ClockThứ Sáu, 04/10/2019 06:00

Đào tạo lập trình viên tại Huế: Giải bài toán nhân lực cho địa phương

TTH - Phát triển công nghệ thông tin (CNTT), công nghiệp phần mềm là một trong những chiến lược phát triển của tỉnh và đào tạo lập trình viên (LTV) là hướng đi mà các đơn vị đào tạo đang phối hợp với doanh nghiệp (DN) thực hiện nhằm xây dựng nền móng nhân lực ngay tại địa phương.

21 lập trình viên chuyên nghiệp có việc làm sau đào tạoBế giảng lớp Chuyển nghề lập trình viênKhai giảng khóa học “Chuyển nghề lập trình viên - Migrate to IT”

Chương trình đào tạo LTV chuyên nghiệp nằm trong khuôn khổ “Dự án phát triển nguồn nhân lực CNTT tại tỉnh Thừa Thiên Huế”, do Trường ĐH Phú Xuân phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai.

Buổi kiểm tra trong chương trình học đối với các học viên khóa học lập trình viên

Đào tạo gắn nhu cầu doanh nghiệp

Đến tháng 9/2019, khóa thứ tư chương trình đào tạo LTV chuyên nghiệp của Trường ĐH Phú Xuân phối hợp các DN về CNTT kết thúc và đáng chú ý là cả 4 khóa, 100% học viên ra trường đều có việc làm. Ngô Phan Anh Nhật, học viên mới tốt nghiệp cho biết: “Ngay khi em vừa kết thúc chương trình học, Công ty 3S đã nhận vào thử việc với mức lương 7 triệu đồng/tháng. Dù xuất phát điểm không biết về CNTT nhưng khi học LTV, em thấy không quá khó”.

Theo khảo sát, hầu hết các học viên hoàn thành chương trình đào tạo LTV tại Huế tiếp cận công việc khá nhanh. Anh Nguyễn Quang Trung, đại diện Công ty DEHA Software Việt Nam- Chi nhánh Huế đánh giá, thông thường khi tiếp nhận nhân sự, phải mất khoảng 2 tháng đào tạo thêm về kiến thức và kỹ năng. Song, với các học viên được đào tạo LTV chuyên nghiệp tại Huế, thời gian đào tạo thêm chỉ mất gần 1 tháng và các em tiếp cận công việc khá chủ động.

Chương trình đào tạo LTV chuyên nghiệp tại Huế mới bắt đầu từ tháng 1/2019, song được đánh giá triển vọng cho việc phát triển nhân lực trong lĩnh vực CNTT. Lý do là mô hình đào tạo này gắn liền với thực tiễn của các DN CNTT, nhất là các DN đóng trên địa bàn tỉnh. Ông Lê Tường Phúc, Giám đốc đào tạo CodeGym Việt Nam – Chi nhánh Huế cho biết, tuy là chương trình đào tạo ngắn hạn nhưng mô hình đào tạo khá hiện đại. Mỗi khóa học kéo dài ít nhất 4 – 5 tháng (đối với chương trình học toàn thời gian, 8 tiếng mỗi ngày) hoặc lâu hơn (chương trình học 4 tiếng mỗi ngày). Học viên phải trải qua 3 chương trình về đào tạo LTV PHP, java và net core (ngôn ngữ lập trình) chuyên nghiệp.

“Đầu vào tuyển học viên là tốt nghiệp trung học phổ thông, nhưng không vì thế mà kém chất lượng. Chúng tôi tiến hành 2 vòng kiểm tra là quá trình làm quen máy tính và phỏng vấn trực tiếp để đánh giá tư duy, động lực và khả năng đào tạo. Những ứng viên đủ điều kiện mới được nhận đào tạo”, ông Phúc nhấn mạnh.

Theo đại diện đơn vị đào tạo, khung chương trình được khảo sát, góp ý từ các DN CNTT tại Huế và trong cả nước, theo đúng nhu cầu tuyển dụng và thực tiễn việc làm tại các DN. Lý thuyết chỉ chiếm khoảng 20% thời lượng, bắt buộc học viên phải tự học, nghiên cứu thêm, còn lại chú trọng thực hành.

Điểm khác trong chương trình đào tạo LTV chuyên nghiệp là để người học làm quen quy trình công việc của DN nhằm thích ứng ngay sau khi tốt nghiệp. Áp lực khá lớn, vì thế quá trình đào tạo có tính đào thải. “Có khoảng 20% học viên bỏ học giữa chừng vì không theo đuổi được. Tuy là đào tạo ngắn hạn, nhưng học viên phải học gần 1.700 giờ và mỗi ngày phải trải nghiệm lượng công việc khá nặng để tạo thói quen”, ông Phúc nói thêm.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu trao chứng nhận và tặng quà cho các học viên tốt nghiệp loại giỏi (tháng 9/2019)

Giải bài toán nhân lực CNTT

Tại lễ bế giảng khóa LTV chuyên nghiệp (tháng 9/2019), ông Lê Trường Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, mục tiêu hướng tới của tỉnh là xây dựng Thừa Thiên Huế theo hướng phát triển nhanh, bền vững và một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển của tỉnh là phát triển CNTT và công nghiệp phần mềm. Để làm được việc này, đòi hỏi có một đội ngũ nhân lực chất lượng.

Lâu nay, chuyện thiếu nhân lực CNTT trở thành vấn đề nan giải của các DN CNTT. Anh Lê Vĩnh Chiến, Giám đốc Trung tâm CNTT tỉnh, Chủ tịch Hội Công nghiệp phần mềm tỉnh thừa nhận, nhiều lần mời các DN CNTT về Huế nhưng các DN còn do dự vì Huế thiếu nguồn nhân lực. Muốn thu hút DN CNTT lớn về Huế, phải giải quyết bài toán trên.

Chương trình đào tạo LTV chuyên nghiệp cho thấy những triển vọng, trong đó, có hàng chục nhân sự bổ sung vào lực lượng nhân lực của các doanh nghiệp CNTT tại Huế. Theo TS. Đàm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Phú Xuân, dự kiến đến năm 2020, sẽ có trên 300 – 500 LTV mới tại các công ty CNTT tại Huế. Nhờ thế, giải quyết bài toán nhân lực mà các DN CNTT đặt ra.

Tuy chất lượng chuyên môn, tư duy về CNTT của học viên khá tốt, song vấn đề DN còn trăn trở là các kỹ năng của họ còn hạn chế, nhất là về ngoại ngữ, giao tiếp và làm việc nhóm. Vì thế, muốn xây dựng nền móng vững chắc nhân sự CNTT cho Huế, đơn vị đào tạo và các DN đồng hành cần cải tiến, mở rộng thêm chương trình đào tạo phù hợp. Bên cạnh đó, học viên cần chủ động tự học, nghiên cứu thêm để tiếp cận công việc tốt nhất.

Cạnh tranh được việc làm

Theo đại diện CodeGym Việt Nam – Chi nhánh Huế, đối với chương trình đào tạo LTV, đơn vị đào tạo ký cam kết với học viên bảo đảm sau 45 ngày kể từ khi tốt nghiệp, nếu không có việc làm sẽ hoàn trả học phí. Qua chương trình đào tạo, những học viên theo đuổi đến cùng chương trình học đủ sức cạnh tranh việc làm.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top