ClockThứ Năm, 01/09/2016 14:23

Giáo dục đỉnh cao: Còn thiếu nhiều “đỉnh”

TTH - Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Hằng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức nhiều hình thức kiểm tra để tìm ra những gương mặt tiềm năng tạo nguồn cho công tác bồi dưỡng HSG.

HS Trường THPT chuyên Quốc Học chờ đón nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia Hồ Đắc Thanh Chương  

Tại các cơ sở giáo dục, việc kiếm tìm nguồn HSG để xây dựng đội tuyển được đặc biệt quan tâm. Ở thị xã Hương Thuỷ, một đề án về HSG được thông qua. Tương tự, các huyện, thị xã và TP. Huế cũng như các trường trung học phổ thông (THPT), công tác HSG những năm gần đây đều đã “vào luồng”. Ngành GD & ĐT cũng “kích cầu” công tác này bằng những biện pháp mạnh, như thống kê HSG, HS có giải cao, HS đậu vào các trường như THCS Nguyễn Tri Phương, THPT chuyên Quốc Học... để làm căn cứ xác định vị trí chất lượng các đơn vị trên “bản đồ giáo dục” chung.

Dấu ấn

Năm nay, Sở GD&ĐT công nhận 683 HS đạt danh hiệu HSG cấp tỉnh khối THPT, 645 HS đạt HSG cấp tỉnh khối THCS, 308 HS đạt HSG cấp tỉnh môn giải toán trên máy tính cầm tay (MTCT); đồng thời tuyển chọn, bồi dưỡng HS tham gia dự thi HSG cấp Quốc gia các môn văn hóa và thi giải toán trên MTCT. Các đội tuyển HSG của tỉnh giành được 43 giải cấp Quốc gia, 1 huy chương đồng môn tin kỳ thi Olympic châu Á - Thái Bình Dương và 19 giải HSG giải toán trên MTCT cấp Quốc gia.

Năm học vừa qua, Quốc Học có 2 HS trong đội dự tuyển quốc gia tham dự kỳ thi Quốc tế là Trần Quốc Cường (lớp 12 tin, giải nhì quốc gia) và Lê Hy Hoài Lâm, là HS đầu tiên của Quốc Học giành giải nhất tại kỳ thi chọn HSG quốc gia môn tin. Huy chương đồng Olympic Châu Á - Thái Bình Dương của Hoài Lâm góp phần làm phong phú hơn bộ huy chương quốc tế mà HS Quốc Học nói riêng và HS Thừa Thiên Huế nói chung đạt được trong những năm gần đây.

Sự kiện Hồ Đắc Thanh Chương giành vòng nguyệt quế năm thứ 16 tại cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” là thành tích vang dội trong giáo dục đỉnh cao của tỉnh. Ông Nguyễn Chơn Đức, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học, nhớ lại: Nguyễn Nguyễn Thái Bảo từng làm rung động sân chơi vì trí tuệ Quốc Học”. Tiếp theo là Nguyễn Mạnh Tấn, Hồ Ngọc Hân, Thái Ngọc Huy và hôm nay là Hồ Đắc Thanh Chương. Các em thực sự làm nên một kỳ tích về chất lượng giáo dục của Quốc Học Huế trong lòng các thế hệ trẻ Việt Nam.  

Một vài suy nghĩ

Tiến sĩ Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD & ĐT cho biết, năm học qua số lượng, chất lượng giải cấp tỉnh được giữ vững, chất lượng giải cấp quốc gia tăng. Tuy nhiên, ông Hùng cũng nhận định số lượng giải đang “chững” lại, nhất là ở các kỳ thi tầm quốc gia gần đây. Một thầy giáo phụ trách công tác bồi dưỡng HSG của Trường Quốc Học tâm sự: “Học sinh, phụ huynh rất “mê” Quốc Học. Nhưng chỉ mê là thành viên của Quốc Học, còn nhiệm vụ trọng tâm của HS Quốc Học là gì, ít người quan tâm. Điều đó khiến việc đưa vào đội tuyển những HS thật sự xuất sắc gặp khó”. 

Mỗi năm một môn chuyên ở Quốc Học  tuyển sinh 1 đến 2 lớp với khoảng 70 HS. Việc tuyển sinh môn chuyên cũng bộc lộ sự lệch pha. Nhiều năm, lớp sử, địa không đủ sĩ số, phải tổ chức lớp ghép, nhưng lớp hoá, sinh, toán lại phải tổ chức đến 2 lớp. Thậm chí, nhiều em đăng ký chuyên sử, nhưng lại học lệch để thi khối A, B, D. Sau khi vào trường, đặc biệt là sau khi đã hình thành đội tuyển, các em còn lại chỉ tập trung học để thi đại học, tính tranh đua vì thành tích đỉnh cao của trường, của tỉnh giảm.

Một trong những thành công của giáo dục đỉnh cao năm nay là tỉnh đã có quyết sách tập trung cho công tác này, cụ thể là nâng cao mức học bổng, mức khen thưởng cho HS chuyên Quốc Học. Nhưng, cố gắng của tỉnh chưa thực sự đánh động đến trách nhiệm của các em. Đến ký túc xá Quốc Học bất cứ giờ nào cũng sẽ gặp cảnh HS chăm chú tự học. Tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy các em không học môn chuyên mà học theo khối, hiển nhiên coi trách nhiệm phấn đấu giành thành tích cho tỉnh đã thuộc về các bạn trong đội tuyển.

 “Quán quân” của kỳ thi vào Quốc Học chủ yếu thuộc về Trường THCS Nguyễn Tri Phương. Năm nay, trường có 181 em trúng tuyển.

Kỳ thi Quốc gia 2016 một lần nữa cho thấy bức tranh chất lượng giáo dục bậc THPT trong đó, khối chuyên đại học Khoa học “trắng tay”. Đây là một vấn đề đáng suy nghĩ...

Bài, ảnh: HƯƠNG GIANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top