ClockThứ Bảy, 21/09/2019 13:00

Giảm thiểu tối đa thiệt hại cho người dân

TTH - Để góp phần giảm thiểu tối đa thiệt hại khi mùa mưa bão đến, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Phú Lộc đã chủ động triển khai các phương án, chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện sẵn sàng cơ động thực hiện các nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.

Lo trước khi bão lụt tới

Lực lượng dân quân xã Vinh Hải diễn tập giúp dân “chạy lũ”

Chúng tôi có dịp cùng với cán bộ Ban CHQS huyện Phú Lộc về kiểm tra và báo động phương án sẵn sàng lực lượng phòng, chống, khắc phục hậu quả bão lụt của Ban CHQS xã Vinh Hiền. Đúng như yêu cầu, khoảng gần 10 phút sau, tất cả các chiến sĩ trong trung đội dân quân cơ động đã có mặt tại UBND xã sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Vinh Hiền được xác định là xã trọng điểm ảnh hưởng trực tiếp khi mùa mưa bão đến. Để chủ động kịp thời ứng phó hiệu quả với thiên tai mưa bão, Ban CHQS xã đã tích cực tham mưu cho UBND xã xây dựng các phương án, kế hoạch PCTT-TKCN, đồng thời triển khai kế hoạch đến tận các ban, ngành và các thôn trong xã để phối hợp thực hiện.

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Vinh Hiền, Hoàng Minh Đảo cho biết: “Ban CHQS xã thường xuyên duy trì quân số và phương tiện đầy đủ, trong đó duy trì một tiểu đội xung kích 12 đồng chí, khi có tình huống cao hơn sẽ huy động thêm Trung đội dân quân cơ động. Ngoài ra, Ban CHQS xã luôn chủ động nắm chắc diễn biến thời tiết để có kế hoạch, biện pháp kịp thời tham mưu cho lãnh đạo xã điều động lực lượng, phương tiện và sẵn sàng cơ động PCTT-TKCN hiệu quả khi có tình huống”.

Huyện Phú Lộc có bờ biển dài trên 60km, nhiều đầm phá, núi cao hiểm trở, sông ngòi dày đặc chia cắt địa bàn dân cư rõ nét. Khi bão mạnh sẽ xảy ra nước biển xâm lấn ở vùng biển và gây nhiều sạt lở ở nhiều địa phương dọc trên các tuyến quốc lộ nên công tác cứu hộ, cứu nạn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Trung tá Trần Minh Hải, Chỉ huy trưởng, Ban CHQS huyện Phú Lộc cho biết: Ban CHQS huyện đã chủ động xây dựng tốt các kế hoạch, triển khai cho các địa phương và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng đứng chân trên địa bàn sẵn sàng xử lý tốt các nhiệm vụ. Trong đó, chú trọng xây dựng phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão theo đúng quy định, sát với từng địa phương. Trước mùa mưa bão, Ban CHQS huyện thành lập các đoàn xuống địa phương kiểm tra các phương án PCTT-TKCN, yêu cầu các địa phương đẩy mạnh thực hành tốt việc luyện tập các phương án PCTT-TKCN.

"Vừa qua, Ban CHQS huyện phối hợp với các lực lượng chỉ đạo diễn tập phòng chống lụt bão tại xã Vinh Hải bảo đảm đúng ý định, quân số tham gia co trên 600 người, huy động nhiều ô tô, thuyền máy, ca nô và nhiều trang thiết bị. Cuộc diễn tập đạt được mục đích yêu cầu đề ra. Qua đó, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện, và Nhân dân địa phương về nhiệm vụ PCTT - TKCN trong mọi thời điểm, xem đây là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình...", Trung tá Trần Minh Hải - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Phú Lộc thông tin.

Để chủ động ứng phó có hiệu quả với thiên tai mưa bão, Ban CHQS huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và địa phương thường xuyên duy trì quân số tham gia PCTT-TKCN bảo đảm, khoảng trên 1.000 người. Phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng tham gia như: ca nô, thuyền máy, ô tô, áo phao, phao cứu sinh, phao bè cùng nhiều trang thiết bị khác cũng chuẩn bị đầy đủ.

Bài, ảnh: LÊ SÁU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023

Dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết Mỹ đã hứng chịu nhiều trận lũ lụt, hỏa hoạn và các thảm họa khí hậu khác gây thiệt hại hàng tỷ USD (mỗi thảm họa) trong năm 2023 và nhiệt độ trung bình của nước này cao thứ năm trong lịch sử.

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023
Trao 90 suất quà hỗ trợ tiểu thương chợ Khe Tre

Ngày 5/12, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng UBND huyện Nam Đông tổ chức gặp mặt động viên, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các tiểu thương chợ Khe Tre sau vụ thiệt hại do hỏa hoạn.

Trao 90 suất quà hỗ trợ tiểu thương chợ Khe Tre
Return to top