ClockThứ Năm, 07/03/2019 18:22

Giáo dục vẫn là “giấc mơ xa vời” đối với nhiều người tị nạn và di cư

TTH - Theo nhận định của LHQ, trẻ em tị nạn và di cư càng lớn tuổi, càng có ít khả năng được hưởng một nền giáo dục chất lượng. Số liệu thực tế cho thấy, chưa đến 1/4 số người tị nạn trên thế giới được học cấp hai, và chỉ 1/100 được tiếp cận với giáo dục đại học. Ngay cả đối với những người di cư định cư ở các nước giàu có, phát triển, thì việc học đại học là một cuộc đấu tranh khó khăn.

Dòng người di cư đến châu Âu tiếp tục giảm trong năm 2018Năm thống khổ nhất lịch sử loài người

Các trẻ tị nạn trong một lớp học ở trại tạm trú tại Ethiopia. Ảnh: UN

Đối với nhiều người di cư trẻ tuổi ở Anh, ngay cả những người có quyền hợp pháp được sinh sống ở một đất nước mới, ý tưởng đi học đại học gần như vẫn là một giấc mơ bất khả thi khi họ không chỉ phải trả mức học phí dành cho sinh viên nước ngoài – cao khoảng gấp đôi so với của sinh viên trong nước, mà cho đến gần đây, họ vẫn bị từ chối tiếp cận các khoản vay dành cho sinh viên.

Di cư đã trở thành một trong những chủ đề chính của các bài diễn thuyết chính trị và truyền thông ở Anh và các nước châu Âu khác trong những năm gần đây, trong bối cảnh 92% người tị nạn trẻ tuổi vẫn đang sinh sống ở các nước đang phát triển. Các nước này có nguồn lực ít ỏi để đảm bảo cho những người tị nạn này có được một nền giáo dục đầy đủ và cần được hỗ trợ để có thể đưa trẻ em tị nạn vào hệ thống trường học của mình.

Theo ước tính của Cơ quan tị nạn LHQ (UNHCR), số trẻ tị nạn không được đi học đã tăng khoảng 500.000 người chỉ trong 12 tháng từ năm 2017 đến 2018, và dự kiến ​​sẽ có thêm hàng trăm nghìn trẻ tị nạn khác phải gành chịu tổn thất này, trừ khi được đầu tư khẩn cấp.

Đây là lý do tại sao Quỹ “Giáo dục Không Chờ đợi”, quỹ toàn cầu đầu tiên dành cho giáo dục trong trường hợp khẩn cấp và khủng hoảng kéo dài, được thành lập vào năm 2016. Được tổ chức bởi Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), quỹ này tập hợp các đối tác công cộng và tư nhân để huy động nguồn tài chính cần thiết nhằm triển khai các chương trình tức thời và bền vững, phù hợp với nhu cầu giáo dục của những trẻ em bị ảnh hưởng bởi xung đột.

Các khoản đầu tư của quỹ đã chi trả cho việc xây dựng 3 trường trung học mới, 84 phòng học ở 4 trường tiểu học và trang bị nội thất lớp học, đồng thời hỗ trợ đào tạo giáo viên, cung cấp các tài liệu giảng dạy và học tập. Khoản tài trợ này kỳ vọng sẽ giúp khoảng 12.000 trẻ em được hưởng lợi khi chất lượng giáo dục được cải thiện.

Tố Quyên

(Lược dịch UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top