ClockThứ Sáu, 25/09/2015 13:57

Niềm hy vọng mang tên Thanh Chương

TTH - “Tiếp lửa tài năng” là sân chơi do Đoàn trường phối hợp các cựu học sinh Quốc Học, những ứng viên từng tham gia Chương trình ‘Đường lên đỉnh Olympia”, một sân chơi trí tuệ dành cho học sinh trung học phổ thông do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức. Từ sân chơi này, đã chọn ra những học sinh xuất sắc, nhiều lần đem cầu truyền hình trực tiếp chung kết năm về cho Thừa Thiên Huế.
Thành Chương khi tham gia Học kỳ hè ở Úc
Nói đến các ứng viên Quốc Học tham gia chương trình “Đường lên đỉnh Olympia”, không chỉ học sinh Thừa Thiên Huế mà các ứng viên toàn quốc cũng có phần nể phục. Tìm ra các ứng viên làm rạng danh vùng đất học thông qua sân chơi này, các cuộc thi “Tiếp lửa tài năng” được chuẩn bị rất tốt. Với 50 câu hỏi từ vòng sơ loại đầu tiên với 18 phút, các thí sinh tự nguyện tham gia sân chơi trải qua một cuộc sát hạch không kém phần gay cấn để chọn ra 12 học sinh tiêu biểu. Năm nay, cuộc sát hạch được tổ chức vào ngày 22/7 và ngày 30/7, 12 kỳ phùng địch thủ đã gặp nhau ở vòng bán kết để chọn ra 4 ứng viên vào chung kết.
Bốn “cao nhân” của Quốc Học năm nay gồm: Nguyễn Việt Anh Tài, học sinh lớp 12 Anh 1, nhất bán kết 1; Hồ Đắc Thanh Chương, 11 toán 1, nhất bán kết 2; Hồ Hoàng Duy, 12 toán 2, nhất bán kết 3 và Nguyễn Trung Hiếu, 12 toán 1, điểm nhì cao nhất. Bước vào vòng chung kết được tổ chức quy mô tại Trung tâm Văn hóa thông tin với hình thức như một sân chơi “Đường lên đỉnh Olympia” thứ thiệt. Kết quả, cậu học trò Thanh Chương đã xuất sắc để giành vòng nguyệt quế và trở thành ứng viên sáng giá cho học sinh Quốc Học tham gia tranh tài trên sân chơi toàn quốc: “Đường lên đỉnh Olympia 2016”.
Hồ Đắc Thanh Chương là cậu trai làng An Truyền (Phú An, Phú Vang), hiện sống cùng ba mẹ ở Hương Thủy. Cậu học trò Trường tiểu học số 2 Phú Bài năm xưa đã trở thành học sinh Trường THCS Nguyễn Tri Phương (Huế). Suốt 4 năm THCS, em tiếp tục là một học sinh giỏi toàn diện, đã mang về cho học hiệu Nguyễn Tri Phương nhiều thành tích, như giải nhất Học sinh giỏi toán cấp tỉnh, Huy chương đồng chung kết cuộc thi “ Chinh phục” do VTV 6 tổ chức dành cho học sinh THCS. Đến với “Đường lên đỉnh Olympia” với thành tích 10 năm liền là học sinh giỏi, ba giải nhất các môn toán, Anh văn cấp tỉnh, Thanh Chương là người đứng thứ 3/12 anh tài của cuộc sơ tuyển “Tiếp lửa tài năng”. Vào bán kết rồi chung kết và giành vô địch một cách thuyết phục, Hồ Đắc Thanh Chương đã lên kế hoạch cho cuộc tranh tài cấp quốc gia kỹ lưỡng và khoa học. Chương tâm sự, em có một lợi thế, đó là đang học lớp 11, có thể “nghiêng một chút” trong thời gian học để chuẩn bị kiến thức cho cuộc thi.
Ngoài kiến thức văn hóa trên cả tuyệt vời (điểm trung bình từ trước tới nay đều trên 9), một trong những thành công của Thanh Chương còn là có vốn tiếng Anh tốt. Em từng đạt giải nhì môn tiếng Anh trong kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh khi còn là cậu học sinh tiểu học ở Hương Thủy. Lên Huế, hòa vào phong trào học tập của Trường THCS Nguyễn Tri Phương, ngoài liên tục nằm trong đội tuyển học sinh giỏi của trường, Chương còn là một trong những thành viên tích cực của các hoạt động giao lưu văn hóa với các trường quốc tế, qua đó trau dồi cho vốn tiếng Anh, đây cũng là yếu tố để em được đại diện học sinh Nguyễn Tri Phương giao lưu tại Singapore. Khi nằm trong tốp học sinh xuất sắc đại diện Thừa Thiên Huế tham gia cuộc thi “Chinh phục” lần đầu có học sinh của tỉnh tham gia, Chương đã giành giải nhì và phần thưởng là một học kỳ hè tại Úc.
Hiện mỗi ngày, Chương vượt hơn 10 km đến trường học bằng phương tiện xe buýt, vé tháng là 80.000 đồng. Buổi trưa cùng một bạn ở trọ gần trường ăn cơm bụi, rồi đi học bồi dưỡng buổi chiều. Chương chia sẻ: “ Các bạn không nên dành quá nhiều thời gian cho máy tính mà phải tranh thủ làm hết bài tập trong sách giáo khoa và đọc sách…in. Gần đây, để tập trung vào học, em giảm thời gian cho người bạn điện tử này nhưng vẫn có “lịch” khá chuẩn để tự học kiến thức của kỳ thi sắp tới một cách tự tin. Phương châm của Thanh Chương là: “Học tập đạt hiệu quả cao nhất khi mình xác định học tập vì tương lai của mình chứ không phải vì điểm số hay vì thành tích”. Còn sở thích của “cậu bé vàng” Trường THPT chuyên Quốc Học hiện nay là đọc sách. “Cháu nghĩ, nếu nâng cao văn hóa đọc thì sẽ mang lại rất nhiều lợi ích không những trong học tập mà còn trong cuộc sống”… Hy vọng năm nay, cầu truyền hình “Đường lên đỉnh Olympia” vòng chung kết sẽ được Thanh Chương đưa về với Quốc Học Huế.
Bài, ảnh: Phước Châu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”

Đó là chia sẻ của ông Võ Quang Huệ, cố vấn cấp cao của Tập đoàn Vingroup đến sinh viên, giảng viên Đại học Huế trong buổi tọa đàm “Dặm đường tôi đi: Hành trình từ BMW, Bosch đến Vinfast” do Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế tổ chức sáng 19/4.

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Return to top