ClockThứ Tư, 10/02/2021 17:40

Giám sát, chặn dịch COVID-19 ở sân bay Phú Bài

TTH.VN - Dẫu lượng khách giảm theo từng ngày vào dịp giáp Tết Tân Sửu 2021 nhưng Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Phú Bài luôn trong tâm thế chủ động ngăn chặn không để dịch COVID-19 lây lan vào địa bàn.

Đảm bảo an toàn giao thông đi đôi với phòng dịch COVID-19Kiểm soát chặt vùng biên dịp giáp tết

Đo thân nhiệt 24/24h

Sau khi có sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, ngày 29/1 tại cảng KHQT Phú Bài phối hợp với lực lượng chức năng liên quan ở địa phương thành lập chốt, đặt máy đo thân nhiệt hoạt động 24/24h. Bên cạnh đó, Cảng HKQT Phú Bài bố trí hai phòng cách ly với đầy đủ phương tiện, thuốc men cấp cứu đảm bảo yê cầu khám phân loại, cách ly người bệnh. Đồng thời, bố trí xe thường trực để vận chuyển hành khách khi phát hiện có yếu tố nguy cơ cao nhiễm COVID-19 đến các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn.

Lực lượng tình nguyện viên giúp hành khách khai báo y tế tại cảng HKQT Phú Bài

Ông Phùng Tuấn Dương, Phó Cảng HKQT Phú Bài cho biết, những ngày cận Tết Tân Sửu, do COVID-9 diễn biến phức tạp nên lượng khách qua cảng giảm sâu, số chuyến cũng biến động từ 20-50 chuyến/ngày. Đơn cử như ngày 9/2 (tức 28 Tết) có 45 chuyến/đi về tại Cảng HKQT Phú Bài với 6.300 khách, giảm hơn 50%. Trước đó, bình quân mỗi ngày khách qua cảng 8.000-9.000 khách với 30-40 chuyến. Dẫu khách đến giảm dần nhưng khi xuống, cảng phân công cán bộ phối hợp chốt trực tại đây 4-6 người để giám sát tất cả các hành khách. Các hành khách khi xuống đều phải đi qua máy đo thân nhiệt, khai báo y tế, nếu phát hiện hành khách có biểu hiện nghi ngờ, nhân viên sẽ tiến hành khám sàng lọc và cách ly ngay tại chỗ.

Ông Dương nhấn mạnh, “nếu qua máy soi, phát hiện hành khách có thân nhiệt trên 38,5 độ, chúng tôi phối hợp giữ hành khách, cặp nhiệt độ để xem nhiệt độ thực của hành khách là bao nhiêu. Trường hợp lên cơn sốt, chúng tôi đưa vào phòng cách ly, khám sàng lọc đồng thời hỏi tiền sử bệnh. Đối với trường hợp không có triệu chứng nghi ngờ nhưng đến từ các địa phương nguy cơ cao sẽ cho về nhưng ghi lại địa chỉ và báo cáo với cơ quan chức năng để theo dõi, có thể cho cách ly tại nhà.

"Khi gặp trường hợp có yếu tố nghi ngờ, nguy cơ cao về dịch COVD-19, chúng tôi thận trọng, thực hiện theo phương châm chỉ đạo phòng dịch của bộ, ngành và lãnh đạo địa phương. Từ lúc lập chốt đến nay, Cảng HKQT Phú Bài chưa ghi nhận trường hợp nào sốt từ vùng dịch và có dấu hiệu của dịch bệnh", ông Dương nói.

Giám sát chặt từng chuyến bay trong dịp Tết

Đó là ý kiến của lãnh đạo Cảng HKQT Phú Bài chia sẻ với chúng tôi trong sáng 10/2 (tức 29 Tết). Theo vị này chia sẻ, trong dịp Tết tất cả những khách khi đến và đi từ cảng HKQT Phú Bài, cán bộ nhân viên; trong đó có sự hỗ trợ của đội ngũ sinh viên tình nguyện các trường đại học Huế theo dõi, kiểm tra, khai báo y tế theo đúng quy trình.

Khu vực theo dõi của lực lượng chức năng phòng ngừa dịch COVID-19 cho hành khách tại cảng HKQT Phú Bài vào những ngày giáp Tết

Đối với những chuyến bay đến từ các địa phương có dịch, như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh... họ giám sát chặt chẽ triệt để. Cụ thể, ngoài việc giám sát qua hệ thống không lưu, khi đến sân bay, các nhân viên sẽ tiến hành đo thân nhiệt, nếu phát hiện nghi ngờ sẽ đưa hành khách vào phòng cách ly, đồng thời cách ly toàn bộ hành khách đi cùng chuyến bay đó, còn đối với bệnh nhân, nhân viên y tế sẽ chuyển về các cơ sở theo phân tuyến điều trị theo tinh thần chỉ đạo ở địa phương.

Hiện nay, để phòng chống sự xâm nhập lây lan của dịch COVID-19 vào Thừa Thiên Huế, ngoài khâu giám sát và khám sàng lọc ở sân bay, các cơ sở y tế tuyến huyện tỉnh, tuyến Trung ương luôn sẵn sàng khám, xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 với tinh thần "không ăn Tết".

“Trường hợp có hành khách có triệu chứng về COVID-19 chúng tôi sẽ thông báo với cộng đồng để ngành y tế cộng đồng tiến hành các biện pháp phòng chống, giám sát nơi ở, nơi làm việc của trường hợp đó. Sau đó sẽ thông báo rộng rãi đến người dân, tránh sự lây lan trên diện rộng. Riêng tại sân bay, nếu phát hiện bệnh nhân nghi ngờ, các nhân viên sẽ tiến hành phối hợp khử khuẩn các phương tiện, máy bay, ống lồng dẫn khách, lối đi… để không có sự lây nhiễm từ cách phương tiện ở sân bay”- một cán bộ y tế đang bám trực ở cảng HKQT Phú Bài chia sẻ.

Theo ông Đỗ Chí Thành, Giám đốc Cảng HKQT Phú Bài, đối với nhân viên y tế thực hiện giám sát, chúng tôi đều có các phương tiện phòng hộ chuyên dụng để bảo vệ cho chính bản thân các cán bộ tham gia. Vào ngày 6/2 (tức 25 tháng Chạp), 100% cán bộ nhân viên trong đơ vị Cảng đều được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và kết quả đều âm tính.

Đối với các máy móc đo thân nhiệt, cố định hay di động đã sử dụng những loại máy tốt nhất để có thể phát hiện người bệnh nhanh nhất, thậm chí là có người nghi ngờ nhiễm bệnh đi trong đoàn, máy cũng có thể chỉ mặt trực tiếp hành khách đó...

Hành khách đến cảng HKQT Phú Bài được theo dõi phòng ngừa dịch COVID-19 ngày  29/2 (29 Tết Tân Sửu 2021)

Bài, ảnh, clip: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng
Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”

Đôi co qua lại, mà giờ bay thì đã cận kề, hỏi thì được “khuyên” sang quầy của hãng bay mà trình bày, nếu còn vé thì sẽ được đổi, còn không thì buộc phải hủy- Chúng tôi được cảnh báo! Hai vợ chồng lật đật chạy sang quầy của hãng bay...

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”
Hơn 100 chuyến bay bị hủy tại sân bay Dublin do bão

Hãng Thông tấn Reuters ngày 22/1 đưa tin, các hãng hàng không đã hủy 102 chuyến bay đến và đi khỏi sân bay Dublin (Ireland) trong ngày 21/1 (giờ địa phương) do cơn bão Isha. Theo một tuyên bố từ sân bay Dublin, bão Isha cũng đã khiến 27 chuyến bay phải chọn chuyển hướng đến các sân bay khác.

Hơn 100 chuyến bay bị hủy tại sân bay Dublin do bão

TIN MỚI

Return to top