ClockThứ Sáu, 24/06/2016 05:51
CÔNG TY CỔ PHẦN XE KHÁCH THỪA THIÊN HUẾ:

Giảm khoán mỗi xe 1 triệu đồng/tháng

TTH - Sau khi nhận được đơn xin giảm khoán của các lái xe Phi Long chạy tuyến Huế-Đà Nẵng, Công ty cổ phần Xe khách Thừa Thiên Huế tổ chức đối thoại với lái xe và thống nhất giảm tiền khoán mỗi xe 1 triệu đồng/tháng.

Hơn chục xe ngừng chạy đòi giảm khoán

Xe Phi Long chạy tuyến Huế-Đà Nẵng trở lại hoạt động bình thường 

Theo đơn xin giảm khoán của các lái xe, hiện nay dịch vụ vận tải phát triển ngày một nhiều, nên lượng khách ngày một giảm. Mỗi khi xuất bến, trên xe chỉ lèo tèo vài khách. Để có khách, lái xe chạy nhanh vượt ẩu để tranh giành, dẫn đến mất an toàn giao thông. Trước những kiến nghị, phản ánh của các lái xe, kiêm chủ bảo quản phương tiện, Công ty cổ phần Xe khách Thừa Thiên Huế họp bàn, đi đến thống nhất: giảm khoán mỗi xe 1 triệu đồng/tháng. Quyết định đó, phần nào giảm áp lực cho các lái xe chạy tuyến Huế - Đà Nẵng. Tuy nhiên, các lái xe vẫn còn áp lực, khi tiền khoán quá cao.

Ông Ngô Hiền, lái xe kiêm bảo quản phương tiện 75H 2229 cho biết: “Trước thực trạng chạy xe ngày càng khó, thu không đủ bù chi, chúng tôi gửi đơn đến lãnh đạo công ty và mong muốn xem xét giảm khoán để chúng tôi có điều kiện tiếp tục theo nghề vận tải. Xe do tôi bảo quản có 28 ghế nhưng mỗi chuyến khách tối đa cũng chỉ 15 người. Trong khi đó, mỗi ngày phải giành dụm 800 ngàn đồng để nộp khoán 15.800 ngàn đồng/ tháng”.

Tương tự, ông Võ Ngọc Qúy, lái xe kiêm bảo quản phương tiện 75H 5467 cho biết: “Hiện, công ty giảm cho cánh tài xế chúng tôi được chừng nào đỡ chừng đó, mỗi tháng chạy 22 phiên, nhưng thực ra chỉ chạy 20 phiên thôi, có những nốt tài (giờ xe chạy), chạy 12h trưa không thể chạy vì giờ đó không có khách, chạy chỉ có lỗ. Nếu như công ty quan tâm, giảm khoán mỗi tháng xuống còn khoảng 10-11 triệu đồng, thì chúng tôi lái xe không phải áp lực. Chạy xe mỗi ngày chưa biết được bao nhiêu khách nhưng chi phí cầu đường 200 ngàn đồng/ngày, dầu Dizel 500 ngàn đồng, tiền khoán 800 ngàn đồng; chưa kể chi phí hao mòn xe, lái xe cũng phải tự bỏ tiền ra để sửa chữa”.

Sau khi 12 chiếc xe Phi Long dừng chạy ngày 7/6, Công ty cổ phần Xe khách Thừa Thiên Huế tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo công ty và lái xe đi đến thống nhất mức khoán như trên. Theo đó, có 9 lái xe nhận lại xe để chạy, 3 xe trả lại cho công ty vì không đồng ý với mức giảm khoán đó. Tài xế Nguyễn Quốc Duy Lịch cho biết: “Tài xế áp lực lắm, làm thì không có lương, mỗi tháng phải nộp khoán 17 triệu đồng.

Ông Nguyễn Bá Viện, Phó giám đốc Công ty cổ phần Xe khách Thừa Thiên Huế thừa nhận: “Với mức giảm đó, có 3 lái xe kiêm bảo quản phương tiện không đồng ý và trả xe lại cho công ty. Tuy nhiên, Công ty cổ phần Xe khách Thừa Thiên Huế hoạt động dựa vào vốn của hơn 100 cổ đông. Đầu năm, công ty tổ chức đại hội cổ đông bàn và đưa ra kế hoạch kinh doanh của cả năm; nếu có những gì các lái xe chưa đồng tình, phải đợi đến đại hội cổ đông đầu năm 2017, mới giải quyết được. Nhằm tránh thiệt thòi cho lái xe, hiện Công ty cổ phần Xe khách Thừa Thiên Huế đang trình Sở Giao thông Vận tải và Sở Tài chính xin tăng giá vé tuyến Huế- Đà Nẵng từ 50.000 đồng lên 55.000 đồng”.

Ông Phạm Trung Đức, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Huế cho biết: “Hiện, Công ty cổ phần Xe khách Thừa Thiên Huế có 9 nốt tài chạy tuyến Huế -Đà Nẵng xuất bến ở Bến Xe phía Nam vẫn đảm bảo chạy đúng giờ phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày của hành khách”...  

Bài, ảnh: THANH THUẬN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

CÔNG TY CỔ PHẦN XE KHÁCH THỪA THIÊN HUẾ:
Hơn chục xe ngừng chạy đòi giảm khoán

5h sáng ngày 7/6, 12 chiếc xe khách Phi Long của Công ty cổ phần Xe khách Thừa Thiên Huế chạy tuyến Huế - Đà Nẵng ngừng chạy, yêu cầu công ty giảm khoán.

Hơn chục xe ngừng chạy đòi giảm khoán

TIN MỚI

Return to top