ClockThứ Hai, 29/06/2015 14:48

Giảm thủ tục, tiết kiệm chi phí

TTH - Nhiều doanh nghiệp sau khi đăng ký thành công nộp thuế điện tử đều chung nhận định, việc nộp thuế thuận lợi hơn và tiết kiệm khá nhiều chi phí.

Cán bộ Cục Thuế (nam) hướng dẫn các thao tác trên máy vi tính cho kế toán doanh nghiệp

 

Ít phiền hà, tiết kiệm thời gian, chi phí

"Đối tượng mà chúng tôi hướng đến là doanh nghiệp nhỏ và vừa, vì đa phần còn thiếu kiến thức và công nghệ hỗ trợ chưa đảm bảo. Với các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp Nhà nước đều đã thực hiện tốt việc đăng ký nộp thuế điện tử. Sau tháng hành động, nếu rà soát danh sách vẫn còn doanh nghiệp chưa đăng ký, chúng tôi sẽ đến tận nơi hướng dẫn cho doanh nghiệp. Việc làm này là minh chứng tốt nhất trong thực hiện cải cách hành chính thuế mà chúng tôi đang triển khai, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể để doanh nghiệp nộp thuế", bà Âu Thị Nguyệt Liên nói về quyết tâm thực hiện đạt chỉ tiêu nộp thuế điện tử.

Khác với mọi khi, tháng này, kế toán của Hợp tác xã Khai thác đá Xuân Long Hồ Thị Ngọc Diệp khá thảnh thơi khi nộp thuế. Thay vì phải đến ngân hàng chuyển tiền vào tài khoản, phải viết giấy, đợi làm thủ tục ký, xác nhận và chờ đợi thông báo từ kho bạc về việc hoàn tất thủ tục nộp thuế, thì tháng này, chị Diệp chỉ giao dịch nộp thuế ngay tại máy tính của cơ quan. Chỉ trong vòng vài phút, giao dịch đã thực hiện thành công.
“Thời gian và chí phí đều giảm so với nộp thuế theo cách cũ”, chị Hồ Thị Ngọc Diệp nói về lợi ích của việc nộp thuế điện tử. Chị cho biết, hàng tháng, đơn vị chị đóng khoảng 400-500 triệu đồng tiền thuế. Nộp tiền tại ngân hàng hoặc chuyển khoản đều tính phí giao dịch 0,03% trên tổng số tiền cần chuyển. Với 500 triệu đồng tiền nộp thuế hàng tháng, đơn vị phải mất thêm 1,5 triệu đồng phí chuyển tiền. Với việc nộp thuế điện tử, các giao dịch đều được tính theo lần, mỗi lần là 11.000 đồng, không kể số tiền nhiều hay ít. So với cách nộp trước, thì nộp thuế điện tử giúp đơn vị tiết kiệm được một khoản kinh phí để chuyển tiền. Vì thế, ngay sau khi được tư vấn, hỗ trợ đăng ký nộp thuế điện tử và đăng ký thành công, kế toán của Hợp tác xã Khai thác đá Xuân Long ngay lập tức áp dụng nộp thuế điện tử.
Công ty CP Sợi Phú An cũng đến đăng ký nộp thuế điện tử ngay trong ngày đầu Cục Thuế Thừa Thiên Huế triển khai “Tháng hành động hỗ trợ người nộp thuế đăng ký nộp thuế điện tử” được triển khai từ 22/6 đến 22/7. Sau khi được cán bộ Phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế hướng dẫn các thao tác, cách đăng ký tài khoản với ngân hàng thương mại cổ phần đang mở bàn đăng ký trực tiếp tại Cục Thuế tỉnh, giao dịch đã thực hiện thành công. Kế toán của doanh nghiệp này khẳng định, sẽ nộp thuế điện tử ngay tháng tới.
Từ trước đó, một số kế toán của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn cũng hoàn tất các thủ tục cần thiết để đăng ký nộp thuế điện tử, nâng số doanh nghiệp đã đăng ký lên 50% trong tổng số hơn 3.000 doanh nghiệp mà Cục Thuế Thừa Thiên Huế đang quản lý.
 
Lợi ích khác của việc đăng ký nộp thuế điện tử là chỉ cần một hai thao tác trên máy vi tính là có thể biết giao dịch nộp thuế của mình đã thành công hay chưa. Nếu thành công, hệ thống sẽ tự động gửi thông báo. Ngược lại, ngoài thông báo, số tiền giao dịch sẽ hoàn gửi vào tài khoản ngay sau đó mà không qua trung gian và không cần thủ tục. Ngoài ra, các giao dịch nộp thuế đều do doanh nghiệp chủ động thực hiện 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần.
Quyết tâm về đích trước hạn
Theo quy định của Tổng Cục thuế Việt Nam, trước 30/9 các địa phương phải hoàn tất việc đăng ký nộp thuế điện tử. Để đạt kế hoạch này, ngành thuế Thừa Thiên Huế tập trung khá nhiều giải pháp, với quyết tâm cao nhất về đích trước hạn, vào khoảng cuối tháng 7.
Theo đó, ngay trong những ngày đầu tháng 6, ngành thuế đã xây dựng chương trình, kế hoạch hỗ trợ người nộp thuế đăng ký nộp thuế điện tử, với các hoạt động cụ thể như: tổ chức các lớp tập huấn; gửi thông báo, mời từng doanh nghiệp đến đăng ký nộp thuế điện tử tại văn phòng Cục Thuế.
Tại phòng Hỗ trợ và tuyên truyền người nộp thuế, bàn ghế, máy vi tính, nhân viên luôn sẵn sàng để hỗ trợ cho các doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử. Một số doanh nghiệp gặp trục trặc ở phầm mềm công nghệ thông tin cũng được hỗ trợ cài đặt tại chỗ để dễ dàng thao tác nộp thuế tại đơn vị.
Bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Hỗ trợ và tuyên truyền người nộp thuế cho hay, trước khi tổ chức tháng hành động hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử, đơn vị đã khảo sát ở khá nhiều doanh nghiệp và nhận thấy vẫn còn vướng mắc ở việc đăng ký chữ ký số do lỗi ứng dụng java, đường truyền internet. Cục Thuế đã tiến hành các bước cần thiết để khắc phục sự cố này. Nhờ thế mà chỉ trong vòng 2 tuần lắng nghe, hỗ trợ người nộp thuế, số doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử tăng thêm 40%, hiện đạt hơn 1.500 doanh nghiệp đăng ký.
Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vé máy bay, tàu lửa “nóng dần” vào dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đang đến gần nên nhu cầu đặt vé tàu lửa, máy bay để đi du lịch hay về quê hiện nay khá chộn rộn. Dịp lễ năm nay được nghỉ liên tục 5 ngày nên nhiều người có kế hoạch đặt mua vé sớm với hy vọng để “săn” vé giá rẻ.

Vé máy bay, tàu lửa “nóng dần” vào dịp lễ
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

TIN MỚI

Return to top