ClockThứ Tư, 26/08/2015 15:50

Công bố điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1: Mặt bằng điểm cân bằng

TTH.VN - Từ dữ liệu điểm mà các trường công bố cho thấy, điểm trúng tuyển giữa các ngành trong một trường tương đối đồng đều.

Đến cuối ngày 25/8, hầu hết các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc đã hoàn thành và công bố điểm chuẩn chính thức trên trang web của trường. Từ dữ liệu điểm mà các trường công bố cho thấy, điểm trúng tuyển giữa các ngành trong một trường tương đối đồng đều. Hầu hết các trường top trên, trường đào tạo có uy tín đều đã tuyển đủ chỉ tiêu với điểm chuẩn tăng cao so với năm ngoái.

Thí sinh đăng ký nguyện vọng 1.

Thống kê sơ bộ các trường đã công bố điểm thi cho thấy, hầu hết các trường top trên đều tuyển đủ chỉ tiêu ngay trong đợt xét tuyển đầu tiên. Trong đó, điểm chuẩn trúng tuyển của một số trường ở khu vực Hà Nội như: Đại học Y, Đại học Bách khoa, Đại học Kinh tế quốc dân... đều ở mức cao, từ 23 điểm trở lên. Điểm trúng tuyển giữa các ngành, khối ngành trong một trường, hoặc nhóm ngành của các trường giảm bớt sự chênh lệnh như những năm trước đây, chỉ dao động từ 1 đến 3 điểm. 

Ông Lê Quốc Hạnh, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Hà Nội cho biết: “Điểm của các ngành chúng tôi có 16 mã ngành thì thấy có sự chênh lệch giữa các ngành với nhau. Tuy nhiên, nếu so sánh với điểm của các năm trước thì thấy rằng khoảng cách giữa các ngành với nhau không lớn, không có độ chênh lệch lớn như mọi năm. Tức là nếu như mọi năm, điểm chênh lệch giữa ngành thấp nhất và ngành cao nhất có khi đến 7-8 điểm, năm nay trường hợp lệch xa như vậy không còn nữa. Như vậy rõ ràng là mặt bằng điểm cân bằng hơn”.

Ở nhóm các trường top giữa, top cuối, trường ngoài công lập vẫn còn nhiều trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu và công bố xét tuyển nguyện vọng bổ sung, như Đại học Lâm nghiệp, Đại học Mỏ địa chất, Đại học Thăng Long, Đại học Đại Nam... Chỉ có một số ít trường ngoài công lập có uy tín, tỷ lệ sinh viên ra trường tìm được việc làm cao mới tuyển đủ chỉ tiêu trong đợt xét tuyển này.

Ông Trương Tiến Tùng, Phó Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội, một trong số ít các trường ngoài công lập tuyển đủ chỉ tiêu ngay trong đợt tuyển sinh vừa qua cho biết: “Chỉ tiêu của chúng tôi là 2.600 chỉ tiêu, lượng hồ sơ đến với chúng tôi là 3.700 chỉ tiêu, vượt quá một ít so với chỉ tiêu mà chúng tôi mong muốn. 

Hiện nay, nhà trường đã tuyển đủ ngay từ lượt xét tuyển của nguyện vọng 1. Do vậy, nhà trường sẽ không có chỉ tiêu dành cho nguyện vọng bổ sung. Rõ ràng là ta thấy làm sao có công tác tư vấn tốt cho các em để các em tự đánh giá bản thân mình, các em nhìn vào thị trường lao động, rồi mới đến chuyện quyết định, chứ đừng vội vội vàng vàng thu hồ sơ”.

Lãnh đạo các trường cũng nhận định, do thí sinh đã biết điểm trước khi đăng ký xét tuyển nên sự phân hóa về điểm trúng tuyển giữa các trường top trên, top giữa, top dưới và trường ngoài công lập rất rõ rệt. Theo ông Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, những trường công lập, trường đào tạo có uy tín, ngành nghề dễ tìm việc làm... vẫn thu hút được thí sinh và có điểm xét tuyển cao hơn. Với cách xét tuyển năm nay, chính thí sinh là người đánh giá về uy tín, chất lượng đào tạo, tính hấp dẫn của các trường và các ngành nghề.

Về phía các trường, chất lượng đầu vào của thí sinh tuyển được cũng đồng đều hơn, ít thí sinh ảo: “Tôi đánh giá cơ bản nhất thay đổi việc có điểm xong mới chọn trường đó là cơ sở khoa học.

Từ việc làm như vậy, cùng với hàng triệu em học sinh đánh giá, hình thành ra được bản đồ vị trí các trường rất rõ rệt. Các em phân hóa ra các trường. Mấy trăm trường đại học, cao đẳng trường hấp dẫn sẽ có nhiều em điểm cao nộp vào. Nhiều em điểm cao nộp vào điểm phải lên và số lượng tuyển sẽ đủ và thừa. Còn trường không đủ sức hấp dẫn, nghề không có hứa hẹn thì ứng viên nộp vào không đủ”.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tính đến ngày 25/8, có 41 trường đại học đã tuyển đủ chỉ tiêu, còn 38 trường đại học chưa tuyển đủ chỉ tiêu, dự kiến sẽ tuyển khoảng 40 nghìn chỉ tiêu nguyện vọng bổ sung. 80 trường đại học khác cũng thông báo sẽ xét tuyển nguyện vọng bổ sung và nhiều trường khác đang tiếp tục gửi báo cáo thống kê công tác tuyển sinh. 

Như vậy, số chỉ tiêu tuyển nguyện vọng bổ sung có thể lên đến hơn 100 nghìn chỉ tiêu. Trong các đợt xét tuyển bổ sung này, chỉ những thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 mới được tham gia xét tuyển./.

Theo VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”

Đó là chia sẻ của ông Võ Quang Huệ, cố vấn cấp cao của Tập đoàn Vingroup đến sinh viên, giảng viên Đại học Huế trong buổi tọa đàm “Dặm đường tôi đi: Hành trình từ BMW, Bosch đến Vinfast” do Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế tổ chức sáng 19/4.

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

TIN MỚI

Return to top