ClockThứ Ba, 02/03/2021 07:00

Giám sát chặt việc chọn sách giáo khoa mới lớp 2 và lớp 6

TTH - Tháng 3 là thời gian quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa mới ở lớp 2 và lớp 6. Sau năm đầu tiên thực hiện sách giáo khoa (SGK) lớp 1 mới với không ít tranh cãi, việc lựa chọn SGK cho năm học tới được dư luận quan tâm.

Giáo viên được tham gia góp ý sách giáo khoa lớp 2 và 6

Một tiết học của học sinh Trường tiểu học số 1 Quảng Phú (huyện Quảng Điền). Ảnh: Hữu Phúc

Giao quyền cho UBND tỉnh chọn SGK

SGK lớp 2 của 8 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc gồm 32 cuốn, cùng SGK môn tự chọn tiếng Anh; 40 SGK lớp 6 của 12 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc. Đối với lớp 2, mỗi môn tiếng Việt, toán, đạo đức, tự nhiên và xã hội, giáo dục thể chất, âm nhạc, mỹ thuật, hoạt động trải nghiệm đều có 3 SGK được phê duyệt; môn tự chọn tiếng Anh có 8 SGK.

Đối với lớp 6, mỗi môn ngữ văn, toán, tiếng Anh, giáo dục công dân, khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý, công nghệ, âm nhạc, mỹ thuật, giáo dục thể chất, hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp có 3 SGK; môn tin học có 2 cuốn và tiếng Anh có 8 SGK được phê duyệt. Các SGK có tên trong danh mục được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD& ĐT) phê duyệt thuộc 4 đơn vị xuất bản, gồm: NXB Giáo dục VN, NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Sư phạm TP. HCM và NXB ĐH Quốc gia TP. HCM.

Theo Luật Giáo dục 2019, từ năm học 2021 -2022, việc chọn SGK sẽ giao quyền cho UBND cấp tỉnh thay vì cấp trường như với SGK lớp 1. Việc thay đổi chủ thể quyết định chọn SGK cho năm học tới cũng đặt ra những vấn đề, nhất là sau những lùm xùm về chất lượng của một số cuốn SGK lớp 1. Xuất phát từ thực tế, năm trước các trường đã chọn SGK này nhưng năm tới tỉnh sẽ chọn SGK khác liệu có ảnh hưởng gì đến việc dạy và học của các trường không?

Tiết học của học sinh Trường tiểu học Lộc Trì (Phú Lộc)

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD& ĐT cho biết: Nếu trường nào có nhu cầu lựa chọn lại SGK lớp 1 thì gửi đề nghị lên UBND tỉnh để lựa chọn lại theo quy định của Thông tư 25. Còn về việc năm nay trường chọn SGK này, sang năm tỉnh chọn SGK khác, đã có quy định cấu trúc bài học trong SGK mới, bao gồm 4 thành phần cơ bản: mở đầu, kiến thức mới, luyện tập, và vận dụng. Các SGK đều phải đảm bảo yêu cầu này. Bởi vậy, học sinh khi học sách này, sau đó có chuyển sang học sách khác, cũng không gặp khó khăn. Tuy nhiên, trong thông tư hướng dẫn của Bộ có những quy định mang tính chuyển tiếp và kế thừa để việc chọn SGK dù của UBND cấp tỉnh cũng sẽ không phủ nhận việc chọn SGK của cấp trường trước đó, chứ không có thay đổi đột ngột.

Đã chọn giáo viên dạy theo SGK mới

Thông tư 25 quy định hội đồng lựa chọn do UBND cấp tỉnh, TP trực thuộc T.Ư thành lập, giúp UBND cấp tỉnh tổ chức lựa chọn SGK. Mỗi môn học của một cấp học thành lập 1 hội đồng, số lượng thành viên hội đồng là số lẻ, tối thiểu là 15 người, trong đó có ít nhất 2/3 số thành viên là tổ trưởng tổ chuyên môn và GV đang trực tiếp giảng dạy môn học của cấp học đó. Chủ tịch Hội đồng là giám đốc hoặc phó giám đốc sở GD& ĐT.

Căn cứ vào kết quả lựa chọn SGK của các hội đồng do sở GD& ĐT trình, UBND cấp tỉnh quyết định phê duyệt danh mục SGK để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông tại địa phương. UBND tỉnh sẽ đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng danh mục SGK được phê duyệt để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông tại địa phương; chỉ đạo Sở GD&ĐT thông báo danh mục SGK được phê duyệt đến các cơ sở giáo dục phổ thông tại địa phương chậm nhất 5 tháng trước thời điểm bắt đầu năm học mới.

Việc lựa chọn SGK phải trên nguyên tắc: cơ sở hội đồng xem xét là các biên bản, đề xuất của các giáo viên trực tiếp giảng dạy. Điều này đảm bảo cho giáo viên được lựa chọn SGK phù hợp nhất cho chính người trực tiếp sử dụng. Trong quy trình lựa chọn SGK, phải rất coi trọng quá trình trải nghiệm dạy học trên lớp. Do đó, phải có bước quan trọng là mỗi cuốn SGK cần có phân công giáo viên dạy một số bài trước khi đề xuất lựa chọn.

Thừa Thiên Huế đã hoàn tất chọn giáo viên dạy lớp 2, 6 theo chương trình, SGK mới. Công tác lựa chọn SGK cũng được chuẩn bị, triển khai thực hiện chu đáo; sẵn sàng các phương án trong điều kiện dịch bệnh.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Tân, sở đã phối hợp với các NXB để giáo viên tiếp cận với SGK được phê duyệt; tập huấn về SGK mới bằng hình thức trực tiếp, trực tuyến tùy theo tình hình. Nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt sẽ tiến hành theo hình thức trực tiếp, cùng với các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp sẽ chuyển sang hình thức NXB gửi link giới thiệu sách đến từng đơn vị, nhà trường; giới thiệu SGK trực tuyến.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Ngày 16/3, Đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tình hình thực hiện dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan (cao tốc đi qua Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng).

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn
Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

TIN MỚI

Return to top