ClockThứ Tư, 02/11/2016 19:51

Giám sát các hồ thủy điện xả lũ

TTH.VN - Chiều 2/11, thủy điện Hương Điện, một trong đơn vị thủy điện, thủy lợi xả lũ theo yêu cầu của tỉnh đang hoạt động, điều tiết xả lũ đúng quy trình nằm trong tầm kiểm soát của nhà máy.

Mưa lũ khiến nhiều đoạn đường ngập nặng, nhà dân cô lậpKhông có chuyện thủy điện xả lũMưa lớn gây ngập nhiều tuyến đường ở Nam Đông

Thủy điện Hương Điền xả lũ. Ảnh chụp chiều 2/11

Đi dọc theo sông Bồ từ phía Quốc lộ 1A vào các khu dân cư các phường Hương Văn, Hương Vân (thị xã Hương Trà), xã Phong An, Phong Sơn (huyện Phong Điền) mọi sinh hoạt của người dân vẫn diễn ra bình thường. Theo một số hộ dân, do nắm bắt được thông tin xã lũ từ chính quyền địa phương nên đã chuẩn bị tinh thần để đối phó với tình hình nước lũ. Tuy nhiên, lưu lượng nước từ thủy điện Hương Điền xả về không đáng kể, nước lên khá chậm, không ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người dân trong vùng.

Tại khu vực đập xả thủy điện Hương Điền – một trong những thủy điện đang mở cửa điều tiết nước về hạ du vào từ trưa theo yêu cầu của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, hai trong 4 cửa đó là cửa số 2 và 3 đã được mở để xả. Đại diện nhà máy thủy điện này cho hay, mọi hoạt động xả lũ đều được giám sát một cách kỹ càng, theo yêu cầu từ phía UBND tỉnh với tinh thần điều tiết nước trong hồ, để tránh tình trạng mưa to, nước về hồ nhanh phải xả lũ đột ngột với lưu lượng lớn.

Còn tại khu vực ngã ba cầu Tuần, khu vực hợp lưu hai nhánh Tả Trạch và Hữu Trạch có nhà máy thủy điện Bình Điền, hồ thủy lợi - thủy điện Tả Trạch xả nước về tình hình bình thường. Theo quan sát, dòng chảy không mạnh, nước lên khá chậm.

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh dự báo thời gian tới, trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục mưa to đến rất to nên các hồ trên sẽ tiến hành điều tiết lũ về hạ du. Cụ thể, tại hồ thủy điện Hương Điền (thượng nguồn sông Bồ), mực nước đến chiều ngày 2/11 đạt ngưỡng +54,55m, cao hơn mực nước đón lũ 1m. Lưu lượng nước về hồ 1.438 m3/s, hồ sẽ điều tiết về hạ du vơi lưu lượng tăng dần, tránh đột biến 300-500 m3/s. Mực nước hồ thủy điện Bình Điền ở mức 76,27 m, cao hơn mực nước đón lũ 1,7 m. Lưu lượng nước về hồ 540 m3/s, hồ này sẽ xả về hạ du từ 100-120m3/s để đưa về mực nước đón lũ. Trong khi đó, tại hồ chứa Tả Trạch mực nước ở mức 35,75m, cao hơn mực nước đón lũ 6,7m; lưu lượng nước về hồ 300-900m3/s; về hạ du 270m3/s. Nên hồ này sẽ điều tiết xả về hạ du  từ 400-580 m3/s.

Các hồ thủy điện, thủy lợi trên địa bàn tỉnh hiện nay đang hoạt động an toàn; dung tích hiện tại các hồ chưa nước đạt 65-95%; các hồ thủy lợi đạt 75-90%. Trong đợt này hồ thủy điện Hương Điền đã chứa được 100 triệu m3, hồ Tả Trạch, Bình Điền đã chứa 170 triệu m3 nước, góp phần cắt, giảm lũ cho vùng hạ du.

Ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh khẳng định việc xả lũ 3 hồ thủy điện, thủy lợi được giám sát chặt chẽ. “Đợt xả này không phải là đợt xả khẩn cấp, dồn dập. Tùy theo tình hình lưu lượng mưa vào 48g tới chúng tôi sẽ có kế hoạch đề nghị các hồ điều tiết, xả lũ một cách hợp lý”, ông Hùng, nói. 

Dưới đây là một số hình ảnh và clip từ khu vực đập thủy điện Hương Điền được chúng tôi ghi lại được:

Có 2 trong 4 cửa  thủy điện Hương Điền được xả 

Cận cảnh lượng nước được xả ra từ thủy điện Hương Điền

Mức nước xả ra nhìn từ xa

Mực nước tại sông Bồ đoạn từ thượng nguồn chảy về hướng cầu Tứ Hạ lên không đáng kể vào lúc 16h chiều nay

Mực nước ở sông Hương đoạn chạy qua ngã 3 Tuần tăng chậm

Phan Thành

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khám bệnh, cấp thuốc cho 500 người dân Quảng Điền

Ngày 10/12, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ ở Quảng Điền.

Khám bệnh, cấp thuốc cho 500 người dân Quảng Điền
Lũ dâng trên các sông, thủy điện tăng cường điều tiết

Sáng 2/12, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, từ 19 giờ ngày 30/11 đến 7 giờ ngày 2/12 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa, mưa to và mưa rất to, lượng mưa phổ biến 150-300mm có nơi cao hơn như Thủy điện Rào Trăng 4 358mm; Thủy điện Rào Trăng 3 (Phong Điền) 356mm.

Lũ dâng trên các sông, thủy điện tăng cường điều tiết
Chiếc ghe ở phố

Chú T. là bạn của ba tôi. Nhà có điều kiện nên tậu được biệt thự to ở An Cựu City. Đẹp, tiện nghi và sang trọng. Cha con tôi ghé thăm được chú khoe đủ thứ. Không có chi lạ trong mua sắm, chỉ ngạc nhiên là chiếc ghe được chú giới thiệu rất rành rọt, được cất kỹ ở tận tầng ba. Chú bảo, lạ lắm phải không, sắm chiếc ghe là để khi lụt to có phương tiện mà đi lại. Rồi chú giải thích, thường khi có lụt, đường sá trong vùng đều bị úng ngập, vậy nên chỉ có ghe xuồng là hữu hiệu nhất.

Chiếc ghe ở phố
Săn hàng giảm giá sau mưa lũ

Cửa hàng ngập nước lụt, chủ hàng không trở tay cứu kịp hàng hóa nên chấp nhận bán giảm giá, kiếm lại tiền vốn. Khách hàng thì tranh thủ lựa được nhiều món đồ ưng ý, giá cả phải chăng. Cuộc mua bán rộn ràng nhộn nhịp kèm những lời động viên cùng nhau vượt qua thiên tai.

Săn hàng giảm giá sau mưa lũ
Return to top