ClockThứ Hai, 29/10/2018 05:45

Giải tỏa mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài: Đồng thuận di dời lăng, mộ đến nơi chôn cất mới

TTH - Hơn 6.000 lăng, mộ phải di dời do nằm trong khu vực giải tỏa để mở rộng Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Phú Bài. Đây là một trong những khó khăn của TX. Hương Thủy trong vấn đề bàn giao mặt bằng.

Cảng HKQT Phú Bài sẽ được đầu tư 5.560 tỷ đồng để mở rộng

Với thiết kế có công suất 1,5 triệu hành khách/năm như hiện nay, Cảng HKQT Phú Bài đang trong tình trạng quá tải. Về cơ sở hạ tầng, hiện nhà ga phục vụ khách quốc tế phải bố trí xen ghép cùng nhà ga nội địa.

Việc mở rộng Cảng HKQT Phú Bài là xu thế tất yếu khi thống kê cho thấy, năm 2017, lượng khách thông qua Cảng HKQT Phú Bài đạt 1,75 triệu hành khách; tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2014-2017 đạt 15%/năm. Giai đoạn 2016-2020, dự báo mức tăng trưởng đạt từ 13-17%/năm; đến năm 2020, lượng khách qua cảng đạt 3-3,5 triệu và đến năm 2025 sẽ đạt 6,5-7 triệu hành khách/năm, ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy thông tin về những vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng phục vụ việc mở rộng Cảng HKQT Phú Bài.

Theo ông Tập, trước mắt, bàn giao 52,4ha/76,5ha của giai đoạn 1 để làm nhà ga số 2, di dời một số nhà dân cùng 48 lô đất đã được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh giao cho các hộ quân nhân và trên 6.000 lăng, mộ trong khu vực bị ảnh hưởng. “Mọi thứ phải đảm bảo hoàn tất trong quý I/2019”, ông Tập nói.

Khó khăn nhất là việc di dời, cất bốc hơn 6.000 lăng, mộ trong khu vực bị ảnh hưởng. Công việc này phải giải quyết thế nào cho thấu đáo, hợp lòng dân, bởi đây là chuyện liên quan đến tâm linh không chỉ của cá nhân mà là của cả họ tộc người đã khuất. Hiện, thị xã đã trình tỉnh phương án xây dựng Nghĩa trang Thủy Phù để di dời số lăng, mộ nói trên và đang đợi phê duyệt.

“Với thời gian đã cận kề, để đảm bảo hoàn thành tiến độ, TX. Hương Thủy đã có phương án di dời trước khoảng 2.000 lăng, mộ trong khu vực bị ảnh hưởng của dự án đến Nghĩa trang Nhân dân phía Nam mới (thuộc địa phận xã Phú Sơn)”, ông Tập thông tin.

Qua tìm hiểu, cái khó của việc di dời số lăng, mộ nói trên không phải ở chuyện đền bù kinh phí. Vướng là ở diện tích, kích cỡ của số  lăng, mộ này không đồng nhất, nhiều lăng, mộ có diện tích vượt qua 3m2. Trong khi đó, theo quy định của Chính phủ, diện tích mộ mai táng không quá 5m2 và mộ cải táng không quá 3m2. Và, không ít thân nhân những lăng, mộ nói trên chưa thật sự đồng tình với diện tích 3m2 khi cải táng ở nơi chôn cất mới.

“Đó là điều thị xã đã “lường” trước khi tổ chức vận động, tuyên truyền đến cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng bởi dự án. Thậm chí, chúng tôi còn tính đến khả năng các đối tượng xấu lợi dụng vấn đề tâm linh để kích động, gây chia rẽ. Mừng là sau khi giải thích cặn kẽ, đa phần bà con đồng tình bởi họ hiểu, mọi chuyện đều vì cái chung. Mở rộng Cảng HKQT Phú Bài đồng nghĩa với mở rộng giao thương, mở rộng phát triển du lịch, kinh tế - xã hội”, ông Tập chia sẻ.

Tổng mức đầu tư dự án mở rộng Cảng HKQT Phú Bài là 5.560 tỷ đồng dành cho các hạng mục đầu tư nhà ga hành khách và đường hạ cất cánh; đường lăn; sân đỗ máy bay... Diện tích đất cần giải phóng mặt bằng là 153,17 ha. Trong đó, phường Phú Bài: 24,22 ha (5,39 ha đất quốc phòng và 18,83 ha đất trồng cây lâu năm); xã Thủy Phù: 20,79 ha; xã Thủy Tân: 108,16 ha. Dự kiến, Thủy Phù có 6 trường hợp phải bố trí tại khu tái định cư; Thủy Tân có 290 trường hợp.

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM THÀNH PHỐ HUẾ LẦN THỨ XI NHIỆM KỲ 2024 - 2029
Thành tựu của sự đoàn kết và đồng thuận

Bộ mặt thành phố đang ngày càng khởi sắc, đô thị ngày càng văn minh, hiện đại, chất lượng cuộc sống người dân ngày càng tăng lên. Thành phố đã triển khai thực hiện bảo đảm yêu cầu về nội dung, tiến độ 06 chương trình và 07 dự án trọng điểm. Sự thay đổi tích cực, phát triển đó chính là thành tựu của lòng quyết tâm và tinh thần đoàn kết, gắn bó của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân. Trong thành quả chung đó, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Huế đã có đóng góp quan trọng trong việc tập hợp, đoàn kết, phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng thuận của Nhân dân.

Thành tựu của sự đoàn kết và đồng thuận
Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”

Đôi co qua lại, mà giờ bay thì đã cận kề, hỏi thì được “khuyên” sang quầy của hãng bay mà trình bày, nếu còn vé thì sẽ được đổi, còn không thì buộc phải hủy- Chúng tôi được cảnh báo! Hai vợ chồng lật đật chạy sang quầy của hãng bay...

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top