ClockThứ Hai, 08/06/2015 11:05

Gian truân nhà ở xã hội - Bài 2: Khó cả đôi bên

TTH - Năm 2015, có khá nhiều dự án nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng mở ra nhiều cơ hội, nhiều lựa chọn cho người mua nhà. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ không phát huy hiệu quả

Dự án nhà ở xã hội của Công ty cổ phần Đầu tư Tài chính và Bất động sản ViColand vẫn ngổn ngang vì thiếu vốn

 

Nhiều dự án mới được đầu tư

Theo thống kê từ Sở Xây dựng tỉnh, hiện nay có 5 đơn vị với 6 dự án được tỉnh chấp thuận đầu tư và triển khai xây dựng nhà ở xã hội. Trong đó, 2 dự án đã triển khai gồm: Nhà A chung cư Bãi Dâu - phường Phú Hậu do Công ty cổ phần Kinh doanh nhà Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư đang tiếp nhận hồ sơ bán căn hộ; dự án nhà ở thu nhập thấp khu dân cư KV4 Xuân Phú của Công ty cổ phần Đầu tư Tài chính và Bất động sản ViColand đã xây dựng và bàn giao 2 block với 204 căn hộ, đang xây dựng khối nhà C1; ép cọc khối nhà C2, C3.

Thông tin liên quan:

<< Gian truân nhà ở xã hội - bài 1: Thị trường trầm lắng

 
Thời gian gần đây, Công ty cổ phần Xây dựng và Đầu tư Xuân Phú cũng vừa khởi công và đang tiến hành ép cọc giai đoạn 1 công trình nhà ở xã hội tại khu chung cư Xuân Phú với 2 hạng mục nhà ở số 2A-2B và hạ tầng kỹ thuật với kinh phí đầu tư 120 tỷ đồng. Ông Phạm Tư Oanh, Tổng Giám đốc công ty cổ phần Xây dựng và Đầu tư Xuân Phú cho biết: Theo quy hoạch, tỉnh bàn giao cho công ty diện tích 2 ha để phát triển nhà ở xã hội. Công ty sẽ tiến hành khởi công xây dựng 5 block nhà, trong đó ưu tiên những phòng có diện tích trung bình 50m2, 52m2, 60m2, 10% còn lại sẽ là nhà có diện tích 30m2. Công ty sẽ ưu tiên 70% diện tích phát triển không gian sống. Những hạ tầng như: nhà sinh hoạt cộng đồng, siêu thị, hồ bơi sẽ được đầu tư nhằm thoả mãn nhu cầu của người dân. Dự kiến đến tháng 5/2016 sẽ tiến hành bàn giao nhà cho người mua nhà.
Công ty cổ phần Đầu tư An Dương, một trong 5 nhà đầu tư nhà ở xã hội, dự kiến sẽ triển khai xây dựng nhà ở xã hội vào quý III năm 2015. Theo đó, dự án Khu chung cư An Lộc, phường An Đông, với quy mô 5 chung cư hợp khối với 580 căn hộ sẽ được khởi công. Trong giai đoạn 1, dự án khởi công block đầu tiên với 100 căn sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào quý IV năm 2016.
Ngoài ra, 2 dự án đã được tỉnh chấp thuận đầu tư sẽ triển khai trong thời gian tới gồm: Dự án nhà thu nhập thấp tại khu đất CHC3 của Công ty Cổ phần Aranya Việt Nam với quy mô 576 căn; Chung cư khu vực Bàu Vá - phường Phường Đúc, Công ty Cổ phần Kinh doanh nhà với quy mô 216 căn.
Ngổn ngang trăm mối...

Dự án nhà ở xã hội của Công ty cổ phần Xây dựng và Đầu tư Xuân Phú đang trong giai đoạn ép cọc

 
Mặc dù có khá nhiều dự án đã đầu tư, xây dựng và dự kiến xây dựng trong năm 2015. Tuy nhiên thực tế cho thấy, các dự án xây nhà chung cư cho người thu nhập thấp gặp nhiều khó khăn. Theo nhiều người, giá loại hình nhà ở này đã được tính toán kỹ nhưng nhiều người thu nhập thấp khó mua được nhà bởi giá bán vẫn cao; chủ đầu tư những dự án nhà ở xã hội lại khó khăn về vốn...
Ông Phạm Tư Oanh nói: Theo quy định của pháp luật, dự án nhà ở xã hội bị khống chế mức lợi nhuận không quá 10% giá trị căn hộ, trong khi đó giá nguyên vật liệu xây dựng và nhân công…ở Huế đều xấp xỉ với các tỉnh thành khác. Tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh một mét vuông nhà ở xã hội có giá từ 14 triệu đến 15 triệu đồng còn ở Huế giá bán chỉ bằng một nửa nhưng chúng tôi vẫn lo mức giá này chưa đủ hấp dẫn người mua nhà.
Ngoài ra, vị trí không thuận lợi cũng khiến nhà đầu tư gặp không ít khó khăn. So với một số dự án nhà ở xã hội khác trên địa bàn tỉnh, Chung cư An Lộc có vị trí không mấy thuận lợi do nằm khá xa trung tâm. Ông Phạm Ngọc Hải, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư An Dương lo ngại: “Nếu đưa sản phẩm ra cùng một thời điểm với mức giá như nhau, khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn sản phẩm của những dự án gần trung tâm hơn như các dự án triển khai tại phường Xuân Phú. Về kết nối hạ tầng kỹ thụât khu vực được bàn giao đất của dự án có điểm khó: tuyến đường trục chính mặt cắt 24m và 26m chưa được đầu tư hoàn chỉnh, dẫn đến việc đấu nối giao thông với các khu vực lân cận không thuận lợi, để tiếp cận dự án phải đi đường vòng qua cầu vượt Thuỷ Dương. Nguồn đấu nối cấp nước cho dự án hiện chưa được đấu nối với nguồn cấp nước chung của thành phố nên ảnh hưởng đến việc thi công và nhu cầu sử dụng nước của xấp xỉ 3.000 khách hàng sau này”.
Thiếu vốn cũng khiến cho dự án nhà ở xã hội chậm triển khai, bàn giao. Ông Trần Kiêm Hoà, Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Sở Xây dựng cho biết: “Thiếu vốn không chỉ là nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư chưa triển khai dự án mà còn là nguyên nhân khiến nhà đầu tư phải tạm dừng dự án. Ví như dự án nhà ở xã hội của Công ty cổ phần Đầu tư Tài chính và Bất động sản ViColand, theo như cam kết của chủ đầu tư, dự án sẽ bàn giao nhà cho người mua vào cuối năm 2015. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành một số hạng mục công trình, dự án này vẫn ngổn ngang và một thời gian dài án binh bất động vì thiếu vốn.
Cần nhiều giải pháp
Đa số các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn triển khai chậm, kéo dài do chủ đầu tư gặp khó...”, đó là nhận định của ông Lê Quang Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng. Cũng theo ông Dũng, để giảm thiểu những khó khăn cho nhà đầu tư việc cần làm lúc này là xác định lại nhu cầu đối với nhà ở xã hội; tỉnh cần đẩy mạnh đầu tư các công trình xã hội, các công trình kỹ thuật ngoài dự án để tạo nối kết hạ tầng; xem xét cơ chế, chính sách ưu đãi với chủ đầu tư nhà...
Về phía nhà đầu tư, ông Phạm Ngọc Hải, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư An Dương cũng đề xuất: “Tỉnh cần sớm đầu tư những hạng mục công trình phụ trợ tạo điều kiện để doanh nghiệp xúc tiến đầu tư xây dựng cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận với nguồn quỹ phát triển nhà ở, với vốn vay ngân hàng nhằm giảm thiểu gánh nặng về vốn. Về phía doanh nghiệp khi người có nhu cầu mua nhà, chúng tôi sẽ phối hợp với ngân hàng giúp giải quyết các thủ tục liên quan nhằm đẩy nhanh quá trình vay vốn...
Bài, ảnh: Hoàng Loan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý

Ngày 25/4, Hạt Kiểm lâm (HKL) TP. Huế tiếp nhận một cá thể rùa hộp trán vàng miền Trung từ ông Đỗ Văn Minh ở phường An Đông tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý
Ba doanh nghiệp lữ hành ký kết hành động giảm nhựa

Sáng 25/4, Hiệp hội Du lịch tổ chức lễ ký kết hành động giảm dùng đồ nhựa một lần cho 3 doanh nghiệp (DN) lữ hành tiên phong tại TP. Huế, thuộc Hội Lữ hành - Hiệp hội Du lịch, gồm: Công ty Du lịch kỳ nghỉ Huế (Huế Vacation), Công ty Du lịch RESTOUR, Công ty Du lịch An Phú.

Ba doanh nghiệp lữ hành ký kết hành động giảm nhựa

TIN MỚI

Return to top