đến nay còn 1-2 cặp với mức độ nhẹ.
Tuấn Khoa
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay
Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Return to top