ClockThứ Bảy, 27/02/2021 14:59

Giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong các khu dân cư

TTH - Một trong những mục tiêu quan trọng của UBND TP. Huế trong việc đầu tư hoàn thiện hạ tầng, xây dựng các nhà xưởng tại Cụm công nghiệp (CCN) An Hoà là di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư ra sản xuất tập trung.

Kêu gọi doanh nghiệp vào Cụm công nghiệp An HòaĐối thoại với doanh nghiệp và người lao động tại Cụm công nghiệp An Hòa

Nhà máy sản xuất mè xửng của Công ty TNHH Mè xửng Thiên Hương được chuyển từ khu dân cư ra Cụm công nghiệp An Hòa

Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nhôm kính nằm trong khu dân cư ở phường An Hoà, TP. Huế từ nhiều năm qua, song với đặc thù của nghề, cơ sở sản xuất nhôm kính thuộc DNTN Sản xuất thương mại Hà Minh Anh không chỉ gây tiếng ồn, khói bụi mà còn gây ô nhiễm môi trường cho người dân trong khu dân cư.

Hơn nữa, với quỹ đất hẹp nên việc sản xuất và vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn. Năm 2019, DN đã chuyển toàn bộ cơ sở sản xuất trong khu dân cư ra CCN An Hoà và được bố trí sản xuất tại nhà xưởng do TP. Huế xây dựng.

Theo Giám đốc DNTN Sản xuất thương mại Hà Minh Anh-Hà Văn Thi, với đội ngũ lao động đông, lượng hàng hoá nhiều cùng với lưu lượng xe cộ vận chuyển hàng hoá diễn ra thường xuyên nên từ khi chuyển ra hoạt động tại CCN, DN gặp nhiều thuận lợi. Từ hạ tầng giao thông rộng rãi, khu vực sản xuất tập trung nên không ảnh hưởng đến người dân xung quanh, hiệu quả công việc cao gấp nhiều lần so với sản xuất trong khu dân cư.

Ông Thi cho biết, với quy mô hộ gia đình nên nếu không được thành phố bố trí cho thuê nhà xưởng xây dựng sẵn, DN sẽ rất khó khăn trong việc đầu tư kinh phí xây dựng nhà xưởng để di dời.

Để tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất quy mô hộ gia đình, nhỏ lẻ nằm trong khu dân cư chuyển ra CCN sản xuất tập trung nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư, ngoài việc bố trí quỹ đất cho các cơ sở có nhu cầu xây dựng nhà xưởng, từ năm 2018 đến nay, UBND TP. Huế đã bố trí kinh phí đầu tư xây dựng 10 nhà xưởng cho các cơ sở thuê để làm mặt bằng sản xuất kinh doanh. Trong đó, kinh phí mỗi nhà xưởng 350 triệu đồng, diện tích khoảng 90m2, hiện đã bố trí cho 9 cơ sở sản xuất.

Giám đốc Trung tâm Phát triển CCN TP. Huế Lê Việt Cường cho rằng, thông qua việc đầu tư hạ tầng CCN cũng như xây dựng nhà xưởng, vận động các cơ sở sản xuất trong khu dân cư ra sản xuất tập trung tại CCN, đến nay có trên 25 cơ sở sản xuất ở khu dân cư trên địa bàn TP. Huế chuyển ra CCN sản xuất tập trung, góp phần lấp đầy diện tích CCN, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở các khu dân cư. Năm 2021, thành phố tiếp tục đầu tư kinh phí xây dựng thêm 10 nhà xưởng nhằm thực hiện mục tiêu đến năm 2025 sẽ chuyển toàn bộ cơ sở sản xuất trong khu dân cư trên địa bàn TP. Huế ra sản xuất tập trung tại CCN An Hoà.

Theo ông Cường, năm 2021, trung tâm nỗ lực hoàn tất thủ tục và vận động các cơ sở sản xuất kinh doanh nằm trên trục đường Tự Đức-Thuỷ Dương, phường An Tây và các cơ sở nằm trong khu dân cư trên địa bàn TP. Huế chuyển ra CCN sản xuất nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo điều kiện để các DN, cơ sở mở rộng quy mô, phát triển sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho người lao động. Trong đó, sẽ tập trung đầu tư kinh phí hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trên diện tích 4ha nằm trong quy hoạch, kinh phí khoảng 9 tỷ đồng để bố trí cho các cơ sở; đồng thời phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường vận động các cơ sở không đảm bảo an toàn về môi trường để thực hiện việc di dời. 

Bài, ảnh: MINH THƯ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

Ngày 15/3, UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức hội nghị "Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm bền vững".

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp

Đam mê công việc, gắn bó trực tiếp với sản xuất, nhiều người lao động đã cho ra đời những sáng kiến mang lại giá trị thực cho đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp
Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

TIN MỚI

Return to top