ClockThứ Năm, 10/05/2012 15:48

Giám sát hành trình ô tô khách

TTH - Đến ngày 1/7/2012, tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình(TBGSHT) theo Nghị định 91-CP của Chính phủ. Đây là một bước tiến mới trong việc hiện đại hóa phương tiện vận tải hành khách bằng ô tô, thuận tiện trong việc theo dõi, quản lý phương tiện hoạt động của các chủ phương tiện, cơ quan chức năng góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

TBGSHT là hệ thống ứng dụng công nghệ định vị toàn cầu GPS xác định tọa độ kết hợp với công nghệ GSM/GPRS truyền dữ liệu và hệ thống thông tin địa lý GIS giám sát vị trí xe trên bản đồ. Bộ xử lý chính được cấu tạo võ bằng kim loại, bo xử lý đầu cuối được tích hợp module GPS và module GSM, có các đầu kết nối anten, cổng máy in, camera và cổng kết nối thiết bị cảm biến ngoài.

 

Thiết bị có các tính năng cơ bản giúp giám sát vị trí, tốc độ, trạng thái xe tại mọi lúc, mọi nơi, với tốc độ bản ghi 10 giây/lần. Trong quá trình hoạt động của phương tiện, TBGSHT sẽ cập nhật báo cáo về máy chủ vị trí xe đang qua, tốc độ, quá tốc độ, số lần dừng đỗ, số lần đóng mở cửa, thời gian lái xe, xe đang tắt hay bật điều hòa; báo cáo nhiên liệu tiêu thụ theo định mức, trình trạng bảo dưỡng phương tiện; cảnh báo xe chạy quá tốc độ, dừng đỗ lâu, điện áp accu thấp... Thời gian lưu trữ báo cáo 3 tháng và thời gian lưu trữ lộ trình 1 năm nên có thể xem lại lộ trình trong quá khứ. Giá mỗi TBGSHT từ 2 triệu đến 5 triệu đồng.

 


Bắt đầu từ 1/7 tới, các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách đều phải lắp TBGSHT

Tại văn phòng HTX Ô tô Huế, ông Trần Sỹ Cuộc, Chủ nhiệm HTX mở máy cho tôi xem hiện trạng hoạt động của đoàn xe của HTX. Nhấp chuột ngẫu nhiên vào xe 75H-3305, màn hình hiện lên một loạt thông tin: Giờ xuất bến: 6h30; vị trí: Mỹ Chánh, Hải Lăng, Quảng Trị; tốc độ: 60km; quá tốc độ: 0; số lần dừng đỗ: 5... Ông cho biết: “Toàn HTX có hơn 100 phương tiện, đến nay 100% phương tiện có tuyến hoạt động trên 300 km đã được lắp đặt TBGSHT, số phương tiện còn lại hoạt động tuyến dưới 300km sẽ được lắp đặt xong trước ngày 1-7 tới... Công ty cổ phần Xe khách Thừa Thiên Huế đến nay cơ bản hoàn thành việc lắp đặt TBGSHT, vì hầu hết phương tiện của công ty đều có tuyến hoạt động trên 300 km”. Ông Nguyễn Bá Viện, Phó Giám đốc công ty nói: “Đầu tư lắp đặt TBGSHT tuy tốn kém nhưng rất được lợi. Ngồi ở công ty, mình có thể theo giỏi phương tiện hoạt động trên đường, tình trạng xe dừng đỗ quá lâu trên đường, chạy vòng vo đón khách, vi phạm tốc độ... hay những sự cố trên đường mình đều nắm được cả. Nhờ vậy, đơn vị có sự chấn chỉnh kịp thời. Trong những trường hợp bị đo tốc độ không chính xác, mình có thể lấy số liệu từ trong xe để so sánh...”.

 

Thiết thực hơn cả là hoạt động của xe buýt. Nhờ có TBGSHT mà người quản lý biết được xe đang chạy trên đường nào, có đúng lộ trình không, nhiên liệu tiêu hao bao nhiêu... nên đã góp phần hạn chế thất thoát. Ông Phạm Xuân Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH NN 1TV Quản lý Bến xe Thừa Thiên Huế khẳng định: “Đến nay, 28/28 xe buýt của công ty đã lắp đặt TBGSHT và bước đầu đã mang lại hiệu quả trong quản lý, điều phối, giám sát. Sắp tới sẽ lắp đặt thêm camera để quản lý lượng khách trên xe...”.

 

Theo số liệu từ Sở GTVT, đến nay đã có hơn 400/730 ô tô khách trên địa bàn đã lắp đặt TBGSHT. Số phương tiện còn lại chưa lắp đặt, tập trung các phương tiện hoạt động dưới 300 km. Đến ngày 1/7 tới, 100% phương tiện vận tải hành khách đều phải lắp đặt TBGTHT, những phương tiện chưa lắp đặt sẽ không được đăng ký, đăng kiểm. Ông Nguyễn Cửu Thắng, Trưởng phòng Vận tải Sở GTVT tỉnh cho biết: -Sở đang đôn đốc các chủ phương tiện nhanh chóng triển khai lắp đặt TBGSHT, phấn đấu hoàn thành trước ngày 1/7 tới.

Qua trao đổi, một số lái xe cho biết: TBGSHT giúp họ duy trì được tốc độ hợp lý trên đường, nếu vượt quá tốc độ thì TBGSHT sẽ có tín hiệu cảnh báo; cũng như nắm bắt được một số sự cố về hiện trạng kỹ thuật phương tiện để kịp thời xử lý. Song, có một số trường hợp cần thiết, muốn chạy nhanh hơn một chút để đảm bảo thời gian, công việc cũng không được. Tuy nhiên, đây là quy định có nhiều ưu việt mà nhiều nước trên thế giới đã áp dụng, góp phần hiện đại hoá phương tiện vận tải, cũng như đảm bảo an toàn giao thông, nên các loại xe cũng sẽ quen dần.

Ông Hồ Sỹ Xuân Diệu, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ Thừa Thiên Huế cho biết thêm: “Trung tâm đã đưa TBGSHT vào danh mục kiểm định đối với phương tiện có tuyến hoạt động trên 300 km từ đầu năm nay và sẽ áp dụng cho tất cả các phương tiện vận chuyển hành khách bắt đầu từ ngày 1/7/2012 tới. Thực tế qua quá trình kiểm định TBGTHT, chưa phát hiện sự cố kỹ thuật nào... Tuy nhiên, ông Diệu cũng khuyến cáo: “Hiện, trên thị trường có rất nhiều hãng cung cấp TBGSHT, chủ phương tiện nên chọn những thiết bị có giấy chứng nhận hợp quy của Bộ GTVT để đảm bảo chất lượng”.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top