ClockThứ Bảy, 01/02/2020 13:04

Giám sát tận thu than bùn tại trằm Bậc Nẩy

TTH - UBND xã Phong Chương cùng các cơ quan chức năng huyện Phong Điền đang giám sát việc khai thác than bùn tại khu vực trằm Bậc Nẩy (xã Phong Chương, huyện Phong Điền) của Công ty TNHH MTV Quế Lâm miền Trung (Công ty Quế Lâm miền Trung).

Phương tiện khai múc, vận chuyển than bùn trên bờ về nhà máy

Thời gian gần đây, người dân Phong Chương phản ánh, khu vực mỏ than bùn dùng làm phân hữu cơ vi sinh tại trằm Bậc Nẩy trên địa bàn, dù đã hết thời hạn khai thác khoáng sản được cơ quan chức năng cấp phép, nhưng Công ty Quế Lâm miền Trung vẫn cho phương tiện vào tận thu phần than bùn đã đắp lên bề mặt ven hồ nước. Việc khai thác tận thu này kéo dài từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2020.

Khu vực trằm Bàu Nậy nằm ngay bên tuyến đường cứu hộ cứu nạn Phong Điền đang triển khai thi công với mặt đường qua đoạn này hoàn thiện nên các phương tiện dễ dàng vận chuyển khoáng sản ra khỏi điểm khai thác. Nhiều tháng nay, khu vực đường dẫn vào mỏ khai thác vẫn tấp nập nhiều phương tiện xe tải hạng nặng tới chở than. Tại bãi tập kết than bùn nằm ven bờ trằm có bố trí sẵn một xe múc đang hoạt động. Xe múc này chỉ lấy bùn trên bờ, không múc bùn dưới đáy hồ lên.

Ông D., một nhân công ở đây cho biết: “Chúng tôi chỉ được thuê vận chuyển than bùn này về nhà máy ở Tứ Hạ (Hương Trà) cho Công ty Quế Lâm miền Trung để làm phân bón, còn giấy phép, thời hạn khai thác thì không nắm rõ”.

Quan sát của PV, quanh khu vực mỏ được cấp phép, khoảng 1.000m3 than bùn được phơi khô nằm trên bờ và sát mép nước bờ trằm được tập kết ở đây. Ngay mép hồ bên tuyến đường cứu hộ cứu nạn cũng có một lượng lớn than bùn được đắp lên đã khô và có một ít cỏ dại mọc lên. Ở những điểm này xe múc liên tục múc than lên bờ để vận chuyển dọc đường cứu hộ cứu nạn ra Hương Trà.

Ông N. T. Gi, một hộ dân thôn Nhất Phong cho hay: “Mỏ trằm này công ty khai thác đã 4-5 năm nay, đến thời điểm hiện tại nghe đâu đã hết hạn. Nhưng khoảng một tháng nay, công ty vẫn tiếp tục khai thác, cho xe múc lấy phần than bùn bên trên chở vào nhà máy”.

Ông Lê Viết Phước, Chủ tịch UBND xã Phong Chương khẳng định, theo giấy phép khai thác khoảng sản của UBND tỉnh cấp cho Công ty Quế Lâm miền Trung mà địa phương đang lưu giữ thì thời hạn cấp phép 5 năm từ tháng 10/2014, đến nay đã hết hạn. Quá trình ngưng khai thác chủ mỏ không thông báo cho địa phương nên không nắm rõ. Thời gian qua, xã vẫn thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra và giám sát chặt việc thực hiện các quy định trong giấy phép khai thác mỏ của UBND tỉnh cấp cho công ty cũng như giám sát việc phục hồi môi trường, đất đai sau khi khai thác.

Theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 29 ngày 16/10/2014 của UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản than bùn cho Công ty Quế Lâm miền Trung tại trằm Bậc Nẩy, trên diện tích khai thác 4,28ha, mức sâu khai thác 1,81m tính từ bề mặt địa hình bằng phương pháp lộ thiên. Thời gian cấp phép khai thác 5 năm, với công suất khai thác đạt 5.000tấn/năm (tương đương 8.333m3/năm). Trữ lượng địa chất trong 5 năm khoảng 45.000m3. Công ty Quế Lâm miền Trung có trách nhiệm trước khi tiến hành khai thác phải nộp thiết kế mỏ đã được phê duyệt và phải thực hiện thủ tục đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường, đất đai sau khi khai thác.

Ông Nguyễn Hữu Đường, Phó Giám đốc Công ty Quế Lâm miền Trung cho rằng, đơn vị đã ngưng khai thác mỏ than bùn tại khu vực trằm Bậc Nẩy từ cuối tháng 10/2019. Phần than bùn còn lại (khoảng 800m3) đã khai thác trước đó được đắp lên bờ trằm vì cần thời gian từ 4-5 tháng mới khô, vận chuyển về nhà máy được. Việc vận chuyển số than bùn này trong thời gian gần đây bị người dân “hiểu lầm” là tiếp tục khai thác mỏ. Dự kiến vận chuyển số than bùn còn lại chỉ trong thời gian ngắn là xong. Tuy nhiên, ông Đường cũng thừa nhận, đơn vị chưa làm thủ tục đóng cửa mỏ và thông báo cho địa phương ngay sau khi ngừng khai thác.

“Hiện công ty đã có tờ trình gửi UBND tỉnh và các thủ tục liên quan gửi Sở TN&MT thông báo ngưng khai thác và xin gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản tại khu vực trằm Bậc Nẩy. Mọi thủ tục đã hoàn thiện chỉ chờ cơ quan chức năng cấp phép khai thác trở lại”, ông Đường nói.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Ngày 16/3, Đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tình hình thực hiện dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan (cao tốc đi qua Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng).

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn
Gắn việc sắp xếp, tổ chức bộ máy với tinh giản biên chế

Ngày 1/3, Đoàn ĐBQH tỉnh do Phó trưởng đoàn Nguyễn Thị Sửu làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát, làm việc với Sở Nội vụ về Nghị quyết 19 thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) giai đoạn 2018 - 2023.

Gắn việc sắp xếp, tổ chức bộ máy với tinh giản biên chế
Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030

Ngày 23/2, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương tổng kết công tác phòng, chống sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng năm 2023; triển khai kế hoạch năm 2024 và thúc đẩy loại trừ sốt rét ở Việt Nam”. Đầu cầu Thừa Thiên Huế có đại diện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, TTYT Phong Điền, Nam Đông, A Lưới.

Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030
Return to top