ClockThứ Tư, 17/06/2015 08:56

Tiếng Anh cho trẻ em nghèo

TTH - Gần 2 tháng nay, lớp học tình thương của cô Bạch Thị Ngọc Hạnh, phường Kim Long, TP Huế không còn đơn điệu với 2 môn quen thuộc Tiếng Việt và Toán mà còn có những tiết học Tiếng Anh do các thành viên trong câu lạc bộ (CLB) Tiếng Anh giao tiếp Highsky, thuộc Hội Hữu nghị Việt - Mỹ tổ chức dạy miễn phí cho các em.

Các em nhỏ hào hứng tham gia lớp học

Chắp cánh ước mơ

Như thường lệ, đúng 7h tối, hàng chục em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại khu tái định cư Kim Long đã có mặt tại Trường tiểu học số 1 Kim Long, nơi hàng chục năm nay cô Bạch Thị Ngọc Hạnh dạy học xóa mù chữ cho hàng trăm em nhỏ không có điều kiện đến trường. Chỉ khác đêm nay người đứng lớp là một thành viên trong CLB Tiếng Anh giao tiếp Highsky, các thành viên còn lại ngồi xen kẽ kèm cặp, hướng dẫn từng em một. Từ lớp học, những câu tiếng Anh giao tiếp thông dụng được các em nhỏ đọc vang lên một cách đầy hào hứng.
Phan Thị Thanh Thương, 16 tuổi đang học lớp 3 của cô Hạnh trải lòng, nhà có 6 chị em, Thương là chị cả. Ba làm nghề đạp xích lô, mẹ bị bệnh nằm một chỗ nên từ nhỏ công việc chăm mẹ, chăm em, giặt giũ, nấu ăn, chợ búa, chằm nón kiếm thêm thu nhập… bủa vây lấy em, Thương chẳng biết đến trường là gì. Từ năm 2013, khát vọng biết đọc, biết viết thôi thúc Thương theo các em của mình đến lớp học tình thương cô Hạnh mỗi đêm, sau khi đã lo chu toàn công việc nhà. Thương chia sẻ: “Biết đọc, biết viết không bị bạn bè chê cười em vui lắm, chưa có đêm mô em nghỉ học hết”. Và, niềm vui đó hôm nay lại nhân lên khi em được học thêm môn Tiếng Anh. “Em mơ ước sau này sẽ dùng tiếng Anh để giới thiệu với du khách nước ngoài về những chiếc nón em làm ra, để bán được nhiều nón hơn”, Thương tâm sự.
Làm nghề bán hàng dạo Đoàn Nguyễn Thiên An, 14 tuổi tâm sự: “Em thường xuyên bán móc khóa, quạt giấy… xung quanh khu vực chùa Thiên Mụ, nơi có rất nhiều du khách nước ngoài, nhưng không biết nói tiếng Anh nên em đành chịu. Được tham gia lớp học này, em sẽ cố gắng chú ý lắng nghe để có thể giao tiếp với khách bằng tiếng Anh”.
Tâm huyết của những người trẻ
Nguyễn Công Sơn, Chủ nhiệm CLB Tiếng Anh giao tiếp Highsky cho biết, nhiều lần tổ chức vui chơi, tặng quà cho các em nhỏ ở các lớp học tình thương thấy các em phải sớm bươn chải mưu sinh bán hàng dạo, chằm nón… tụi em muốn làm cái gì đó ý nghĩa hơn việc tặng quà, vì vậy dự án ENGLISH FOR FREE cho học sinh nghèo, trẻ em mồ côi lang thang cơ nhỡ ra đời. Từ dự án này, tụi em mong muốn các em như Thương, An … sẽ có thêm thu nhập từ vốn tiếng Anh giao tiếp được học này.
30 thành viên trong CLB Tiếng Anh giao tiếp Highsky, đa số là các bạn sinh viên đến từ các trường đại học dồn hết tâm huyết triển khai thực hiện dự án. Từ soạn giáo án phân công giảng dạy cho các em; dịch tài liệu văn bản gửi các tổ chức nước ngoài; viết bài, đăng tin về dự án trên các trang mạng xã hội để xin nguồn tài trợ từ các mạnh thường quân, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tiến hành tiền trạm, khảo sát những gia đình khó khăn có con là học sinh hoặc đã bỏ học đi làm giới thiệu khóa học miễn phí và khuyến khích gia đình tạo điều kiện để các em được đi học, chuẩn bị sách, vở viết cho các em… đã được các thành viên hoàn thành trong vòng 1 tháng.
Không chỉ dạy trên lớp với các phương pháp nhẹ nhàng dễ tiếp thu, các tình nguyện viên còn tổ chức cho các em đi tham quan một số điểm di tích, nơi có nhiều du khách nước ngoài tham quan, giúp các em tiếp xúc trực tiếp với người nước ngoài và thực hành tiếng Anh giao tiếp. Ngoài tiếng Anh, các em còn được bổ trợ các kiến thức về du lịch, cũng như ý thức, thái độ đúng đắn khi làm làm du lịch. “Mỗi khóa học 3 tháng, tụi em sẽ cố gắng giúp các em nhỏ có thể giao tiếp tiếng Anh cơ bản với người nước ngoài, như giới thiệu bản thân, mời khách mua hàng, giới thiệu về phong cảnh Huế, các món ăn truyền thống, các điểm du lịch nổi tiếng…” - Sơn cho hay.
Thấy dự án có ý nghĩa, nhiều người nước ngoài đang công tác tại Huế cũng nhiệt tình tham gia giảng dạy trực tiếp cho các em. Nick Hanks, một giáo viên tiếng Anh người Mỹ chia sẻ: “Tôi đến Huế công tác được 6 tháng và nhận được rất nhiều tình cảm của người dân nơi đây. Khi biết dự án ENGLISH FOR FREE tôi đã tình nguyện tham gia, như một sự báo đáp ân tình của tôi đối với người Huế”.
“Không dừng lại ở lớp học tình thương Kim Long, dự án ENGLISH FOR FREE sẽ được CLB thực hiện từ nay cho đến 2018 với mục đích dạy tiếng Anh giao tiếp cho khoảng 600 trẻ em, học sinh nghèo trên địa bàn TP Huế”, Nguyễn Công Sơn cho biết.
Bài, ảnh: Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

TIN MỚI

Return to top