Giao thông trên đường Dạ Lê
Đường Dạ Lê thuộc phường Thủy Phương, có độ dài khoảng 4km, điểm đầu nối Quốc lộ 1A (đường Nguyễn Tất Thành) và điểm cuối nối với đường Lụ - Tân Ba. Tuy nhiên, đoạn đường đang chịu nhiều áp lực nhất chỉ dài khoảng 800m, từ điểm đầu nối Quốc lộ 1A đến ngã tư giao với đường Trưng Nữ Vương. Mỗi ngày, có hàng trăm ô tô (nhiều nhất là xe tải) qua lại, trong khi đường hẹp, không có vỉa hè, dân cư tập trung đông đúc và có đến 3 trường học từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông đóng trên đoạn đường này.
Chỉ trong khoảng 10 phút dừng lại đoạn đường trên, chúng tôi đã cảm nhận được sự ngột ngạt với hơn 20 xe ô tô lớn, nhỏ qua lại, cuốn theo bụi mù mịt. Bà Nguyễn Thị Thu, người bán hàng ven đường Dạ Lê nói: “Bữa ni chưa sợ mô. Vô năm học, học sinh đông mới thấy hết độ nguy hiểm. Nếu không giảm được lượng xe, kiến nghị các cơ quan chức năng can thiệp để các xe hạn chế tốc độ, hoặc gắn thêm hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở các điểm giao nhau”. Như bà Thu kiến nghị, vấn đề này vừa được kỳ họp thứ 2, HĐND thị xã Hương Thủy vừa qua nêu trước diễn đàn.
So với các tuyến đường ngang liên thông đường phía tây TP. Huế và Quốc lộ 1A trên địa phận 2 phường Thủy Châu và Thủy Phương, Dạ Lê là tuyến đường ngang đang chịu nhiều áp lực nhất về lượng người và lượng xe qua lại. Chưa kể lượng học sinh, phụ huynh của 3 trường học đóng trên đoạn đường thì xe trường lái, xe trường nghề, xe chở rác và cả xe chở đất từ các mỏ trên địa bàn phường, ở 2 xã Phú Sơn, Dương Hòa đều lưu thông qua tuyến đường này. Nếu có thể phân luồng ở các tuyến đường khác thì tốt, nhưng điều kiện hiện tại của một số tuyến lân cận, gần nhất là đường Tôn Thất Sơn, cũng khó đáp ứng được do đường hẹp và dân cư đông.
Ông Trương Văn Công, Chủ tịch UBND phường Thủy Phương cho biết: Phường đã nhiều lần kiến nghị với lực lượng công an thị xã về việc kiểm tra an toàn giao thông trên tuyến đường này. Với tình hình như hiện nay, người dân địa phương rất mong được các cấp, các ngành quan tâm, tạo điều kiện phân luồng các loại xe, nghiên cứu bố trí đèn tín hiệu giao thông tại các điểm giao nhau, có giới hạn tốc độ và tăng cường sự kiểm tra, kiểm soát.
ĐỒNG VĂN