ClockThứ Ba, 06/09/2016 05:56
XUNG QUANH DỰ ÁN NUÔI LỢN Ở QUẢNG LỢI:

Giám sát chặt để không gây ô nhiễm môi trường

TTH - Giữa tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh ký quyết định chấp thuận chủ trương cho Xí nghiệp Thành Lợi thuê 17,5ha đất đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi lợn nái sinh sản siêu nạc trên địa phận thôn Thủy Lập, xã Quảng Lợi (Quảng Điền). Tuy nhiên, người dân nơi đây chưa đồng thuận.

Gần nhà dân

Theo Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2016-2020 và quy hoạch phát triển chăn nuôi giai đoạn 2013-2020 của Quảng Điền, mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, tổng đàn lợn toàn huyện đạt 67.000 con; tỷ lệ  nạc hóa đàn lợn đạt trên 80% tổng đàn. Nhưng hiện nay, tổng đàn lợn của huyện mới chỉ đạt 33.000 con, nạc hóa khoảng 40%. Để thực hiện mục tiêu đó, huyện chủ trương phát triển chăn nuôi theo hai hướng: Nuôi tập trung trang trại, gia trại và nuôi phân tán trong hộ gia đình, trong đó, nuôi theo hướng trang trại và gia trại được ưu tiên hàng đầu.

 Người dân lo ngại các trang trại chăn nuôi gây ô nhiễm

Theo ông Lê Mến, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Điền, khu đất lập trang trại được bố trí trên vùng đất đã khai thác titan và đã hoàn thổ, cách khu dân cư hơn 500 mét, trong đó khu chuồng trại và khu xử lý chất thải cách khu dân cư 600 mét. Khoảng cách này phù hợp với khoảng cách được quy định tại khoản 4.10.1, phần II của Quyết định số 3733/2002/QĐ-BYT ngày 10 tháng 10 năm 2002 của Bộ Y tế về việc ban hành 21 tiêu chuẩn vệ sinh lao động, 05 nguyên tắc và 07 thông số vệ sinh lao động (quy định khoảng cách 500 mét đối với trại gia súc trên 1.000 con).

Trên cơ sở đó, Xí nghiệp Thành Lợi đã tiến hành khảo sát và được UBND tỉnh đồng ý chủ trương nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi lợn nái sinh sản siêu nạc trên vùng cát nội đồng xã Quảng Lợi. Ngày 14/7/2016, UBND tỉnh ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của đơn vị này. Cụ thể, sẽ cho Xí nghiệp Thành Lợi thuê 17,5 ha đất với thời hạn 50 năm xây dựng trang trại. Với quy mô tổng đàn trên 2.400 con, dự án được triển khai hứa hẹn góp phần nâng tổng đàn hiện có trên địa bàn; tạo nguồn con giống trọng điểm lợn thịt; tăng thu ngân sách và giải quyết việc làm cho người dân, địa phương.

Tuy nhiên, người dân sinh sống gần khu vực dự án chưa đồng thuận với chủ trương này. Ông Nguyễn Văn Anh, Trưởng thôn Thủy Lập cho hay: Xung quanh việc cho Xí nghiệp Thành Lợi thuê đất, người dân có nhiều vấn đề băn khoăn. Trước khi có quyết định đầu tư, người dân chưa có thông tin gì về vấn đề này, nên khi có chủ trương, họ chưa nắm hết những vấn đề liên quan đến dự án. Trong đó, lo ngại về môi trường là lý do chính, khiến người dân chưa đồng thuận.

Theo lý giải của ông Nguyễn Văn Anh, trước đây, các trang trại trong khu vực đầu tư với quy mô lớn và vừa, gây tình trạng ô nhiễm ảnh hưởng đến đời sống người dân, nhất là mùi hôi, ruồi nhặng, dù các trang trại này cách xa khu vực dân cư từ 2 đến 3km. Bây giờ, trang trại của Xí nghiệp Thành Lợi chỉ cách nhà dân chưa đầy 500m.

 

Không đánh đổi môi trường

Theo đánh giá tác động môi trường được Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt ngày 30/5/2016, công tác bảo vệ môi trường từ khâu bố trí hạng mục công trình đến các biện pháp xử lý môi trường được chủ dự án quan tâm. Khu đất lập trang trại được bố trí cách khu dân cư hơn 500m, trong đó khu chuồng trại và khu xử lý chất thải cách khu dân cư 600m. Hầm Biogas lớn, sân phơi phân và 4 hồ xử lý nước thải điều hòa sinh học với diện tích 26.810 m2, đáy được lót bạt để không cho nước ngấm vào lòng đất và cách đường bê tông 350m. Chất thải được thu gom vào hai bể chứa, đưa vào hầm Biogas bằng đường ống khép kín. Sau đó dẫn ra bể chứa, được vớt lên phơi khô, tiếp tục ủ để bón cho cây trồng.

 Nước thải sau khi qua các hồ xử lý sinh học, sẽ được dùng để tưới cây trồng trong trang trại, không xả ra ngoài. Nếu có, sẽ chứa vào 2 hồ điều hòa đã được xử lý sau cùng, dùng để nuôi cá. Trong khu vực trang trại, sẽ thường xuyên được xử lý bằng các loại chế phẩm để khử mùi hôi.

Theo ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền, thực tế, một số trang trại trên địa bàn chưa thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra và lập biên bản yêu cầu ngừng thả nuôi, nếu không thực hiện đúng theo phương án đánh giá tác động môi trường. Đối với Xí nghiệp Thành Lợi, đơn vị này đã đầu tư xây dựng trang trại tại Quảng Nam, đoàn công tác của huyện đã có dịp tham quan mô hình tại trang trại này. Kết quả khảo sát cho thấy quá trình nuôi của doanh nghiệp đảm bảo các tiêu chí môi trường. Việc phê duyệt đầu tư dự án hoàn toàn đúng chủ trương.

Đánh giá tác động môi trường đã có nhưng vấn đề là khi triển khai, liệu đơn vị được chấp thuận đầu tư có thực hiện theo đúng những gì đã cam kết. Vấn đề trên cần sự vào cuộc đồng bộ và hiệu quả của các sở, ngành liên quan từ tỉnh đến huyện, xã và sự giám sát của người dân để đảm bảo môi trường không bị xâm hại.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động người dân, công bố quy hoạch và chủ trương đầu tư tại UBND xã và nhà văn hóa thôn để người dân tìm hiểu. Sau đó, sẽ lấy ý kiến cộng đồng, nhằm tạo sự đồng thuận. Quan điểm của huyện sẽ không vì những lợi ích trước mắt mà đánh đổi môi trường”

(Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền Hoàng Đăng Khoa)

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

TIN MỚI

Return to top