ClockChủ Nhật, 26/11/2017 12:46

Giảm rủi ro nếu lựa chọn nhà đầu tư uy tín

TTH - Xung quanh vấn đề chậm bàn giao nhà tại một số dự án nhà ở xã hội (DA NOXH) gây khó khăn cho khách hàng, ông Lê Toàn Thắng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng chia sẻ với Thừa Thiên Huế Cuối tuần.

Ông Lê Toàn Thắng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng

Ông Lê Toàn Thắng cho biết, toàn tỉnh có 7 DA NOXH được chấp thuận đầu tư, hiện có 4 DA NOXH đang triển khai. Do ngân hàng chấm dứt cho vay tín dụng ưu đãi hỗ trợ NOXH nên nhiều đơn vị đầu tư DA NOXH gặp khó khăn về vốn. Việc mua bán căn hộ DA cũng gặp trở ngại do phần lớn khách hàng không muốn mua chung cư với lãi suất thương mại. Trong khi, gói vay ưu đãi mua NOXH với mức lãi suất 4,8%/năm tại Ngân hàng Chính sách Xã hội vẫn chưa triển khai nên khách hàng chưa tiếp cận với khoản vay ưu đãi.

Theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 về cơ chế hỗ trợ ưu đãi chủ đầu tư xây dựng NOXH “Được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuế đất đối với diện tích đất đã được Nhà nước giao, cho thuê”. Thế nhưng, Nghị định 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 lại nêu rõ: “Trường hợp được miễn tiền sử dụng đất hoặc được giao đất không thu tiền sử dụng đất, người được Nhà nước giao đất phải nộp toàn bộ tiền bồi thường, giải phóng mặt bẳng theo phương án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt vào ngân sách nhà nước và khoản tiền này được tính vào vốn đầu tư của DA”. Vì vậy, các DA NOXH phải nộp toàn bộ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo phương án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt vào ngân sách nhà nước, làm tăng giá bán, ảnh hưởng đến tiến độ huy động vốn và tiến độ thực hiện DA.

Theo lý giải của chủ đầu tư DA NOXH Aranya, nguyên nhân chậm bàn giao căn hộ cho khách hàng một phần do đơn vị vẫn chưa nhận được hỗ trợ kinh phí từ phía tỉnh về đầu tư hạ tầng trong và ngoài hàng rào?

Theo cơ chế ưu đãi, chủ đầu tư DA xây dựng NOXH được UBND cấp tỉnh hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi DA NOXH; trường hợp xây dựng NOXH để cho thuê thì được hỗ trợ toàn bộ kinh phí này. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí nên tỉnh chưa hỗ trợ đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi DA xây dựng NOXH.

Thực tế, các DA NOXH khác cũng chưa nhận hỗ trợ này nên việc quá trông chờ vào sự hỗ trợ một phần do chủ quan của chủ đầu tư. Điều này khiến việc cung cấp điện, nước chậm. Phía Công ty CP Aranya Việt Nam (công ty) đã làm việc với Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đề nghị hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào cho DA nhằm cung cấp điểm đấu nối hoàn thiện hạ tầng DA với hạ tầng bên ngoài. Phía Sở Xây dựng cũng đã trao đổi với đại diện đơn vị cấp điện, nước nhằm hỗ trợ chủ đầu tư trong việc đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, hai đơn vị đã khảo sát, lập hồ sơ, chờ xét duyệt thực hiện.

Dự án NOXH Aranya do Công ty CP Aranya Việt Nam làm chủ đầu tư có vị trí không thuận lợi so với các DA khác, phía trước khu đất mới chỉ có 1 tuyến đường giao thông chạy qua. Ba mặt của khu cung cư hiện đang là đồng ruộng, ao hồ, chưa có đường giao thông nên hệ thống thoát nước không đồng bộ, chưa có điểm đấu nối thoát nước và cấp nước.

Về phía Sở Xây dựng có những yêu cầu nào đối với chủ đầu tư trong thời gian qua?

Trong buổi kiểm tra tình hình triển khai NOXH mới đây, đoàn kiểm tra đề nghị công ty sớm hoàn thành công trình và bàn giao cho khách hàng theo hợp đồng đã ký kết. Việc bàn giao nhà chậm so với hợp đồng, phía khách hàng và công ty có thể thương lượng đưa ra giải pháp cuối cùng. Đối với các khối nhà triển khai chậm tiến độ so với giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đề nghị công ty làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư xin điều chỉnh tiến độ thực hiện DA; cam kết tiến độ triển khai thực hiện đối với 2 khối nhà CT1 và CT2.

Chung cư Aranya chậm bàn giao so với cam kết khách hàng

Hiện đã có văn bản nào quy định chế tài xử phạt đối với trường hợp chậm bàn giao NOXH, thưa ông?

Theo quy định, “bên bán, cho thuê, thuê mua NOXH phải thực hiện nghiêm chỉnh các điều khoản đã thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, cho thuê, mua nhà ở đã kí kết”. Vì vậy, việc chậm bàn giao NOXH bị xử phạt theo các điều khoản đã thỏa thuận trong hợp đồng đã ký kết giữa chủ đầu tư với khách hàng.

Về phía cơ quan nhà nước, hàng năm Sở Kế hoạch và Đầu tư đều phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát và xử phạt đối với các chủ đầu tư vi phạm tiến độ theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư do Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cấp.

Vậy Sở Xây dựng đã làm gì trong vai trò quản lý nhằm chấn chỉnh tình trạng trên?

Để giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư NOXH trên địa bàn, giữa tháng 10, Sở Xây dựng đã chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra tình hình triển khai thực hiện và các khó khăn vướng mắc tại các DA NOXH trên địa bàn. Từ đó có hướng hỗ trợ, giải quyết giúp các đơn vị đẩy nhanh tiến độ DA.

Bên cạnh đó, định kỳ 6 tháng, Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra tình hình triển khai thực hiện các DA, các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện DA NOXH để đôn đốc tiến độ thực hiện DA và giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai DA. Trường hợp phát hiện các bất cập hoặc đơn kiến nghị của khách hàng, Sở Xây dựng cũng tiến hành kiểm tra đột xuất để trả lời đơn kiến nghị.

Về góc độ đơn vị quản lý, ông có lời khuyên nào cho khách hàng nhằm đảm bảo quyền lợi của mình?

Trước tiên, khi quyết định lựa chọn mua một DA, khách hàng cần cân nhắc và tìm hiểu kỹ về năng lực tài chính cũng như uy tín của chủ đầu tư DA. Việc lựa chọn nhà đầu tư uy tín ngay từ đầu sẽ giúp khách hàng giảm những rủi ro không đáng có về sau.

Khi chủ đầu tư chậm tiến độ trong hợp đồng mua bán, người mua nhà có thể kiện ra toà để đòi quyền lợi. Chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao nhà đúng theo thỏa thuận trong hợp đồng. Trường hợp chậm bàn giao nhà thì phải bồi thường theo thỏa thuận và phải chịu mức lãi suất đã thỏa thuận trong hợp đồng. Mức lãi suất trong hợp đồng không được vượt quá mức lãi suất mà pháp luật quy định.

Để bảo vệ quyền lợi người mua nhà, điều 56, Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) quy định: Chủ đầu tư DA BĐS trước khi bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng. Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết và bên mua, bên thuê có yêu cầu thì bên bảo lãnh có trách nhiệm hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho khách hàng theo hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở và hợp đồng bảo lãnh đã ký kết. Để tự bảo vệ quyền lợi, người mua nhà nên đòi hỏi chủ đầu tư cung cấp chứng thư bảo lãnh cụ thể cho từng căn hộ được giao dịch, để hợp pháp hóa quyền lợi chính đáng của mình.

Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

HOÀNG LOAN (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Địa chỉ thay mặt kính Apple Watch uy tín tại TPHCM

Bạn đang có nhu cầu thay mặt kính Apple Watch nhưng không biết đâu là nơi thay chính hãng? Cùng tham khảo địa chỉ thay mặt kính Apple Watch uy tín tại TPHCM dưới đây. Chắc chắn sẽ mang đến cho bạn nhiều gợi ý tuyệt vời.

Địa chỉ thay mặt kính Apple Watch uy tín tại TPHCM
Giá dầu tăng khi rủi ro địa chính trị gây thêm lo ngại về nguồn cung

Theo Hãng thông tấn Reuters, giá dầu đã tăng trong đầu phiên giao dịch châu Á ngày 25/3, trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn do xung đột leo thang ở khu vực Trung Đông và cuộc xung đột tại Ukraine, trong khi số lượng giàn khoan của Mỹ sụt giảm góp phần vào áp lực tăng giá.

Giá dầu tăng khi rủi ro địa chính trị gây thêm lo ngại về nguồn cung
Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp
Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm

Sau dịp cao điểm Tết Nguyên đán, thị trường vận tải, đặc biệt là hàng không và đường sắt đang ở giai đoạn thấp điểm, trước khi bước tiếp vào cao điểm nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 hàng năm. Theo đó, giá vé máy bay và tàu ở giai đoạn này đang đồng loạt giảm.

Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm
Return to top