ClockThứ Hai, 29/03/2021 11:27

Gian nan cuộc tìm kiếm nạn nhân ở Thủy điện Rào Trăng 3

TTH.VN - Những ngày qua, lực lượng vũ trang tỉnh cùng các lực lượng vẫn chặn dòng, ngăn sông, tranh thủ từng ngày, từng giờ để tìm kiếm 11 công nhân vẫn đang còn mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3.

Điều camera, thợ lặn chuyên dụng tìm kiếm ở thượng nguồn sông Rào TrăngTừ 25/3, tiếp tục tìm kiếm nạn nhân mất tích tại sông Rào Trăng

      

Lực lượng vũ trang tỉnh chặn dòng để tìm kiếm nạn nhân mất tích

Thức dậy từ 5 giờ sáng, gói ghém hành lý rồi tập trung ăn vội bữa sáng được các “anh nuôi” chuẩn bị sẵn, hơn 50 cán bộ, chiến sĩ đã di chuyển từ Thủy điện Rào Trăng 4 về Thủy điện Rào Trăng 3 để tiếp tục nhiệm vụ tìm kiếm 11 công nhân mất tích.

Có lẽ những bữa cơm vội, những giấc ngủ chập chờn trong lán trại nơi “rừng thiêng nước độc” đã quá quen thuộc với những người lính. Khó khăn, vất vả bởi địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt không thể làm chùn bước và quyết tâm của đội ngũ tìm kiếm.

Một trong những cán bộ có mặt trong tất cả các đợt tìm kiếm, Đại úy Nguyễn Thành Trung, Trợ lý Ban Tác huấn, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Trước một khối lượng đất đá khổng lồ, mực nước ở lòng hồ còn rất sâu thì công việc tìm kiếm càng gian nan. Nhưng không vì thế mà chúng tôi nản chí, bởi ngày nào thi thể các công nhân mất tích chưa được tìm thấy thì thân nhân họ vẫn phải chịu đựng nỗi đau đớn đến tột cùng. Giờ đây, hy vọng duy nhất của họ là đưa con, cháu mình về nhà. Vì thế, vất vả của chúng tôi không thấm gì so với nỗi đau đó. Chẳng ai bảo ai, nhưng chúng tôi quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục nhiệm vụ tìm kiếm”.

Những ngày qua, 4 máy múc cỡ lớn và máy ủi hoạt động liên tục. Hơn 50 cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang cũng vậy, mỗi người một nhiệm vụ từ đóng cọc, khuân đá đắp đê nắn dòng chảy, theo dõi, đến giám sát các vị trí tìm kiếm cho đến điều khiển flycam…, vẫn làm việc “hết công suất” mỗi ngày.

Để công tác tìm kiếm đạt hiệu quả cao hơn, lực lượng tìm kiếm được chia làm 2 tốp, một tốp tập trung tìm kiếm các khu vực xung quanh bãi bồi, lực lượng còn lại khẩn trương khơi thông dòng chảy và tìm kiếm các vị trí xung quanh lòng hồ. Đây là vị trí được xác định là có khả năng có thi thể các công nhân mất tích. Vì vậy, các lực lượng đang quyết tâm tìm kiếm với tinh thần cao nhất. Các máy bơm cỡ lớn cũng đã sẵn sàng hút cạn nước dưới lòng hồ để các lực lượng tập trung tìm kiếm ngay sau khi nước được rút hết.

Trời đã quá trưa, mồ hôi ướt đẫm vạt áo các cán bộ, chiến sĩ. Họ tạm nghỉ tay để “tiếp thêm năng lượng" là bữa ăn trưa ngay tại hiện trường tìm kiếm. Đó là những bữa trưa nuốt vội, bởi họ không có thời gian tập trung nhau lại để cùng ăn cơm, mà chỉ là bữa trưa “tiện đâu ăn đấy”, đó có thể là trong một gốc lán trại cho bớt nắng, hay dưới một tán cây rộng, trên một tảng đá lớn…

"Ăn nhanh, nghỉ nhanh để còn tiếp tục chạy đua với thời gian", chỉ một câu nói ngắn gọn nhưng chúng tôi có thể nhận thấy sự quyết tâm, nỗ lực của Đại úy Quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thành Điệu và đồng đội của mình trong công cuộc tìm kiếm gian nan, vất vả này.

Trung tá Phan Thắng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Lực lượng tìm kiếm lần này có kinh nghiệm, được tuyển chọn từ các đơn vị. Tất cả cán bộ, chiến sĩ đều xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của mình nên đều nỗ lực hết sức, dốc toàn lực để sớm tìm thấy các nạn nhân mất tích. Chúng tôi cũng xác định, đây là đợt tìm kiếm có nhiều hy vọng nhất bởi thời tiết đang ủng hộ. Mặc dù các lực lượng phải tìm kiếm ở nhiều địa điểm cách xa hiện trường, máy móc cơ động vào cũng rất khó khăn, nhưng với tinh thần không thể dùng phương tiện thì sẽ dùng sức người, quyết không để lỡ cơ hội nào.

Một số hình ảnh do Báo Thừa Thiên Huế online ghi lại tại hiện trường tìm kiếm:

Chuẩn bị phương tiện để khảo sát lòng hồ

Lực lượng công an khảo sát lòng hồ 

 

Những bữa trưa nuốt vội

Khẩn trương chặn dòng

Cả người và phương tiện đều hoạt động hết công suất

Sẵn sàng để hút cạn nước lòng hồ

                                                 Thanh Thảo - Quang Đạo (Thực hiện)

 

           

              

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát huy vai trò của lực lượng vũ trang trong công tác dân vận

Sáng 10/1, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương phối hợp với Bộ Công an và Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Chương trình phối hợp công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm phối hợp công tác năm 2024.

Phát huy vai trò của lực lượng vũ trang trong công tác dân vận
Khảo sát khu vực mộ liệt sĩ tập thể tại huyện A Lưới

Ngày 24/11, Đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh do Thượng tá Trần Đình Quang, Phó Chủ nhiệm Chính trị dẫn đầu, cùng với cán bộ, nhân viên Đội quy tập 192, Ban CHQS huyện A Lưới và lực lượng của xã Hồng Hạ đã tiến hành đi khảo sát khu vực mộ chôn tập thể do cựu chiến binh Mỹ cung cấp tại xã Hồng Hạ, huyện A Lưới.

Khảo sát khu vực mộ liệt sĩ tập thể tại huyện A Lưới
“Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”

Đó là chủ đề của Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2023 do Tỉnh đoàn phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh tổ chức tối 22/11 tại huyện Phú Vang.

“Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”

TIN MỚI

Return to top