ClockThứ Bảy, 24/12/2022 14:00

Giáo dục đạo đức cho đoàn viên, thanh niên trong trường học

TTH - Giáo dục đạo đức, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) được các trường trung học phổ thông (THPT) thực hiện thường xuyên, cụ thể hóa thành nhiều chương trình, kế hoạch thiết thực, phù hợp với điều kiện của từng trường, vùng miền. Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để ĐVTN, học sinh rèn luyện, hạn chế tình trạng bạo lực học đường trong trường học.

Xây dựng môi trường văn hóa, dân chủ trong trường học

Học sinh tham gia dọn rác ở bãi biển Thuận An

Những năm qua, Sở GD&ĐT phát động phong trào thi đua "Nét đẹp văn hóa học đường". Theo đó, các cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động đầu năm học; hướng dẫn học sinh hát Quốc ca đúng nhạc và lời để hát trực tiếp tại các buổi lễ chào cờ đầu tuần theo đúng nghi thức và thể hiện nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc của tuổi trẻ.

Ngành giáo dục tổ chức nhiều cuộc thi văn hóa cho học sinh THPT, như cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”, “Ngày hội văn hóa đọc”, thi “Viết thư UPU”, thi viết “Cảm nhận cuộc sống”. Có 100% trường học tham gia, với trên 7.000 bài cho mỗi cuộc thi hằng năm. Các cuộc thi này góp phần không nhỏ vào quá trình giáo dục đạo đức, tình cảm… cho các bạn trẻ; từ đó hướng đến những giá trị sống chân chính.

Sau hai năm thực hiện các giải pháp giãn cách vì dịch COVID-19, các hoạt động giáo dục được khởi động trở lại như giáo dục kỹ năng sống, giáo dục ngoại khóa phát triển thể chất thu hút sự tham gia tích cực của học sinh, tạo điều kiện giúp học sinh phát triển toàn diện. Đó là giải bơi toàn tỉnh, giải bóng đá truyền thống học sinh THPT toàn tỉnh, giải điền kinh cấp tỉnh và cấp Quốc gia…

Trường THPT Hai Bà Trưng là một trong những trường trên địa bàn tỉnh sớm áp dụng mô hình  “Đối thoại học đường vì một môi trường học đường hạnh phúc”. Không dưới 2 lần nhà trường tổ chức đối thoại với sự tham gia của ban giám hiệu, các đoàn thể, giáo viên, học sinh, nhà tài trợ và phụ huynh học sinh. Với phương châm lắng nghe, thấu hiểu, “nói và làm”, diễn đàn tạo ra một không khí đối thoại sôi nổi, thân thiện, tích cực có tính giáo dục cao.

"Qua buổi đối thoại “Vì một môi trường học đường hạnh phúc”, chúng em có dịp nói lên những tâm tư, nguyện vọng, ý nghĩ của bản thân cũng như tập thể đến với thầy cô giáo. Tại diễn đàn này, điều quan trọng nhất là tạo cho chúng em có cơ hội để nói lên suy nghĩ, thực hiện “quyền được tham gia”, “quyền được bày tỏ ý kiến”, được chia sẻ, được quan tâm, được thấu cảm, được tôn trọng..." - Trần Ngọc Nhã Phương, học sinh Trường THPT Hai Bà Trưng tâm sự.

Mỗi trường học tùy theo đặc điểm riêng để có cách giáo dục có hiệu quả. Việc lắng nghe trực tiếp ý kiến từ học sinh sẽ mang đến cho lãnh đạo nhà trường, thầy cô không chỉ những bài học thực tiễn mà còn giúp họ có cái nhìn cụ thể, kinh nghiệm để làm tốt hơn công tác quản lý và giáo dục của mình.

Mô hình “Phong trào thanh niên tình nguyện” ở Trường THPT chuyên Quốc Học, các bạn trẻ là nhân vật chính, là chủ nhân tiêu biểu của các phong trào này; trực tiếp tham gia các hoạt động, việc làm phù hợp, có ý nghĩa này, mỗi ĐVTN được bồi đắp, tôi rèn tâm hồn, tư tưởng, tình cảm, nhân cách… Từ đó, hướng đến những giá trị sống chân chính theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cô Dương Thị Quỳnh Châu, Bí thư Đoàn trường THPT Quốc Học Huế chia sẻ: Chúng tôi phối hợp với Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tổ chức ngày hội “Tấm lòng vàng” quyên góp giúp đỡ học sinh, ĐVTN vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển, đầm phá với số tiền hơn 15 triệu đồng/năm học. ĐVTN kết hợp với Hội CTĐ đi thăm và tặng quà cho các trường THPT Bình Điền, THPT A Lưới với số tiền hơn 30 triệu đồng vào dịp cuối năm; thăm và tặng quà “Tiếp sức đến trường” cho các em học sinh, ĐVTN nhà bảo trợ Phú Vang và Trường tiểu học Quảng Thái (Quảng Điền); tham gia hiến máu nhân đạo tại "Lễ hội Xuân hồng" do Tỉnh đoàn tổ chức. Chính những hoạt động này đã giúp các bạn trẻ biết sống yêu thương, biết vì người khác…

Các chương trình tình nguyện được triển khai với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, thu hút sự tham gia của đông đảo ĐVTN, với nhiều hoạt động ý nghĩa như: triển khai chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ” với sự tham gia của hàng chục, hàng trăm học sinh, ĐVTN và giáo viên trẻ; chương trình “Tiếp sức mùa thi” tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi THPT Quốc Gia...

Bài, ảnh: Quốc Hữu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấn thân vào những việc mới, việc khó

Trong khuôn khổ Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua tình nguyện, tham gia đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên, góp sức trẻ cùng hệ thống chính trị thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Dấn thân vào những việc mới, việc khó
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế

TIN MỚI

Return to top