ClockChủ Nhật, 05/04/2020 11:11

Giám sát chặt chẽ dịch tễ đối với công dân ngoại tỉnh đến Thừa Thiên Huế

TTH.VN - Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh sáng 5/4, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phan Ngọc Thọ yêu cầu các cấp, các ngành tập trung giám sát chặt chẽ dịch tễ đối với công dân từ các địa phương khác tỉnh đến tạm trú trên địa bàn (bao gồm cả người Thừa Thiên Huế trở về) nhằm ngăn ngừa lây nhiễm trong cộng đồng.

Những lá thư gửi lại nơi cách lyBộ Y tế công bố ca bệnh thứ 240 mắc COVID-19, liên quan đến ca 166Chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19Phải đánh giá đúng để có quyết sách phù hợp trong phòng chống dịch COVID-19Đề xuất tăng gói hỗ trợ gia hạn thuế do dịch Covid-19 lên 180.000 tỷ đồngXử phạt 18 triệu đồng vì đăng tải thông tin không đúng sự thậtĐảm bảo an toàn tại các cơ sở cách ly

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kiểm tra công tác hậu cần tại các khu cách ly tập trung

Sẽ lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, Chính phủ đã ban hành gói hỗ trợ, vì vậy, căn cứ vào đặc điểm tình tình, đối tượng mang tính chất đặc thù để có cơ chế hỗ trợ cho các đối tượng một cách nhanh nhất. Đặc biệt, quan tâm sớm hơn, kịp thời hơn đối với người nghèo, đối tượng yếu thế để không ai bị thiếu đói. Cùng với đó, bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho người dân, cung cấp đủ cơ số hàng hóa thiết yếu như điện, nước, gạo, thực phẩm, rau, thuốc chữa bệnh… là vấn đề đặt ra đối với các cấp, các ngành. 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương có giải pháp giám sát chặt chẽ và ứng xử với gần 14.000 người từ ngoại tỉnh về Thừa Thiên Huế (trong đó có khoảng 4.000 người đã qua 14 ngày). Trong đó, thực hiện nghiêm việc không đón khách tại cơ sở lưu trú, kể cả nhà cho thuê ở khu dân cư. Ngoài việc kê khai y tế, cần tổ chức giám sát chặt chẽ, theo dõi liên tục số đối tượng này (không phải F1) về sức khỏe, dịch tễ, buộc cam kết không ra khỏi nhà khi chưa đủ 14 ngày.

“Tỉnh sẽ lấy mẫu ngẫu nhiên để xét nghiệm trong số đối tượng này. Các địa phương lên danh sách công dân địa phương khác về địa phương mình để kiểm soát từ 6/4. Do đó, yêu cầu các cấp, các ngành tập trung giám sát chặt chẽ dịch tễ đối với công dân từ các địa phương khác tỉnh về tạm trú trên địa bàn (bao gồm cả người Thừa Thiên Huế trở về) bởi đây là yếu tố quan trọng ngăn ngừa lây nhiễm trong cộng đồng”- Chỉ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” được tỉnh áp dụng sớm, sau đó được cả nước áp dụng đã phát huy tác dụng trong phòng chống dịch COVID-19. “Chúng ta cần tăng cường, nâng cao năng lực quản lý điều hành của chính quyền cấp cơ sở, có giải pháp kiểm soát thường xuyên biến động về dân cư trên địa bàn mình. Tổ chức lực lượng chốt chặn khép kín đường biên giới nhằm ngăn chặn người dân ngại cách ly xâm nhập nội địa qua các đường tiểu ngạch. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội này, đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua để cùng chung tay ngăn chặn, đẩy lùi dịch COVID-19”- Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

2 ca dương tính đang điều trị tiến triển tốt

Diễn biến tình hình dịch bệnh đến sáng 5/4. Đồ họa: Thượng Hiển

Đến hết ngày 4/4, số lượng bệnh nhân dương tính COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế cơ sở 2 là 2 bệnh nhân (BN 30, BN 31 Quảng Nam). Như vậy, kể từ khi ca bệnh thứ 2 (bệnh nhân số 49) xuất hiện ngày 14/3/2020 đến nay trên địa bàn tỉnh không xuất hiện thêm ca dương tính mới. Trong thời gian này, đã có 2 ca khỏi bệnh được xuất viện; 2 ca còn lại đang có tiến triển tốt.

Số lượng được cách ly y tế tại BVTW Huế cơ sở 2 là 11 người; cách ly tập trung người Việt Nam từ nước ngoài về 5.875 người (do có hàng trăm người hết hạn cách ly đã trở về địa phương), đang được bố trí ở tại Trường Quân sự tỉnh, Trường trung cấp Công nghệ số 10, Trường CĐ Nghề 23, Trường Đào tạo và Phát triển Nguồn nhân lực Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Trường Nghiệp vụ Thuế, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng, Ký túc xá Trường Bia; Trung đoàn 176.

Ngoài ra, hiện đang cách ly tập trung tại Sun & Sea Resort (Phú Vang) 6 người (tăng 1 trường hợp quốc tịch Đài Loan); cách ly tại các sơ sở y tế cấp huyện 16 người; cách ly tại Cảng Chân Mây 16 người; giám sát tại nơi ở/lưu trú 169 người.

Kết quả xét nghiệm (XN), đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu xét nghiệm 2.953 (2.570 lần 1 và 383 mẫu lần 2). Kết quả XN có 2 trường hợp dương tính (ngày 8/3 và 14/3), 1.944 mẫu âm tính, 1.007 mẫu đang chờ kết quả.

Tất cả bệnh nhân và các đối tượng cách ly được theo dõi sức khỏe thường xuyên, hiện tại sức khỏe ổn định.

Tin, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

TIN MỚI

Return to top