ClockThứ Hai, 15/12/2014 10:32

Giảm nghèo hiệu quả từ hỗ trợ của cộng đồng

TTH - Với kế hoạch cụ thể, hàng năm, Ban vận động Quỹ người nghèo xã Phú Diên (Phú Vang) tiến hành vận động ủng hộ quỹ người nghèo của xã đạt kết quả đáng kể, góp phần hỗ trợ cho người nghèo có vật tư, phương tiện sản xuất; trợ giúp xây dựng, sửa chữa nhà ở, giúp học sinh nghèo vượt khó, ốm đau và cứu trợ đột xuất.

Hỗ trợ vốn phát triển chăn nuôi cho hộ nghèo ở Phú Diên

Làm tốt công tác vận động

Ông Lê Văn Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Phú Diên cho biết: Trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện, không áp đặt; tùy theo khả năng của mỗi cá nhân, mỗi hộ gia đình, mỗi tổ chức để ủng hộ linh hoạt. Qua mỗi đợt vận động, cán bộ, công chức, giáo viên; các công ty, xí nghiệp đang thi công trên địa bàn xã, các tầng lớp nhân dân, gia đình, tổ chức, cá nhân đã ủng hộ hơn một trăm triệu đồng. Từ số tiền này, ban công tác mặt trận các thôn tiến hành bình xét để xác định đúng đối tượng để xã cấp vốn hỗ trợ. Mỗi năm có khoảng 10 hộ nghèo được nhận mỗi hộ 5 triệu đồng tiền mặt để đầu tư chăn nuôi heo, gà, bò; mua ngư lưới cụ, phương tiện sản xuất, kinh doanh. Để có được nguồn quỹ này, các thành viên trong Ban vận động Quỹ người nghèo xã đã có sự nỗ lực, tận tâm và cố gắng rất nhiều trong công tác vận động, quyên góp. 
Để đồng vốn sử dụng hiệu quả, hằng năm, ban công tác mặt trận ở địa phương tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ, tư vấn kỹ thuật để những hộ nhận vốn đầu tư sản xuất, chăn nuôi và kinh doanh hiệu quả. Qua đó, những hộ nghèo đã đầu tư mua tay lưới, xuồng nan đánh bắt thủy sản trên phá; mua lợn, bò giống; đầu tư bán hàng tạp hóa, chế biến cá khô; mua phương tiện làm nghề mộc, gò hàn,... giải quyết công ăn, việc làm và tạo thu nhập đáng kể.
Giảm nghèo hiệu quả
Ông Lê Đức Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Diên cho biết: Toàn xã hiện có 2.945 hộ dân, trong đó có đến 230 hộ nghèo. Trong những năm trở lại đây, số hộ nghèo toàn xã đã giảm đáng kể, từ 12,3% năm 2012 đến nay giảm còn 8,7%. Thông qua việc hỗ trợ vốn (cho hẳn, không hoàn lại) nhiều hộ nghèo đã thoát nghèo bền vững, đời sống kinh tế cải thiện rõ rệt.
Thông qua ban công tác mặt trận các thôn, chúng tôi có dịp tiếp xúc những hộ dân được hỗ trợ vốn từ quỹ người nghèo của xã, nhìn chung người dân tỏ ra phấn khởi, ghi nhận sự giúp đỡ, hỗ trợ của địa phương. Trong số 17 hộ được hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất của các năm 2012, 2013, đã có 03 hộ thoát nghèo đó là hộ ông Trần Ngọc Long ở thôn Kế Sung Thượng, hộ ông Trần Đố ở thôn Phương Diên, hộ bà Hoàng Thị Hà ở thôn Thanh Dương. Riêng hộ ông Nguyễn Ném ở thôn Mỹ Khánh, từ một con bò giống mua từ tiền hỗ trợ đến nay gia đình ông có đàn bò bốn con trị giá vài chục triệu đồng. Những hộ chăn nuôi lợn sau khi xuất bán đã đầu tư mở rộng tạo nguồn thu cao hơn như hộ bà Nguyễn Thị Bé, hộ bà Huỳnh Thị Mọng ở thôn Kế Sung, hộ bà Nguyễn Thị Ty ở thôn Diên Lộc; các hộ làm nghề đánh bắt thủy, hải sản và chế biến thủy sản, dịch vụ đã tạo ra việc làm cho nhiều lao động, tăng thu nhập cho gia đình, ổn định cuộc sống và dần thoát nghèo bền vững.
Hiện nay xã Phú Diên đang triển khai hỗ trợ cho 09 hộ nghèo ở xã, mỗi hộ được nhận 5 triệu đồng để mua phương tiện sản xuất. Xã tiếp tục phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, tinh thần tương thân, tương ái để vận động nguồn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm nhằm tăng thêm nguồn quỹ giúp đỡ hộ nghèo ở địa phương thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.
Bài, ảnh: Hữu Uy - Văn Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu

Bằng việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, với cách làm chủ động, sáng tạo, lấy người dân làm chủ thể, thôn Thành Trung (xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền) đã trở thành thôn NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Quảng Điền.

Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu
Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Return to top