ClockThứ Năm, 08/03/2012 09:44

Giảm giá vẫn không làm sức mua tăng

TTH - Thời gian gần đây, giá cả có những diễn biến trái chiều ở các nhóm mặt hàng khác nhau. Nhưng dù tăng hay giảm, vấn đề lớn mà doanh nghiệp đang đối mặt là sức mua không tăng.

Tăng giá nhanh và ảnh hưởng mạnh đến đời sống người tiêu dùng trong những ngày vừa qua là giá gas, được giải thích là do giá thế giới tăng. Kế đến là giá sữa, được giải thích là do chi phí đầu vào. Còn các loại hoá mỹ phẩm loại tiêu dùng hàng ngày tăng giá, được giải thích là do tung ra sản phẩm mới...

Đó đều là những sản phẩm tiêu dùng thiết yếu. Dù vậy, sức mua vẫn giảm.


Các mặt hàng máy tính đã giảm giá từ 10 – 15% nhưng vẫn ế ẩm. Ảnh: Hồng Thái

Tăng giá, đã làm ảnh hưởng mạnh đến sức mua. Theo bộ Công thương, sản lượng sữa bột trong tháng 2 giảm 5,5% so với tháng 1. Giá gas, giá sữa tăng khá nhiều đã ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của người dân. Giá gas tăng cao, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng các loại bếp khác, kéo theo tình trạng gas chiết lậu, gas giả. Giá sữa tăng, người tiêu dùng nông thôn giảm lượng sữa sử dụng… Đại diện Vinamilk cũng xác nhận, lượng sữa tiêu thụ trong hai tháng đầu năm và xu hướng vài tháng tới sẽ chậm.

Trong lúc đó, các mặt hàng thực phẩm như thịt, thuỷ hải sản, rau củ… có giá thấp hơn rất nhiều so với cách đây một tháng. Các chợ bán lẻ tại TP.HCM, giá thịt heo bán lẻ giảm ít nhất 15.000 – 20.000 đồng, hiện còn 85.000 – 90.000 đồng/kg.

Giá heo hơi ở các tỉnh phía Nam, có nơi giảm xuống dưới 40.000 đồng, heo ngon nuôi tập trung dao động 45.000 – 47.500 đồng/kg trong khi cùng kỳ năm ngoái ở mức trên dưới 60.000 đồng/kg.

Hiện nay, có một thực tế đang diễn ra đó là dù giá hạ nhưng lượng khách lui tới các quầy thịt khá thưa thớt. “Bà nội trợ nào cũng dò xét xem thịt heo có chứa thuốc tăng trọng hay không. Người mua đang có tâm lý quay lưng lại với thịt heo”, bà Thuỷ, tiểu thương ở chợ Tân Định (quận 1, TP.HCM) ngán ngẩm nói. Hơn một tuần nay, nhiều tiểu thương lấy hàng ít, thậm chí có người đã ngưng bán. Ông Trần Văn Hạc, giám đốc kinh doanh công ty C.P phân tích, có ba yếu tố đang kéo giá heo hơi xuống thấp: Trung Quốc và thị trường phía Bắc không mua hàng; năm ngoái giá heo cao, người chăn nuôi tăng đàn nên nguồn cung tăng; đặc biệt vì thông tin dịch bệnh và người nuôi heo dùng thuốc tăng trọng khiến người tiêu dùng lo ngại không mua thịt.

Ở nhóm hàng công nghệ như máy tính, điện thoại di động, linh kiện máy tính (trừ ổ cứng) đã giảm từ 10 – 15%, nhưng theo nhiều hệ thống bán lẻ, doanh số bán lẻ của các hệ thống tháng 2 đã giảm từ 30 – 50% so với tháng 1.2012. Giám đốc kinh doanh của hệ thống bán lẻ B., cho biết, tháng 2, cửa hàng chính tại TP.HCM có doanh số 400 triệu đồng/ngày thì nay chỉ còn hơn 200 triệu đồng. Vị giám đốc này không tiết lộ con số cụ thể, mà chỉ nói rằng, doanh số trên có đóng góp lớn của những đơn hàng sỉ, còn khách mua lẻ rất thấp, thấp nhất trong ba năm trở lại đây.

Sức mua thấp, trong khi chi phí điện nước, mặt bằng, nhân viên, lãi suất, tiếp thị đều tăng đã dẫn đến tình trạng nhiều nhà bán lẻ nhóm hàng công nghệ thông tin đang trên bờ vực phá sản. Một nguồn tin tiết lộ, từ đầu năm tới nay, nhà bán lẻ T., mỗi tháng lỗ 600 triệu đồng. Ông Nguyễn Cảnh Hiền, giám đốc kinh doanh của Bách Khoa Computer, chia sẻ: “Tình hình hiện nay, cầm cự được là đã quý, mong gì có lời. Sức mua yếu quá…”

Nhóm PV (Theo SGTT)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024

Sáng 14/4, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tổ chức lễ khai mạc triển lãm và chấm thi Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh lần thứ XVII, năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành cùng giáo viên, học sinh các đơn vị dự thi.

163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024
Nâng hạng chỉ số DTI

Những năm qua, Thừa Thiên Huế luôn nằm trong tốp đầu về chỉ số chuyển đổi số. Song năm 2023, qua rà soát, trong Bộ chỉ số chuyển đổi số có nhiều nhóm tiêu chí không đạt bền vững, do vậy cần những giải pháp căn cơ để chuyển đổi số trở thành chìa khóa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng hạng chỉ số DTI
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Return to top