ClockThứ Hai, 28/07/2014 13:01

Chấm dứt tình trạng nhận học sinh trái tuyến

TTH - Đó là một trong những đề xuất quan trọng của Thường trực HĐND tỉnh đối với TP Huế sau cuộc giám sát công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý biên chế sự nghiệp giáo dục bậc tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh (giai đoạn 2012 – 2013).

Ngoài ra, những vấn đề sai phạm khác như: tăng số lượng biên chế giáo viên, thu tiền đối với người nộp hồ sơ dự xét tuyển viên chức, thừa- thiếu giáo viên cục bộ đối với một số bộ môn... cũng bị “tuýt còi”.

Trước mỗi mùa khai giảng, nhiều phụ huynh vẫn "chạy trường" cho con nên xảy ra việc nhiều trường tuyển trái tuyến đông học sinh. (ảnh minh họa)

Nhiều bất cập, hạn chế

Thường trực HĐND tỉnh kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ xem xét nâng định mức giáo viên đối với những lớp có tổ chức dạy 2 buổi/ngày tại các trường THCS để bảo đảm số tiết dạy theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; bố trí một nhân viên chuyên trách làm công tác văn thư, lưu trữ tại các trường tiểu học, vì đây là công việc đòi hỏi cần phải có chuyên môn, nghiệp vụ.
Qua giám sát, dù đã có nhiều thông tư, nghị định hướng dẫn nhưng UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, TP Huế chưa có văn bản hướng dẫn, chậm ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức. Việc này dẫn đến tại mỗi địa phương quy định về đối tượng ưu tiên trong tuyển dụng khác nhau và chưa phù hợp với quy định của pháp luật. Việc thu tiền đối với người nộp hồ sơ dự xét tuyển viên chức là không đúng với quy định của pháp luật. Cụ thể, TP Huế thu 200.000 đồng/hồ sơ, huyện Nam Đông thu 50.000 đồng/hồ sơ, TX Hương Thủy thu 140.000 đồng/hồ sơ, huyện Phong Điền thu 140.000 đồng/hồ sơ…
Khi tuyển dụng viên chức, UBND các huyện, thị xã đều căn cứ vào số lượng biên chế được phân bổ và số viên chức hiện có để cân đối thừa, thiếu, lên kế hoạch tuyển dụng. Tuy nhiên, tại TP Huế đến thời điểm 31-12-2013, số biên chế sự nghiệp giáo dục được tuyển nhiều hơn số lượng được giao là 62 biên chế. Cụ thể, biên chế sự nghiệp giáo dục mà Sở Nội vụ phân bổ cho UBND TP Huế là 3.599 biên chế, tuy nhiên số biên chế có mặt là 3.661. Về phân bổ số giáo viên và nhân viên các trường học, tại TP Huế chưa thực hiện đúng theo quy định, dẫn đến số biên chế giáo viên phân bổ cho các trường vượt định mức. Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Huế đã cho phép nâng định mức giáo viên ở các lớp học có dạy 2 buổi/ngày thuộc trường THCS trên địa bàn thành phố lên 2,2 giáo viên/lớp, áp dụng từ năm học 2010-2011 đến nay (trong khi theo quy định mỗi lớp chỉ được bố trí không quá 1,9 giáo viên). Việc làm này là không đúng thẩm quyền và làm tăng số lượng biên chế giáo viên tại các trường THCS có dạy 2 buổi/ngày.
Tại địa bàn TP Huế, do không quản lý chặt tình hình nhận học sinh trái tuyến nên một số trường học ở khu vực nội thành có số lượng học sinh trên lớp quá cao so với quy định, gây khó khăn trong công tác dạy học của giáo viên và học sinh, công tác quản lý của nhà trường, áp lực lớn về phòng học và các cơ sở vật chất phục vụ dạy và học. Trường tiểu học Quang Trung, Lê Lợi, Vĩnh Ninh trung bình trên 43 học sinh/lớp; Trường THCS Trần Cao Vân, khối 6 trung bình gần 48 học sinh/lớp; Trường THCS Nguyễn Chí Diểu có lớp đến 54 học sinh,… Ngược lại, tại một số trường ngoại thành đã được đầu tư rất khang trang, rộng rãi với đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị và đội ngũ giáo viên lại có số học sinh tuyển vào rất ít; để sử dụng hết số giáo viên đang có, tại các trường này đã giãn lớp ra nên dẫn đến số học sinh/lớp rất thấp so với qui định hiện hành.
 
Chấm dứt tuyển học sinh trái tuyến
Theo kết luận của Thường trực HĐND tỉnh, trong năm học 2014-2015 và những năm tiếp theo, để khắc phục dần tình trạng dư thừa giáo viên do sắp xếp lại số học sinh/lớp, trước mắt, các địa phương dừng việc tuyển dụng biên chế giáo viên cho đến khi cân đối được giữa số giáo viên về hưu và số biên chế thừa, thực hiện tốt việc điều tiết giữa các trường trên địa bàn (chỉ tuyển dụng mới trong trường hợp sau khi cân đối, điều tiết chung trên địa bàn mà vẫn còn thiếu). Riêng TP Huế, khẩn trương khắc phục tình trạng số học sinh/lớp vượt quá quy định. Trên cơ sở thống kê số học sinh tại các phường, cơ sở vật chất của các trường học, tiến hành phân lại tuyến tuyển sinh một cách hợp lý, bảo đảm cân đối số học sinh tại các trường và kể từ năm học 2015-2016 chấm dứt tình trạng nhận học sinh trái tuyến.
Thường trực HĐND tỉnh cũng đề xuất UBND tỉnh tiến hành sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức để áp dụng thống nhất trên địa bàn tỉnh. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, trước tình hình số học sinh ngày càng giảm, thừa biên chế giáo viên như hiện nay, cần có kế hoạch cụ thể để định hướng cho học sinh trung học phổ thông ở các trường trên địa bàn tỉnh khi thi vào các trường sư phạm trong thời gian tới. Đề xuất Sở Tài chính tiến hành thanh tra công tác thu, nộp, quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp giáo dục tại UBND TP Huế; công tác thu, nộp quản lý và sử dụng tiền đóng góp của phụ huynh học sinh đối với những trường hợp học trái tuyến tại các trường học trên địa bàn.
Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF

Hiện nay, các mặt hàng thực phẩm đang được tiêu dùng trên thị trường phần nhiều sử dụng bao bì làm từ nilon. Điều này phần nào gây nên tình trạng phát thải nhựa lớn. Dự án “Sản xuất màng phân hủy sinh học BioDF” của Khoa Môi trường, Trường đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế cung cấp giải pháp bảo vệ môi trường và giảm rác thải nhựa.

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Return to top