ClockThứ Bảy, 12/08/2017 05:41

Giảm dần số tổ dân phố, trạm y tế chưa có tổ chức Đảng

TTH - Trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn nhiều tổ dân phố, trạm y tế không có tổ chức Đảng (TCĐ). Tìm giải pháp để thu hẹp dần địa bàn “trắng” TCĐ là vấn đề đặt ra.

Thực trạng

Phú Hậu là một trong những phường của TP. Huế có tỷ lệ tổ dân phố, trạm y tế không có TCĐ tương đối cao. “Toàn phường hiện có 16 tổ dân phố và 1 trạm y tế, nhưng chỉ có 7 chi bộ; trong đó, có 1 chi bộ phụ trách 1 tổ dân phố, số còn lại đều phụ trách từ 2 đến 3 tổ dân phố trở lên. Trạm y tế phường có 3 đảng viên, nhưng có 1 đảng viên chưa chính thức, nên chưa thành lập được TCĐ và hiện đang sinh hoạt ghép với chi bộ cơ quan phường”, ông Vương Hưng Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phú Hậu cho biết.

Tại phường Tây Lộc, hiện tổ dân phố 3 và 4 chỉ có 1 chi bộ. Theo ông Trương Văn Tín, Bí thư Đảng ủy phường, tổ dân phố 4 có đủ đảng viên để thành lập chi bộ nhưng vì các đảng viên này đều lớn tuổi nên dự kiến cuối năm 2017, khi có thêm đảng viên trẻ, chúng tôi sẽ chia tách chi bộ tổ dân phố 3 và 4 thành hai chi bộ riêng biệt để tạo thêm sức mạnh cho TCĐ trong công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động tại tổ”.

Ông Nguyễn Đức Lợi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phong Điền thông tin: “Huyện có 16 trạm y tế, nhưng có 7 trạm y tế chưa có TCĐ. Nguyên nhân là do một số trạm thiếu nguồn để phát triển đảng viên, nên chưa thành lập được chi bộ”.    

Với mục tiêu thu hẹp số tổ dân phố, trường học, trạm y tế chưa có TCĐ, thời gian qua, các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai nhiều giải pháp với những việc làm cụ thể. Trong đó, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong ban thường vụ và cấp ủy tăng cường về sinh hoạt ở cơ sở hay thành lập ban chỉ đạo khảo sát công tác phát triển đảng viên và củng cố TCĐ để hướng dẫn, giúp đỡ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc tạo nguồn phát triển đảng viên...

“Tuy nhiên, việc thu hẹp số tổ dân phố chưa có TCĐ và đảng viên vẫn chưa đạt yêu cầu, thậm chí có chiều hướng gia tăng. Toàn tỉnh hiện còn 88 tổ dân phố, 63 trạm y tế chưa có TCĐ. Cụ thể, TP. Huế có 88 tổ dân phố, 23 trạm y tế; Phong Điền 7 trạm y tế; Quảng Điền 4 trạm y tế; Hương Trà 2 trạm y tế; Phú Vang 12 trạm y tế; Nam Đông 10 trạm y tế và A Lưới 5 trạm y tế. Ngoài ra, 6 tổ dân phố, 3 trạm y tế của TP. Huế chưa có đảng viên”, ông Phạm Nhật Quang, TUV, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy thống kê.

Kinh nghiệm

Từ đầu năm 2017 đến nay, toàn tỉnh kết nạp 988 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ tỉnh lên 50.455 đồng chí. Trong đó, 515 đảng viên nữ; 676 đảng viên phát triển từ nguồn đoàn viên; 91 đảng viên dân tộc thiểu số và 11 đảng viên có đạo.

Phú Hội là một trong những phường của TP. Huế làm khá tốt công tác phát triển TCĐ tại các tổ dân phố, trạm y tế. "Trước đây, trạm y tế phường và tổ dân phố 3, 4 chưa có TCĐ, nhưng qua nguồn giới thiệu của tổ chức đoàn, năm 2016, Đảng ủy đã đưa một số đảng viên về sinh hoạt tại trạm y tế và 2 tổ dân phố để đủ điều kiện thành lập TCĐ. Thông qua các hoạt động phong trào, Đảng ủy đã chỉ đạo mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội phát hiện, lựa chọn những hạt nhân năng nổ, nhiệt tình, tâm huyết với công việc được giao để bồi dưỡng giới thiệu cho TCĐ xem xét kết nạp. Toàn phường có gần 200 doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để Đảng ủy phường tuyên truyền, vận động, sớm thành lập TCĐ trong doanh nghiệp. Ngoài ra, Đảng ủy phường cũng đang tính để sớm thành lập chi bộ Đội trật tự đô thị phường”, ông Trần Quốc Phong, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hội chia sẻ.

Một số địa phương khác trong tỉnh cũng có cách làm khá linh hoạt, sáng tạo để thu hẹp dần tổ dân phố, trạm y tế, trường học chưa có TCĐ. Theo Bí thư Đảng ủy xã Phú Thuận (Phú Vang) Nguyễn Chường, việc kiên trì vận động, thuyết phục, gắn với đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế là một trong những yếu tố để khuyến khích con em trong xã ở lại quê hương làm kinh tế. Bên cạnh đó, tập trung đào tạo, bồi dưỡng cho các đoàn viên, thanh niên đã học xong các trường trở về công tác tại địa phương và những quần chúng ưu tú khác đang sinh hoạt ở các đoàn thể, vì họ là nguồn nhân lực chất lượng, có trí tuệ, nhận thức tốt. Đây cũng là nguồn để phát triển đảng”.

Kinh nghiệm ở Phong Sơn (Phong Điền) thời gian qua là, ngoài phân công, phân nhiệm cho từng cán bộ phụ trách từng lĩnh vực, địa bàn, Đảng ủy xã tập trung kiện toàn bộ máy ở 13 thôn nhằm tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra. Những vấn đề bức xúc trong dân được đưa ra bàn bạc, đi đến thống nhất để giải quyết giải quyết rốt ráo. "Khi thấy được những việc làm cụ thể, thiết thực, quần chúng không những đặt thêm niềm tin mà còn nỗ lực để phấn đấu vào Đảng”, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phong Sơn Nguyễn Quốc Tuấn khẳng định.

Phong Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trưởng ban Bảo vệ dân phố gương mẫu, đi đầu

Hơn 24 năm gắn bó với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (TDBVANTQ) và nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, đó là kết quả ông Nguyễn Văn Phi, Trưởng ban Bảo vệ dân phố phường Phước Vĩnh (TP. Huế) đạt được. Ông là tấm gương sáng tiêu biểu của lực lượng bảo vệ dân phố không chỉ phường Phước Vĩnh mà toàn TP. Huế..

Trưởng ban Bảo vệ dân phố gương mẫu, đi đầu
Gặp mặt bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận và cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn

Ngày 11/1, Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam huyện Phú Vang đã tổ chức gặp mặt; chúc tết đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận thôn và cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn, nhân dịp tết Ngyên Đán Quý Mão 2023.

Gặp mặt bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận và cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn

TIN MỚI

Return to top