ClockThứ Bảy, 25/12/2021 19:50

Giảm nguồn phát thải để phát triển bền vững

TTH.VN - Phát triển bền vững, tập trung các giải pháp về biến đổi khí hậu và giao thông xanh là nội dung diễn đàn do Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức chiều 25/12.

Đổi mới sáng tạo để phát triển bền vữngPhát triển nguồn nhân lực cho thành phố trực thuộc Trung ương - kỳ 2: Câu chuyện “chảy máu chất xám” và thu hút nhân tàiCơ hội xúc tiến thương mại với Hoa KỳĐể Huế trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo

Tại diễn đàn, các chuyên gia trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, giao thông xanh đã chia sẻ những ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu đến phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời kiến nghị các giải pháp, những mô hình và định hướng kinh tế tuần hoàn nhằm giảm phát thải, thu gom xử ký rác, giao thông xanh.

Theo nhận định của các chuyên gia, biến đổi khí hậu đang diễn ra theo hướng cực đoan. Những ngành bị tổn thương lớn nhất là nông nghiệp, thủy sản, du lịch...; đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất là người dân ở khu vực miền núi và ven biển, nhất là người nghèo, phụ nữ và trẻ em. Biến đổi khí hậu làm thu hẹp diện tích đất canh tác, giảm sản lượng và năng suất cây trồng… ảnh hưởng đến an ninh nước, an ninh lương thực…

Thừa Thiên Huế cần phát triển đô thị xanh áp dụng các giải pháp dựa vào tự nhiên, áp dụng các giải pháp xanh trong sản xuất và kinh doanh thông qua các công cụ được số hóa. Chuyển đổi công nghệ và kiểm đếm khí nhà kính và số hóa các thông số trong giao thông, xây dựng, phát triển du lịch xanh không phát thải. Áp dụng công nghệ chuyển đổi hoặc tích trữ cacbon trong các ngành như: chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản... là những giải pháp mà chuyên gia biến đổi khí hậu Nguyễn Ngọc Huy đề xuất để Thừa Thiên Huế phát triển kinh tế bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức nhất là trong lứa tuổi học sinh, sinh viên; xây dựng các chính sách thúc đẩy tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng; huy động các nguồn lực cần thiết đầu tư vào giảm thiểu nguồn gây ra biến đổi khí hậu (giảm khí thải nhà kính) và thích ứng (khả năng chống chịu) với biến đổi khí hậu cũng được các chuyên gia đưa ra.

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

TIN MỚI

Return to top