ClockThứ Năm, 04/05/2017 13:49

Giảm nghèo từ chăn nuôi bò cái sinh sản

TTH - Từ năm 2013 đến nay, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện A Lưới triển khai 3 dự án chăn nuôi bò cái sinh sản cho người dân địa phương.

Nuôi bò cái sinh sản giúp người dân phát triển kinh tế

Tháng 10/2013, Hội Ái Hữu Việt – Pháp hỗ trợ dự án bò cái sinh sản cho 10 hộ có trẻ em khuyết tật tại xã Đông Sơn. Tháng 6/2014, dự án của Chính phủ Luc Xăm Bua hỗ trợ 15 con bò cho 15 hộ nghèo ở xã Hồng Thượng. Tháng 3/2015, dự án “Ngân hàng bò” do Công ty Philip Morris (Hoa Kỳ) tài trợ thông qua Hội CTĐ Việt Nam và Hội CTĐ tỉnh, được Hội CTĐ huyện A Lưới thực hiện, cấp 70 con bò cái cho 70 hộ gia đình tại 7 xã biên giới (A Đớt, Hồng Thái, Nhâm, Hồng Bắc, Hồng Trung, Hồng Vân, Hồng Thủy). Anh Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Hội CTĐ huyện A Lưới chia sẻ: “Cấp bò cái cho người dân là nhằm phát triển kinh tế cho hộ hưởng lợi, đồng thời nhằm bảo tồn bò cái ban đầu, tránh bò chưa phát triển đã bị bán hoặc thịt”.

Các dự án phù hợp với tình hình của địa phương, như có sẵn đồng cỏ tự nhiên, tiện lợi cho người dân trong việc chăn thả, đồng thời phù hợp với năng lực các hộ gia đình nghèo. Tuy nhiên, lúc mới triển khai, chương trình vẫn gặp phải nhiều khó khăn. Người dân ở đây có tập quán chăn thả gia súc chứ không quen nuôi chuồng trại. Vào tháng 12 và tháng 1 hằng năm ở vùng cao có đợt rét đậm, người dân chưa có kinh nghiệm trong chăm sóc và phòng bệnh cho bò nên một số bò cái ban đầu bị chết. Ngoài ra, đa số hộ nuôi không cho bò ăn bổ sung, công tác tiêm phòng cho bò nhiều hộ không thực hiện. Để khắc phục những khó khăn đó, Hội CTĐ huyện cùng các ngành liên quan hỗ trợ giám sát, tư vấn và tổ chức các buổi tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi bò. Từ đó, người dân biết làm chuồng trại và chủ động lấy cỏ cho bò ăn. UBND huyện chỉ đạo Trạm Thú y tiêm phòng định kỳ cho đàn bò thuộc dự án. Đến nay, các đàn bò phát triển thêm 27 con bê và 8 con bò đang có chửa. Anh Nguyễn Văn Minh chia sẻ thêm: “Chăn nuôi bò cái sinh sản đã cải thiện đời sống của người dân, giúp các hộ gia đình có thêm sinh kế, giải quyết việc làm, ổn định đời sống”.

Bà Hồ Thị Nhĩ (xã Hồng Trung, huyện A Lưới) đang cho bò ăn cỏ, tươi cười: “Năm 2015, tôi nhận được từ Hội CTĐ huyện 1 con bò cái sinh sản, đến nay đã có thêm 2 con bê, là nguồn tài sản tương đối lớn đối với gia đình tôi”. Ông Hồ Xuân Khương (xã Hồng Thượng) ban đầu nhận được 1 con bò cái sinh sản, sau đó chăn nuôi tăng lên 15 con, ông bán còn lại 8 con. Ông vui mừng: “Nhờ con bò cái được cấp ban đầu, tôi phát triển quy mô, có thêm kinh tế để trang trải chi phí trong gia đình, mua được xe máy cho con cái đi lại học tập, làm việc”. Trong thời gian tới, Hội CTĐ huyện tiếp tục vận động tặng thêm bò cái sinh sản cho nhiều hộ hơn nữa, trao niềm vui cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn thêm điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.

Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Phú Lộc: Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Chiều 1/4, Huyện ủy Phú Lộc tổ chức hội nghị lần thứ 16, khóa XV (mở rộng), nhiệm kỳ 2020 - 2025 để đánh giá sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 04 của Huyện ủy về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết 05 của Huyện ủy về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và thực hiện quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Phú Lộc Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
Anh Noh chăm chỉ

Chăm chỉ học hỏi và áp dụng kiến thức, anh Viên Đăng Noh ở thôn A chi Hương Sơn, xã A Roàng, A Lưới thực hiện và phát triển mô hình nuôi dê bán chăn thả khá thành công…

Anh Noh chăm chỉ
Return to top