ClockThứ Ba, 02/03/2021 10:28

Giảm thẻ bảo hiểm y tế khi lao động nghỉ việc

TTH - Lao động phải nộp lại thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho doanh nghiệp khi nghỉ việc. Tuy nhiên, không phải người lao động (NLĐ) nào cũng biết nên dẫn đến tình trạng “lủng thẻ” và không được đảm bảo quyền lợi.

Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3-2021Doanh nghiệp thứ hai tiếp cận với gói vay trả lương lao động

Chị Nguyễn Thị Thảo (TP. Huế) tá hỏa khi lâu nay vẫn đinh ninh mình có thẻ BHYT, nhưng khi đi khám thì không được chấp nhận vì đã hết hạn sử dụng. Chị Thảo cho biết, chị làm ở một công ty chế biến thực phẩm ở TP. Hồ Chí Minh được 5 năm. Do tình hình dịch bệnh, chị xin nghỉ việc, ra Huế. Chị vẫn nghĩ, BHYT có giá trị trong vòng 1 năm, nhưng hóa ra thời điểm chị nghỉ việc cũng là lúc thẻ  BHYT hết giá trị sử dụng.

Thực trạng này diễn ra khá phổ biến đối với lao động thời vụ, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Thế nên, ngành BHXH đã tăng cường tuyên truyền, vận động các đối tượng mua thẻ BHYT hộ gia đình nếu công việc chưa thực sự ổn định. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chủ quan khi cứ nghĩ chưa trả thẻ BHYT cho doanh nghiệp là vẫn còn giá trị sử dụng.

Theo ông Nguyễn Xuân Tiếu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, NLĐ và đơn vị sử dụng lao động cùng đóng BHYT với mức đóng hằng tháng bằng 4,5% mức tiền lương tháng; trong đó, người sử dụng lao động đóng 3%; NLĐ đóng 1,5%. Thế nên, khi lao động nghỉ việc doanh nghiệp không còn trách nhiệm phải đóng BHYT cho họ. Hơn nữa, các doanh nghiệp phải lập danh sách báo giảm khi NLĐ nghỉ việc, gửi cơ quan BHXH. Khi doanh nghiệp báo giảm người tham gia BHYT tại đơn vị mình thì thẻ BHYT của NLĐ thôi việc chỉ có giá trị sử dụng đến hết tháng đó.

Nhiều trường hợp, lao động nghỉ việc, nhưng doanh nghiệp quên chưa báo giảm thì đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm. Trường hợp NLĐ báo giảm đang mắc bệnh mãn tính, hiểm nghèo, nguy hiểm có yêu cầu đóng hết giá trị thẻ còn lại để khám, chữa bệnh trong khi chờ tham gia BHYT hộ gia đình thì cơ quan BHXH sẽ thực hiện theo yêu cầu của NLĐ và đơn vị sử dụng lao động.

Bà Phan Ngọc Anh, Giám đốc Công ty TNHH Hưng Thịnh (TP. Huế) cho hay: Do dịch COVID - 19 nên doanh nghiệp cắt giảm lao động. Trước khi họ nghỉ việc, chúng tôi đã thông báo cho họ về thời hạn thẻ BHYT. Một vài người đang điều trị nên xin đơn vị đóng tiếp cho thêm 1 tháng nữa, chúng tôi cũng tạo điều kiện báo giảm muộn để hỗ trợ người lao động tìm việc làm mới”.

Để tiếp tục nhận được các quyền lợi từ BHYT, NLĐ nghỉ việc có thể tham gia BHYT tự nguyện theo hình thức hộ gia đình với cách thức đơn giản, dễ dàng và mức đóng do chính mình lựa chọn. Nếu NLĐ không thuộc đối tượng tham gia BHYT bắt buộc ở doanh nghiệp khác thì phải tham gia BHYT hộ gia đình. Tất nhiên, phải mua thẻ BHYT trước 10 ngày khi thẻ BHYT cũ hết giá trị sử dụng để được gia hạn thẻ.

“Nếu muốn được đảm bảo quyền lợi tham gia BHYT 5 năm liên tục theo quy định của Luật BHYT thì không nên để gián đoạn quá 3 tháng trong năm tài chính. Trường hợp lao động ký chậm so với thời gian quy định hoặc tạm ngừng từ 3 tháng, khi đăng ký tham gia lại thì thẻ BHYT có giá trị sau 30 ngày”. Ông Nguyễn Xuân Tiếu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh thông tin.

AN NHIÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

TIN MỚI

Return to top