ClockThứ Bảy, 16/10/2021 09:59

Giảm bền vững cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông

TTH.VN - Đây là tinh thần chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 9 tháng và phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm, diễn ra chiều 15/10.

Va chạm tô tải chở đất, người đi xe máy tử vongLoay hoay xử lý xe quá tảiKiên trì đấu tranh với “quái xế”87 tỷ đồng đầu tư hệ thống điện chiếu sáng QL1A đoạn qua huyện Phú LộcTìm các giải pháp nhằm giảm tai nạn giao thôngĐảm bảo trật tự an toàn giao thông: Còn nhiều nỗi loHiểu rõ từng vụ việc để có giải pháp bảo đảm an toàn giao thôngLên án hành vi gây tai nạn giao thông rồi để mặc nạn nhân

Cảnh sát giao thông xử lý một vụ vi phạm ATGT

Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng đại diện các ngành liên quan tham dự.

Báo cáo tại Hội nghị, Ủy ban ATGT quốc gia cho biết: 9 tháng qua, toàn quốc xảy ra 8.161 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 4.175 người, bị thương 5.645 người. So với cùng kỳ năm 2020, số vụ TNGT giảm 23,64%, số người chết giảm 16,37%, số người bị thương giảm 28,38%.

Riêng quý 3 đã xảy ra 1.790 vụ, làm chết 945 người, bị thương 1.152 người, so với cùng kỳ giảm 50,6% số vụ, giảm 42,7% số người chết, 57,5% số người bị thương.

Tại Thừa Thiên Huế, 9 tháng xảy ra 168 vụ TNGT, làm chết 107 người, bị thương 116 người, thiệt hại khoảng 1,7 tỷ đồng. So với 9 tháng năm 2020, giảm 44 vụ (20,8%), giảm 6 người chết (5,5%), giảm 30 người bị thương (20.8%).

Có được kết quả trên là do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân khách quan là từ giữa tháng 6 đến nay, việc thực hiện các quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt để phòng, chống dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 tại nhiều địa phương dẫn đến số lượng phương tiện và người tham gia giao thông giảm rất sâu so với cùng kỳ năm 2020.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đánh giá nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế như một bộ phận người dân còn thiếu kiến thức, kỹ năng về trật tự ATGT, không ít người cố tình vi phạm, cá biệt có đối tượng manh động tấn công người thi hành công vụ.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh cho rằng số vụ TNGT, số người người chết, người bị thương vẫn còn cao, còn đáng lo ngại, chưa bền vững so với nhiều quốc gia, nhất là trong bối cảnh vừa qua nhiều địa phương áp dụng các biện pháp giãn cách để chống dịch COVID-19.

Lực lượng CSGT kiểm tra một số xe khách hoạt động trên địa bàn TP. Huế 

Đề cập đến những nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm, Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ, dịch bệnh COVID-19 sẽ từng bước được kiểm soát, KT-XH sẽ từng bước được phục hồi và tăng trưởng trở lại, dự báo hoạt động giao thông vận tải sẽ dần tăng trở lại. Đây còn là thời điểm cuối năm, nhu cầu sản xuất, trao đổi, tiêu thụ hàng hóa và đi lại của nhân dân sẽ tăng cao, nhất là dịp Tết Dương lịch 2022, do vậy sẽ tác động rất lớn đến công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Trong bối cảnh đó, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh yêu cầu quyết tâm phấn đấu đạt cho được mục tiêu năm 2021 kéo giảm TNGT 10% cả 3 tiêu chí so với năm 2020 ở mỗi địa phương. Đề nghị các bộ, ngành, địa phương, tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nghị quyết số 12 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021 và Kế hoạch năm ATGT năm 2021.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ giao Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức các đoàn liên ngành đi kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT gắn với phòng chống dịch COVID-19; phối hợp với các cơ quan thành viên và các địa phương trong quá trình xây dựng Nghị quyết mới của Chính phủ bảo đảm trật tự ATGT giai đoạn 2021-2025.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật theo kế hoạch của Bộ, trong đó, chú trọng vào một số nhiệm vụ như: Hoàn thiện Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi); Nghị định hướng dẫn Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính; nghiên cứu ban hành quy định về tổ chức giao thông đường bộ, nhất là hướng dẫn tổ chức giao thông trong tình hình dịch bệnh.

Bộ Giao thông vận tải triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng xe; khẩn trương trình Thủ tướng ban hành Đề án kiểm soát tải trọng xe bằng hệ thống cân tự động trên phạm vi toàn quốc; đánh giá kết quả Kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và có điều chỉnh phù hợp với Nghị quyết số 128 của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Phó Thủ tướng Thường trực giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu ban hành quy định trách nhiệm của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, thành phố.

Các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết số 128 của Chính phủ với lộ trình cụ thể, khả thi gắn với tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Tin, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đừng nhanh vài phút… mà khổ nhiều người

Ngày nào đi đón con ở Trường tiểu học Trần Quốc Toản, phường Đông Ba, TP. Huế tôi cũng chứng kiến rất nhiều người cố tình đi ngược chiều tại cửa Thượng Tứ. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, mà còn gây nguy hiểm cho bản thân và cả người đi đường.

Đừng nhanh vài phút… mà khổ nhiều người
Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy phục hồi, phát triển KT-XH

Chiều 27/12, dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm và những kết quả tích cực Bộ Tài chính đã đạt được trong năm 2023.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy phục hồi, phát triển KT-XH
Xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh

Chương trình “An toàn giao thông – Kết nối cộng đồng” do TX. Hương Thủy tổ chức diễn ra tối 1/12. Đông đảo đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang và người dân trên địa bàn quan tâm sự kiện này.

Xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh

TIN MỚI

Return to top