ClockThứ Sáu, 25/11/2016 05:46

Giảm phiền hà cho người bệnh

TTH - Ngành Y tế tỉnh đang nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) nhằm đem lại sự hài lòng cho bệnh nhân, xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Gắn với tăng cường cơ sở vật chất

7 giờ 30 sáng, Bệnh viện (BV) Phong Điền đã đông. Ấn tượng đầu tiên là khoa khám bệnh đã được cải tạo, tăng cường các bàn làm thủ tục xét nghiệm, siêu âm… để giảm thời gian chờ đợi. Khu đón tiếp bệnh nhân có bảng hướng dẫn rõ ràng, được bố trí ghế chờ đầy đủ và bàn tư vấn cho người bệnh.

Tập huấn áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục thanh toán viện phí tại các cơ sở y tế

Chị Nguyễn Thị Lài, ở xã Phong Thu (Phong Điền) chia sẻ: “Các y, bác sĩ ở đây rất tận tình chu đáo, dù bệnh nhân khá đông nhưng chỉ mất 15 phút là xong thủ tục”. Ông Nguyễn Văn Huế, ở thị trấn Phong Điền, đang điều trị bệnh gai cột sống tại BV cho biết: “Điều trị bệnh tại đây có thiết bị hiện đại, các bác sĩ, nhân viên chăm sóc người bệnh chu đáo. Mới điều trị bệnh thời gian ngắn nhưng sức khỏe của tôi tiến triển tốt…”.

Bác sĩ CKII Nguyễn Đức Lợi, Giám đốc BV Phong Điền bày tỏ: Người dân đến với BV, cơ sở y tế, ấn tượng đầu tiên là sự tiếp đón niềm nở của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế. Do đó, ban lãnh đạo BV chỉ đạo các phòng chức năng chú trọng cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh; thường xuyên tổ chức cho cán bộ, nhân viên cam kết thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức của người thầy thuốc; thiết lập đường dây nóng, đặt hòm thư góp ý tại các khoa để lấy ý kiến của người dân. Cán bộ, nhân viên khoa phòng nào ứng xử chưa phù hợp, chuyên môn chưa tốt, chưa làm hài lòng người bệnh sẽ góp ý để khắc phục. Cũng theo bác sĩ Nguyễn Đức Lợi, BV Phong Điền đã nâng cấp đầu tư thêm 2 phòng khám về sản nhi và ngoại tai mắt mũi họng; đồng thời trang bị thêm máy CT, máy siêu âm màu, máy nội soi dạ dày và các thiết bị xét nghiệm máu để nâng cao chất lượng khám điều trị cho bệnh nhân. Đơn vị còn cải tạo hệ thống phòng tiếp đón, máy phát số tự động cho bệnh nhân và tiếp tục đổi mới cung cách phục vụ nhằm làm hài lòng bệnh nhân ở tất cả các khoa, phòng.

Thường xuyên theo dõi, giám sát

Mới đây, thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức và cá nhân đối với sự phục vụ của các cơ sở y tế trực thuộc, Sở Y tế đã dựa trên các tiêu chí: tiếp cận dịch vụ; điều kiện đón tiếp và phục vụ; sự phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế; kết quả KCB; chi phí KCB; tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi. 

Ông Nguyễn Hà Nhật Linh, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế khẳng định: Việc khảo sát chỉ số hài lòng của người sử dụng dịch vụ y tế tại các BV trên địa bàn tỉnh là hết sức cần thiết. Bởi việc khảo sát không chỉ cho thấy kết quả hiện tại, mà còn chỉ ra được những hạn chế cần phải khắc phục. Theo ông Linh, trên cơ sở kế hoạch CCHC đã ban hành, sở đã thực hiện rà soát, sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung, đơn giản hóa bộ thủ tục với 75 thủ tục thuộc các lĩnh vực quản lý của ngành. Trong đó, có 40 thủ tục thuộc lĩnh vực khám, chữa bệnh; 16 thủ tục thuộc lĩnh vực dược… Sở cũng tiến hành điều chỉnh quy trình xử lý phù hợp, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu KCB ở các cơ sở y tế trực thuộc ngành.

Để thực hiện tốt các nội dung về CCHC, Sở Y tế lập kế hoạch định kỳ và đột xuất tổ chức khảo sát, kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính tại các cơ sở y tế, các phòng, ban, đơn vị trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp. Duy trì việc tiếp nhận và xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân thông qua trang thông tin điện tử. Công khai các quy định hành chính để Nhân dân, các tổ chức xã hội giám sát việc thực hiện. Đơn vị cũng thường xuyên nghiên cứu, rà soát, bãi bỏ hoặc kiến nghị bãi bỏ các loại phí, lệ phí không còn phù hợp, tiến tới thực hiện công khai hóa, minh bạch hóa các khoản thu, chi để cán bộ, nhân viên, người dân biết và giám sát. Áp dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết các thủ tục thanh toán viện phí, sử dụng thuốc tại các đơn vị sự nghiệp thuộc ngành nhằm giảm phiền hà cho bệnh nhân...

Những nỗ lực trong công tác CCHC hướng đến sự hài lòng cho người khám, chữa bệnh của ngành y tế đã đem lại nhiều tín hiệu vui. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa hiệu quả CCHC, các cơ sở y tế công lập của tỉnh cần tăng cường về nhân lực, nhất là BV đa khoa tuyến huyện; đầu tư cơ sở vật chất, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cũng như tinh thần phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ. Ngoài những giải pháp trên, từ ý kiến của người sử dụng dịch vụ, ngành y tế cần minh bạch thông tin về giá thuốc bán tại BV; xây dựng kênh thông tin giải đáp thắc mắc và tư vấn thường xuyên, có hiệu quả hơn; nâng cao hơn nữa chất lượng KCB theo danh mục bảo hiểm y tế, hướng đến mục tiêu hoạt động của các đơn vị được minh bạch, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
TP. Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính: Quan trọng và cấp thiết

Sau khi tiến hành lấy ý kiến cử tri trên địa bàn và thông qua HĐND 36 phường, xã về Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, HĐND TP. Huế vừa thông qua Nghị quyết (NQ) tán thành chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh.

TP Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính Quan trọng và cấp thiết
Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm

Sau hơn 5 năm triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (gọi tắt là Nghị quyết 28), vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cũng như nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) ngày càng nâng cao, góp phần gia tăng số người tự nguyện tham gia các loại hình bảo hiểm.

Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm
Tên về miền nhớ

Sáp nhập các đơn vị hành chính nghĩa là mở ra không gian phát triển mới, phù hợp với nhu cầu của thực tiễn. Và câu chuyện dự kiến sáp nhập tại một số địa phương đang dần tạo được sự đồng thuận của người dân, dẫu những cái tên sắp trở về miền nhớ.

Tên về miền nhớ
Return to top