ClockThứ Tư, 10/08/2016 05:36

Giải tỏa nỗi lo cho thí sinh

TTH - Tư vấn tuyển sinh trực tuyến không phải là cách làm mới, nhưng lại khá “nóng” trong năm 2016. Bằng chứng là thời điểm hiện nay, có ngày Đại học (ĐH) Huế nhận và trả lời gần 200 lượt ý kiến, thắc mắc của thí sinh (TS). Nhờ đó, nỗi lo của nhiều người nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển được giải tỏa.

Nhờ hình thức tư vấn trực tuyến, nhiều TS tự tin hơn trong việc viết hồ sơ 

Giải đáp tận tình

Website ĐH Huế, mục hỏi đáp luôn xuất hiện những câu hỏi và giải đáp mới. So với thời điểm trước kỳ thi THPT Quốc gia, lượt câu hỏi tăng mạnh, nhất là giai đoạn TS nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt 1. Ông Nguyễn Công Hào, Phó Trưởng ban Khảo thí, ĐH Huế, người trực tiếp giải đáp các thắc mắc của TS chia sẻ: “12 giờ đêm vẫn còn trả lời câu hỏi cho thí sinh. Một trong những nguyên nhân khiến thí sinh thắc mắc nhiều là do phương thức nộp hồ sơ trực tuyến mới và quy định nộp vào không được thay đổi nguyện vọng”.

Gặp chúng tôi vào khoảng 2 giờ chiều cũng là lúc ông vừa tư vấn cho khoảng 15 lượt ý kiến thắc mắc của TS. Ông Hào cho biết, sau giai đoạn công bố điểm, trung bình mỗi ngày ĐH Huế tiếp nhận và trả lời khoảng 100 – 200 lượt ý kiến. Ngoài 2 cán bộ phụ trách chính việc trả lời những thông tin tuyển sinh, các trường thành viên đều có đội ngũ chuyên môn phối hợp với ĐH Huế để đảm báo câu hỏi của TS được giải đáp cụ thể. “Những câu hỏi thuộc chuyên môn của các trường sẽ được chuyển đến cán bộ phụ trách để họ trả lời sâu, giải đáp đến nơi đến chốn cho thí sinh. Quan điểm của chúng tôi là không giải thích chung chung mà cố gắng giải đáp cụ thể để các em hiểu rõ”.

Năm nay, ĐH Huế công bố địa chỉ email tư vấn tuyển sinh cho TS. Hình thức này giúp người học trao đổi dễ dàng, có thể đính kèm các file thông tin, hình ảnh để bày tỏ thắc mắc và ngược lại, ĐH Huế cũng dễ giải đáp tường tận vấn đề. Ông Hào chia sẻ, có những TS trao đổi qua email giống hình thức “chat”. Thậm chí, có em gửi đến 12 lượt câu hỏi khác nhau nhờ tư vấn. Những thắc mắc đều được trả lời, hầu như không bị bỏ sót.

Theo tìm hiểu, thời gian tư vấn, trả lời câu hỏi cho TS kéo dài đến tận đêm khuya. Những câu hỏi cần trả lời gấp được giải đáp nhanh chóng. Bên cạnh đó, nếu câu hỏi còn mơ hồ, các thành viên ban tuyển sinh vẫn phản hồi lại để hiểu kỹ thắc mắc của TS nhằm tư vấn kỹ lưỡng.

Gặp câu hỏi khó

PGS. TS Lê Văn Anh, Phó Giám đốc ĐH Huế nhận định: “Bên cạnh các giải pháp như cải tạo địa điểm nộp hồ sơ trực tiếp, cán bộ tư vấn trực tiếp cho TS tới nộp hồ sơ,…thì tư vấn tuyển sinh trực tuyến phần nào giúp cho công tác xét tuyển thuận lợi, hỗ trợ tích cực cho TS”.

Nhiều TS đánh giá, cách tư vấn tận tình của ĐH Huế khiến họ có thiện cảm với môi trường giáo dục ở đây. “Em chưa học nên chưa biết ra sao nhưng những thắc mắc của em nhờ tư vấn ngành, trường, đều được các thầy cô giải đáp. Từ đó, em thấy yên tâm khi nộp hồ sơ vào học ở Huế mà không phải đi ngoại tỉnh”, Nguyễn Thị Hạnh, quê ở Phong Điền nói.

Một số cán bộ trực tiếp làm công tác tư vấn trực tuyến chia sẻ, để giải tỏa nỗi lo của TS, quá trình tư vấn cũng phải nghiên cứu rất kỹ, gặp không ít câu hỏi khó. Điển hình như TS đưa ra mức điểm của bản thân và nhờ người tư vấn giải đáp xem khả năng đậu, rớt. Trường hợp này tùy thuộc vào điều kiện khách quan trong việc cân nhắc lượng hồ sơ để các trường đưa ra mức điểm chuẩn cụ thể nên việc trả lời chính xác câu hỏi trên là không thể. Cách làm của người tư vấn là trả lời theo hướng đưa ra các ngành, trường tương đối phù hợp với kết quả của TS để các em nghiên cứu, lựa chọn.

Trò chuyện với một số cán bộ, được biết, mỗi người đảm nhận khá nhiều vai trò công việc. Để hỗ trợ tối đa cho TS, họ phải sắp xếp thời gian hợp lý, chấp nhận bỏ ngày nghỉ (thứ bảy, chủ nhật). Bà Nguyễn Thị Ái Hữu, Tổ trưởng tổ Thông tin Truyền thông, Ban Hợp tác Quốc tế (ĐH Huế) tâm sự: “Là người đảm nhận việc kết nối câu hỏi đến các chuyên gia, đôi khi phải làm mọi lúc mọi nơi, kể cả bằng phương tiện điện thoại. Có đêm cả nhà ngủ rồi mình vẫn còn làm”.

Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh
Rời chiến trường vẫn là chiến sĩ

Xuất hiện khá muộn so với các Hội Cựu chiến binh (CCB) khác trong Đại Học (ĐH) Huế, nhưng Hội CCB Trường ĐH Luật là cái tên nổi bật trong các hoạt động, phong trào thi đua do Hội CCB ĐH Huế, Hội CCB tỉnh phát động. Làm được điều này do hội là một tập thể đoàn kết, nhất trí, luôn giữ nhiệt huyết của những người từng khoác áo lính.

Rời chiến trường vẫn là chiến sĩ
Giáo dục giá trị văn hóa trong bối cảnh hội nhập

Đó là chủ đề của Hội thảo quốc tế văn hóa và giáo dục lần thứ 4 năm 2023 (ICCE 2023) vừa khai mạc sáng 24/11 tại Trường đại học (ĐH) Sư phạm, ĐH Huế với sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học Việt Nam và thế giới.

Giáo dục giá trị văn hóa trong bối cảnh hội nhập
Return to top