ClockThứ Tư, 07/06/2017 06:44

Giảm viện trợ cho giáo dục, đe doạ các mục tiêu toàn cầu

TTH.VN - Trong bối cảnh phân bổ viện trợ cho giáo dục giảm năm thứ 6 liên tiếp, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hiệp quốc (UNESCO) kêu gọi cộng đồng các nhà tài trợ tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực quan trọng này, nhất là ở những nước có nhu cầu lớn nhất.

Trẻ em ở trường Bahadoub 2 ở Timbuktu, Mali. Ảnh: UNICEF. 

Theo Báo cáo Giám sát Giáo dục Toàn cầu của UNESCO, tổng số viện trợ cho giáo dục hiện dừng ở mức 12 tỷ USD - thấp hơn 4% so với năm 2010.

Bà Irina Bokova, Tổng giám đốc UNESCO, cảnh báo: "Viện trợ vẫn chưa đủ để đạt được Mục tiêu Bền vững đang phát triển số 4, đẩy những cam kết của chúng ta vào tình trạng bị đe doạ".

Dựa trên dữ liệu mới được công bố của Ủy ban Hỗ trợ Phát triển của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), nghiên cứu cho thấy trợ cấp cho giáo dục cơ bản, như hỗ trợ giáo dục mầm non và tiểu học, cũng như các chương trình giáo dục và học vấn dành cho người lớn - chỉ đạt mức 5,2 tỷ USD, thấp hơn 6% so với năm 2010.

Nghiên cứu cũng lưu ý rằng, trong khi viện trợ nhân đạo đạt mức "cao lịch sử" - tăng gần 55% từ năm 2015 đến năm 2016 - giáo dục chỉ nhận được 2,7% tổng số viện trợ và chưa tới một nửa (48 phần trăm) số tiền cần thiết.

Về đóng góp của các quốc gia, Mỹ và Vương quốc Anh là hai nhà tài trợ lớn nhất cho giáo dục cơ bản, nhưng mức phân bổ của 2 nước đã giảm tương ứng 11% và 9% trong năm giai đoạn 2014-2015. Ngược lại, đóng góp của Na Uy và Đức tăng lần lượt 50% và 34%.

Báo cáo chính sách của UNESCO cho thấy, viện trợ cho giáo dục đang bị đình trệ và không đến được những quốc gia có nhu cầu nhất, đồng thời cũng bày tỏ lo ngại về sự phân bổ sai lệch của các nhà tài trợ dẫn đến viện trợ không tới được những nơi cần thiết nhất.

Châu Phi vùng hạ Sahara, nơi có hơn 50% số trẻ em không đi học trên thế giới hiện đang nhận được chưa tới một nửa viện trợ cho giáo dục cơ bản mà nó từng sử dụng trong năm 2002 và chỉ có 26% tổng số viện trợ cho giáo dục cơ bản trên toàn cầu. Điều này tương phản với 22% viện trợ phân bổ cho vùng Bắc Phi và khu vực Tây Á, nơi chỉ có 9% trẻ em thất học.

Tố Quyên (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
UNESCO bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu

Trong cuộc họp lần thứ 219 vừa được tổ chức tại Paris (Pháp), Ban điều hành của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã thông qua việc bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu của UNESCO, nâng tổng số công viên địa chất toàn cầu lên 213, thuộc 48 quốc gia trên khắp thế giới.

UNESCO bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Brussels đệ trình UNESCO công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể

Thủ đô Brussels của Bỉ đang tìm cách bảo vệ 2 văn hóa truyền thống lịch sử gồm nghệ thuật múa rối và một tấm thảm hoa rộng 1.680m2 được trưng bày 2 năm một lần trước tòa thị chính thủ đô Brussels, bằng cách đệ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Brussels đệ trình UNESCO công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể
1.000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính

“Hiểu biết về tài chính” là cuộc thi được Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp tổ chức cho học sinh Trường tiểu học Thủy Biều và sinh viên Trường đại học Khoa học - Đại học Huế trong ngày 5/4. Chương trình thu hút hơn 1.000 học sinh, sinh viên tham gia.

1 000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính
Return to top