ClockThứ Sáu, 29/11/2024 12:39

Tập huấn xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh

TTH.VN - Trong 2 ngày 28-29/11, tại TP. Huế, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh.

Hương Trà: Phát huy tối đa các nguồn lực để xây dựng xã hội học tậpHướng dẫn việc thực hiện đánh giá, công nhận các mô hình học tậpĐẩy mạnh công tác xóa mù chữ và xây dựng xã hội học tập

 Một trong 4 mục tiêu của đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” là xây dựng các mô hình học tập. Ảnh minh họa

Một trong 4 mục tiêu của đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” là xây dựng các mô hình học tập “Công dân học tập”, “Quận, huyện, thành phố học tập” và “Tỉnh, thành phố học tập” nhằm khuyến khích, tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Năm 2022, Bộ GD&ĐT đã xây dựng Bộ tiêu chí công nhận huyện/thành phố học tập, tỉnh/thành phố học tập. Trên cơ sở bộ tiêu chí đã nghiên cứu và triển khai thí điểm, Bộ GD&ĐT đã hoàn thiện bộ tiêu chí và ban hành Thông tư số 25/2023/TT-BGDĐT ngày 27/12/2023 quy định về đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh. Để giúp các tỉnh, thành phố triển khai xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh hiệu quả, chất lượng, Bộ GD&ĐT cũng đã biên soạn tài liệu hướng dẫn xây dựng “Cộng đồng học tập”.

Hội nghị hướng dẫn cho cán bộ quản lý Sở GD&ĐT, các Phòng GD&ĐT và Hội khuyến học cấp tỉnh, huyện về một số phương pháp, kỹ thuật để đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập”; cách thu thập minh chứng đánh giá, công nhận đối với từng tiêu chí, chỉ tiêu; cách lập hồ sơ đề nghị kiểm tra, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh; phân tích về mối quan hệ giữa “Công dân học tập” với “Đơn vị học tập” và “Cộng đồng học tập”, mối quan hệ giữa “Đơn vị học tập” với “Cộng đồng học tập”.

Từ ngày 27 đến 29/11, Bộ GD&ĐT cũng tổ chức hội nghị tập huấn “Nâng cao năng lực lồng ghép giới trong chương trình giáo dục mầm non và tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số” tại TP. Huế.

 Việc thực hiện lồng ghép giới trong giáo dục mầm non sẽ tạo điều kiện cho trẻ trai và trẻ gái phát triển năng lực cá nhân một cách công bằng

Hội nghị có sự tham dự của các Sở GD&ĐT, các Phòng GD&ĐT, giáo viên cốt cán các trường mầm non của 14 tỉnh, thành trên cả nước thuộc địa bàn dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”.

Hội nghị đã đánh giá việc thực hiện lồng ghép giới trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non và tăng cường tiếng Việt cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số. Thời gian qua, việc lồng ghép giới trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non và tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số đã được triển khai và thu được nhiều tín hiệu tích cực.

Giáo dục mầm non là môi trường giáo dục nhà trường đầu tiên, có vai trò quan trọng trong định hình nhân cách, nhận thức của trẻ em về vị trí, vai trò của mình trong mối quan hệ với mọi người xung quanh. Do đó, việc lồng ghép giới để đạt được mục tiêu bình đẳng giới ngay từ bậc học mầm non là nhu cầu thiết yếu. Việc thực hiện lồng ghép giới trong giáo dục mầm non cũng nhằm bảo đảm bình đẳng giới sẽ tạo điều kiện cho trẻ trai và trẻ gái phát triển năng lực cá nhân một cách công bằng.

Hội nghị cũng trang bị các kiến thức, kỹ năng để nâng cao năng lực lồng ghép giới trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non và tăng cường tiếng Việt cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán các trường mầm non có trẻ em gái là người dân tộc thiểu số trong các hộ nghèo, cận nghèo, người khuyết tật.

MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ưu tiên đào tạo cán bộ trẻ, cán bộ có chuyên môn

Tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 do Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức sáng 3/12, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu đề nghị: Phải ưu tiên đào tạo cán bộ trẻ, cán bộ có chuyên môn, trình độ, tâm huyết. Muốn đào tạo cán bộ trẻ, yêu cầu phải thay đổi tư duy trong tham mưu; cấp ủy các cấp phải mạnh dạn trong quy hoạch, bổ nhiệm, mạnh dạn giao việc và theo dõi, hướng dẫn.

Ưu tiên đào tạo cán bộ trẻ, cán bộ có chuyên môn
Xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số

Theo UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, tỉnh tiếp tục xác định cải cách hành chính (CCHC) gắn với phát triển chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 là chương trình trọng điểm để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số
Nâng cao chất lượng dạy tiếng Pháp ở cấp tiểu học

Từ ngày 27-29/11 tại TP. Huế, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và Trung tâm Pháp ngữ Châu Á - Thái Bình Dương tổ chức hội nghị tập huấn cho giáo viên tiếng Pháp cấp tiểu học.

Nâng cao chất lượng dạy tiếng Pháp ở cấp tiểu học
Xây dựng biên giới hòa bình, ổn định và phát triển

Chiều 28/11, tại tỉnh Xê Kông, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Xê Kông, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân (CHDCND) Lào tổ chức Hội đàm lần thứ XVIII năm 2024 với Đoàn đại biểu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) 3 tỉnh: Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Kon Tum, nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Xây dựng biên giới hòa bình, ổn định và phát triển
Return to top