ClockThứ Sáu, 18/05/2018 13:00

Giảm lượng rác chôn lấp

TTH - Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO) vừa tổ chức khánh thành lò đốt chất thải Actree tại khu xử lý rác Thủy Phương (TX. Hương Thủy) từ vốn viện trợ không hoàn lại của Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của tỉnh, với tổng mức đầu tư 7,326 tỷ đồng.

Công nghệ đốt rác - phát điện được chọn cho Nhà máy xử lý rác Phú Sơn

Công trình do Công ty TNHH ACTREE (Nhật Bản) trực tiếp cung cấp thiết bị, tổ chức thi công và bàn giao cho HEPCO quản lý vận hành theo phương thức chìa khóa giao tay. Công trình được lắp đặt thiết bị lò đốt có công suất 100 kg/giờ, với hệ thống xử lý khí thải theo tiêu chuẩn Nhật Bản và hệ thống cung cấp điện nước.

Khánh thành lò đốt chất thải theo công nghệ tiên tiến của Nhật Bản tại khu xử lý rác Thủy Phương

Ông Trần Trung Khánh, Phó Tổng giám đốc HEPCO cho biết, mục tiêu đầu tư xây dựng công trình lò đốt này nhằm làm cơ sở để nghiên cứu tính khả thi của việc phục hồi bãi chôn lấp, đốt chất thải bằng lò đốt để giảm thiểu lượng chất thải và những chất thải độc hại và ô nhiễm có trong chất thải, từ đó kéo dài tuổi thọ bãi rác. Mục tiêu ngắn hạn của công trình này nhằm đánh giá sử dụng công nghệ lò đốt của Công ty TNHH ACTREE, làm cơ sở để xây dựng phương án cho mục tiêu dài hạn trong thực hiện dự án “Nghiên cứu đánh giá vai trò của lĩnh vực tư nhân trong việc giới thiệu các công nghệ đốt của Nhật Bản cho xử lý chất thải rắn đô thị và phục hồi bãi chôn lấp ở Việt Nam”.

Hiện nay, lượng chất thải rắn (CTR) sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh khoảng 570 tấn/ngày, trong đó lượng thu gom được khoảng 495 tấn/ngày. CTR sinh hoạt được xử lý chủ yếu bằng phương pháp chôn lấp tại 2 bãi chôn lấp hợp vệ sinh Thủy Phương (TX. Hương Thủy) và Lộc Thủy (Phú Lộc) do HEPCO quản lý và một số bãi rác tập trung ở các tuyến huyện như Quảng Điền, Phong Điền, Nam Đông... Ngoài CTR sinh hoạt, CTR công nghiệp và chất thải nguy hại (CTNH) cũng đã được các doanh nghiệp trong các khu kinh tế, khu công nghiệp ký hợp đồng với các đơn vị có chức năng thu gom xử lý.

Mặc dù là đơn vị duy nhất trên địa bàn tỉnh được cấp phép hành nghề quản lý CTNH, tuy nhiên, số mã xử lý của HEPCO còn ít, chưa đáp ứng yêu cầu xử lý toàn bộ các mã CTNH của các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Nên, sau khi được trang bị lò đốt Actree và thiết bị xử lý, HEPCO sẽ làm thủ tục xin cấp phép xử lý để có thể xử lý được tất cả CTNH. Với công nghệ đốt chất thải tiên tiến, HEPCO sẽ vận hành lò đốt vừa kinh tế, vừa đảm bảo tiêu chuẩn an toàn về môi trường bằng cách kết hợp giữa đốt chất thải có nhiệt trị cao và nhiệt trị thấp, kết hợp giữa CTNH và chất thải không nguy hại, chất thải bãi chôn lấp lâu năm.

Theo đại diện của Công ty TNHH Actree, mặc dù lò đốt được thiết kế phù hợp với môi trường Việt Nam, nhưng để nhân rộng mô hình lò đốt cần tăng cường sự hiểu biết của người dân về quá trình xử lý chất thải trung gian phù hợp. Vì thực tế hiện nay, lượng chất thải phát sinh đang tăng nhanh, nhiều địa phương lo ngại chất thải thu gom được chôn tại các bãi chôn lấp không qua bước xử lý trung gian có thể gây ô nhiễm và không gian dành cho bãi chôn lấp đang ngày càng hạn hẹp, quá tải. Do đó, việc đầu tư công nghệ lò đốt tiên tiến là một trong những giải pháp tối ưu cho tương lai, nhưng không có nghĩa là cho tất cả các loại chất thải vào lò đốt mà chỉ nên đốt các chất thải sau khi thực hiện 3R (giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế chất thải).

Bài, ảnh: Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

Nhà máy xử lý rác Phú Sơn (xã Phú Sơn, TX. Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng, với kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 1/2024, góp phần rất quan trọng giải bài toán đầu ra cho việc xử lý rác thải hiệu quả và đảm bảo môi trường ở Thừa Thiên Huế - vấn đề nhức nhối của địa phương khi các bãi chôn lấp rác ở Thủy Phương đã đầy và cuộc sống người dân bị đảo lộn bởi mùi hôi thối từ các hố chôn lấp.

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn
Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp
Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm

Sau dịp cao điểm Tết Nguyên đán, thị trường vận tải, đặc biệt là hàng không và đường sắt đang ở giai đoạn thấp điểm, trước khi bước tiếp vào cao điểm nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 hàng năm. Theo đó, giá vé máy bay và tàu ở giai đoạn này đang đồng loạt giảm.

Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm
Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng: Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày đầu năm 2024, nhất là sau hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Điều này đủ để thấy, Ngân hàng Nhà nước coi đây là giải pháp quan trọng và xuyên suốt nhằm ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024.

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top